อย่าว่าแต่นายกรัฐมนตรีเลย  "ธนาธร" ความรู้ที่มีเป็นรัฐมนตรีช่วยยังไม่ได้เลย

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน "ธนาธร"เอ๋ย อย่าว่าแต่นายกรัฐมนตรีเลย ความรู้ที่มีเป็นรัฐมนตรีช่วยยังไม่ได้เลย

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน "ธนาธร"เอ๋ย อย่าว่าแต่นายกรัฐมนตรีเลย  ความรู้ที่มีเป็นรัฐมนตรีช่วยยังไม่ได้เลย  ซึ่งคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ได้ระบุเอาไว้ว่า สองสามวันที่ผ่านมามีงานใหญ่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั่นก็คือมีการประชุมสุดยอดอาเซียนนะครับเมื่อวันที่ 20-23 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยประเทศไทยเราเป็นเจ้าภาพ ถือว่าเป็นงานใหญ่นะครับ เพราะเป็นการประสานความร่วมมือของกลุ่มประเทสอาเซียนในการที่จะขับเคลื่อนภูมิภาค ซึ่งร่วมมือกันเป็นประเทศอาเซียนนะครับให้ก้าวไปข้างหน้า วันนี้นะครับโลกทั้งโลกนะครับมีการแบ่งกลุ่มแบ่งก้อนเชื่อมโยงกัน แตกต่างทั้งในแง่อุดมการณ์ ในแง่ความคิดหรือทางด้านเศรษฐกิจนะครับ เพราะฉะนั้นการผนึกกำลังรวมกันจึงเป็นเรื่องสำคัญและในการประชุมครั้งนี้นะครับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยซึ่งเป็นประธานอาเซียนในครั้งนี้ต้องถือว่าทำหน้าที่ได้อย่างงดงามนะครับ 

แต่ปรากฎว่าก็มีบุคคลอีกบุคคลหนึ่งคือธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผมได้เรียนท่านผู้ชมแล้วว่าคนๆนี้นะครับอันตรายต่อประเทศชาติบ้านเมือง การอันตรายหรือความอันตรายของธนาธรที่ว่านะครับมาจากการแสดงออกว่าตัวเองกล้า ตัวเองเป็นคนจริง ตัวเองยืนอยู่ข้างความถูกต้อง ใครคิดไม่เหมือนตัวเองผิดหมดนะครับ นี่คืออันตราย แต่ครั้งนี้นะครับก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมจะแจกแจงให้ท่านผู้ชมได้เห็นว่าอันตรายของธนาธรที่มาจากความไม่รู้ แต่ชอบแสดงออกด้วยความกล้าความโอหังนั้น มีโอกาสที่จะทำให้ประเทศชาติเสียหายได้ คนๆนี้พยายามเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมพรรคฝ่ายค้าน เมื่อครั้งก่อนก็ได้รับฉันทานุมัติจากพรรคเพื่อไทยเสนอขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ผมเรียนนะครับด้วยวิสัยทัศน์ ทัศนคติ ความคิด ความรู้ที่มีอยู่นะครับ อย่าว่าแต่เป็นนายกรัฐมนตรีเลยครับ แม้เป็นรัฐมนตรีช่วยก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นได้หรือไม่ 

นายธนาธรนี่นะครับก็พยายามที่จะแสดงบทบาทให้เห็นว่าตัวเองมีวิสัยทัศน์จะเป็นนายกรัฐมนตรี มีการประชุมนานาชาตินะครับก็เดินทางไปประชุมกับกลุ่มเล็กๆนะครับข้างๆ แต่ทำให้เป็นข่าวใหญ่โต ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันครับ ธนาธรออกมาแสดงวิสัยทัศน์ต่ออาเซียนนะครับ โดยใช้หัวข้อว่า ขับเคลื่อนอาเซียนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ท่ามกลางภูมิทัศน์การเมืองโลกแบบหลายขั้วมหาอำนาจ ชื่อถือว่าเป็นการนำเสนอที่มีวิสัยทัศน์นะครับ แต่ก็ถ้ามาดูรายละเอียดนะครับที่บอกว่า ปัญหาใหญ่ที่ท้าทายอาเซียนอยู่ในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขยะทะเล ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หมอกควันมลพิษ ไปจนถึงแรงงานข้ามชาติและผู้อพยพลี้ภัย ล้วนเป็นปัญหาระดับข้ามพรมแดน ที่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศที่เข้มแข็ง ถือเป็นข้อเสนอที่เยี่ยมยอดครับ แต่ภายใต้ข้อเสนอนี้นะครับ ธนาธรยังนำเสนอต่อไปว่า อาเซียนจะต้องช่วยเหลือตรวจสอบกัน

 โดยคุณภาพชีวิตของประชาชนในแต่ละประเทศ และภารกิจประการสำคัญที่สุดคือสถาปนาความเชื่อมั่นที่ว่าประชาธิปไตยคือหนทางไปสู่ความกินดีอยู่ดีของประชาชน นี่คือวิถีเดียวที่จะปลดปล่อยศักยภาพของมนุษย์และนำมาซึ่งความมั่นคงอย่างยั่งยืนของชาวอาเซียนทั้งภูมิภาค นี่แหละครับที่ผมเรียนว่าข้อเสนอของธนาธร ไม่ว่าใครเป็นคนปั้นแต่ง ยกร่างมาให้นะครับ โดยยุทธศาสตร์ดูเหมือนดี แต่ภาพความคิดที่ติดยึดประชาธิปไตยบ้าๆบอๆที่ไม่เคยศึกษา ที่ไม่เคยเข้าใจรายละเอียดของแต่ละประเทศและประชาธิปไตยที่เป็นเครื่องมือของมหาอำนาจตะวันตก ตัวเองบ้าคลั่งเดินตามมหาอำนาจตะวันตก จะทำความเสียหายให้เกิดขึ้นมากมายขนาดไหน นายธนาธรไม่เคยคิดและไม่เคยศึกษาลงรายละเอียดพวกนี้ วานนี้นะครับคุณหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทนไม่ได้ โพสเฟซบุ๊คว่าการที่ธนาธรออกมานำเสนอหลักการนี่นะครับดังที่กล่าวมาแล้วนี่นะครับเป็นเรื่องที่จะก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างยิ่งนะครับ

 โดยเฉพาะประเด็นที่ตบท้ายว่าการสถาปนาประชาธิปไตยเป็นหนทางไปสู่ความกินดีอยู่ดีของประชาชน คุณหมอวรงค์ถามธนาธรครับว่าคุณธนาธรคิดว่าสิงคโปร์เป็นประเทศประชาธิปไตยไหม เขาออกกฎหมายจำกัดสิทธิเสรีภาพในการวิจารณ์รัฐบาลและล่าสุดออกกฎหมายต่อต้านข่าวเท็จ แต่ความเป็นอยู่ดีกินดีของประชาชนเขาระดับแถวหน้าของโลกนะครับ คุณหมอวรงค์ยังย้ำต่อว่ายังไม่รวมเวียดนามที่ปีนี้จีดีพีโตเป็นอันดัน 1 ของอาเซียน แม้แต่ลาวและบรูไนก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คุณธนาธรพูด ถ้านับรวมประเทศคู่เจรจาอย่างจีนเข้าไปด้วยยิ่งไปกันใหญ่ ดังนั้นคำว่าประชาธิปไตยคุณธนาธรเอาไปพูดกับคนบางกลุ่มก็พอ แต่ระดับผู้นำอาเซียนเก็บไว้ก่อนก็จะดี เพราะจะยิ่งทำให้อาเซียนแตกแยก นี่คือคำพูดของคุณหมอวรงค์นะครับที่โพสเฟซบุ๊ค วันนี้นะครับท่านรัฐมนตรีดอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็ออกมาพูดเรื่องนี้เช่นเดียวกันว่าการเสนอความเห็นเรื่องอาเซียนต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะท่านรัฐมนตรีดอนทำงานอยู่กับอาเซียนมา 43 ปี กว่าจะเชื่อมโยงเข้าหากันให้เป็นปึกแผ่น ให้มีความสามัคคี จะต้องก้าวข้ามหลายๆเรื่องนะครับ เรียกว่าแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง เพื่อทำให้ภูมิภาคอาเซียนผนึกเข้ามาให้ได้ จะทำให้เกิดความเข้มแข็งขึ้นได้ นั่นคือความเห็นของรัฐมนตรีดอน 

ความเห็นสนธิญาณก็มีนะครับ เพื่อจะยืนยันว่าความคิดของธนาธรบ้องตื้น ก็บ้องตื้นเรื่องประชาธิปไตยนะครับ ในอาเซียนนะครับมีประเทศที่น่าสนใจอยู่ 3 ประเทศนะครับ ที่ไม่ได้เป็นประเทศประชาธิปไตยที่ธนาธรไปเรียกร้องให้เขามีประชาธิปไตย ประเทศแรกก็คือสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งมีประชากรสูงถึง 94.6 ล้านคน เรามาเรียกสั้นๆว่าประเทศเวียดนามนะครับ ซึ่งในขณะนี้มี พณ ท่านเหงียน ฟู้ จ่อง เป็นประธานาธิบดี เวียดนามนะครับมีผู้นำที่ยิ่งใหญ่คือโฮจิมินนะครับ โฮจิมินท่านมีความเชื่อมั่นในลัทธิคอมมิวนิสต์ นำพาประเทศเวียดนามปลดแอกออกจากฝรั่งเศสนะครับ ประชาชนให้ความเคารพนับถือ

 โลกแบ่งเป็นสองขั้วระหว่างโลกเสรีนิยมที่นำโดยสหรัฐอเมริกากับโลกคอมมิวนิสต์ที่นำโดยรัสเซียและจีนในขณะนั้นนะครับ สหภาพโซเวียตนะครับต่อสู้กัน เอาเวียดนามเป็นพื้นที่สู้รบ ท้ายที่สุดเวียดนามก็สามารถยุติสงครามภายใน คือเวียดนามเหนือ เวียดนามใต้ลงได้ในปี พ.ศ.2518 ครับ วันนั้นประเทศเวียดนามเป็นประเทศคอมมิวนิสต์สมบูรณ์แบบนะครับ และพาคอมมิวนิสต์เข็มแข็งยิ่งใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้ ประชาชนของเวียดนามอยู่ดีกินดีขึ้น ที่สำคัญวันนี้นะครับเวียดนามกลับมีความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยเป็นคู่ต่อสู้กัน นี่เป็นผลมาจากการเมืองโลกครับ เพราะเวียดนามมีความขัดแย้งกับจีนอยู่ จึงไปจับมือกับสหรัฐอเมริกา

 และสหรัฐอเมริกาก็พยายามที่จะเชื่อมสัมพันธภาพ ให้เกียรติให้ราคากับเวียดนามเป็นอย่างยิ่ง นั่นประเทศเวียดนามนะครับประเทศแรก อีกประเทศหนึ่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เวียดนามนี่นะครับเปลี่ยนเป็นคอมมิวนิสต์มาแล้ว 65 ปี ลาวเปลี่ยนมาแล้วเป็นคอมมิวนิสต์มาแล้ว 45 ปีนะครับ พรรคประชาชนปฏิวัติลาว ยึดอำนาจได้จากรัฐบาลประชาธิปไตยนะครับ สถาปนาประเทศลาวขึ้นเป็นสาธารณรัฐ ปกครองด้วยพรรคเดียวในระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์นะครับ วันนี้มีท่านบุนยัง วอละจิด เลขาธิการพรรคและเป็นประธานาธิบดี นี่คือประเทศลาวครับ

 อีกประเทศหนึ่งครับเรียกประเทศตัวเองว่าเนอการาบรูไนดารุซซาลาม ประเทศนี้นะครับมีองค์สุลตานสมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญีเป็นพระประมุข ปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชครับ คุณธนาธรจู่ๆจะไปเรียกร้องให้เขาเปลี่ยนแปลงมาเป็นประชาธิปไตยแล้วบอกว่าจะทำให้ประเทศเขาอยู่ดีกินดี นี่แหละครับอันตรายของธนาธร อันตรายที่ไม่เข้าใจความจริงของวัฒนธรรม ของพื้นฐานการต่อสู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมา ทรัพยากรของแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน ประเทศแต่ละประเทศควรมีวิถีของตัวเอง ไม่ใช่ไปเดินตามแบบตะวันตกที่พยายามจะจัดบล็อคให้แต่ละประเทศเดินตามของตัวเองภายใต้กรอบประชาธิปไตย การค้าเสรี การเงินเสรี 

เพื่อจะครอบงำภายใต้นโยบายที่จะครองโลก เอาประโยชน์ทั้งสิ้นทั้งหลายทั้งปวงกลับสู่ประเทศตัวเอง และวันนี้ธนาธรเครือข่ายพรรคพวกพรรคอนาคตใหม่กำลังเดินไปตามแนวทางนี้ ต้องเรียนท่านผู้ชมนะครับวันก่อนท่านอาจารย์สุวินัยนะครับบอกให้ธนาธรมาดีเบตกับผมนะครับ นั่นไม่ใช่เริ่มต้นจากความคิดผมนะครับ แต่วันนี้ผมขอยืนยันที่ตามอาจารย์สุวินัยว่าครับ สนใจจะพูดคุยกันที่ไหน เรื่องไหนก็ตามแต่ครับ ลองมาพูดคุยกันดู มาแลกเปลี่ยนกันดูนะครับว่าความคิดความอ่านสติปัญญา ในการที่จะดูแลประเทศชาติดูแลประชาชนนี่นะครับ ใครเป็นอย่างไรครับ ยินดีทุกเวทีทุกสถานที่ครับ สวัสดีครับ