ระบอบ "ทักษิณ" จะจัดทัพอย่างไร ?จับตาสุดท้ายจะปะทะ "อนาคตใหม่" หรือไม่

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน ระบอบทักษิณจะจัดทัพอย่างไร ?จับตาสุดท้ายจะปะทะอนาคตใหม่หรือไม่

ในรายการเที่ยงตรงกับสนธิญาณ ได้นำเสนอในตอน ระบอบทักษิณจะจัดทัพอย่างไร ?จับตาสุดท้ายจะปะทะอนาคตใหม่หรือไม่ โดยคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรมได้ระบุเอาไว้ว่า   สถานการณ์การเมืองในขณะนี้นะครับขณะที่คนไทยกำลังรอลุ้นกันอยู่สำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่าจะมีใครบ้างนะครับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกลุงตู่จะตัดสินใจอย่างไรกับสามมิตรและปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐเพื่อที่จะเดินหน้า พรรคพลังประชารัฐ รัฐบาล ครม.ลุงตู่ และประเทศไทยให้เดินไปข้างหน้าได้ ยังต้องเกาะติดตามกัน แต่อีกด้านหนึ่งครับเรื่องราวของระบอบทักษิณนะครับซึ่งต้องถือว่าเป็นคู่ต่อสู้กับรัฐบาลลุงตู่ที่ในขณะนี้มีประเด็นใหม่เข้ามาสอดแทรกนะครับ นั่นก็คือพรรคอนาคตใหม่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นะครับ

 

การต่อสู้ของระบอบทักษิณนั้นเป็นประเด็นหลักของสังคมไทยตลอดมานะครับในช่วงระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมานี้ ดังนั้นในวันนี้เมื่อมีกระแสข่าวการเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทยนะครับจึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองเป็นกรณีพิเศษครับ ว่าการจัดทัพของพรรคเพื่อไทยนั้นนะครับ เป็นการจัดทัพว่าทักษิณและระบอบทักษิณจะเดินไปทางไหนต่อ ทางเลือกแรกนะครับสู้สุดลิ่มทิ่มประตูเหมือนเดิม สองพรรครอจังหวะ ประนีประนอมกับฝ่ายอำนาจรัฐเพื่อที่จะลดทอนปัญหาต่างๆของตัวเองที่ถูกกดดันไปทุกทิศทุกทาง ทางเลือกที่สามนะครับก็คือจับมือกับอนาคตใหม่ ธนาธร เพื่อที่จะสู้ต่อไป แต่แทนที่จะสู้เพียงโดดเดี่ยวเดียวดายก็เพิ่มกำลังของพรรคอนาคตใหม่ 

 

ซึ่งได้คนรุ่นใหม่มาเติมเต็มสำหรับการต่อสู้ของระบอบทักษิณ นี่เป็นสิ่งที่ต้องจับตามอง ถึงสถานการณ์วันนี้ชัดเจนแล้วนะครับว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่จะต้องเป็นสมพงษ์ อมรวิวัฒน์อย่างแน่นอน เป็นคนที่ทักษิณ ชินวัตรไว้เนื้อเชื่อใจนะครับ และยิ่งชัดเจนเข้าไปอีกว่าสนิทสนมกับเยาวภา วงศ์สวัสดิ์หรือเจ๊แดงที่หายตัวไปในขณะนี้นะครับ วันนี้สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ขึ้นนั่งแม่ทัพ ไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมากครับ เพราะคนรุ่นเก่าที่จะสืบสานสอบตกหมดครับ ไปนั่งอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ในฐานะ สส.เขต และยังมีบทบาทอยู่ในสภา จึงต้องมานั่งเป็นหัวหน้าพรรค สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่เมื่อวานนี่นะครับกำลังสับสนอลหม่านหลังจากที่มีชื่อของนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทัพขึ้นมา 

และมีกระแสข่าวว่า สส.อีสานขัดขา ถึงวันนี้น่าจะจบแล้วครับ เพราะสมพงษ์ อมรวิวัฒน์เองเป็นคนยืนยันว่าอนุดิษฐ์นั้นมีความเหมาะสม และที่สำคัญนะครับ ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ นะครับ ซึ่งต้องถือว่าเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับทักษิณ ชินวัตรนะครับ ทักษิณ ชินวัตรไว้ใจ ดูตอนที่มีการเสนอ พรบ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอยนะครับ ผลงานก็เห็นเป็นที่ประจักษ์นะครับ ว่าเชื่อมต่อโดยตรงกับทักษิณ ชินวัตรได้ ประยุทธ์ ศิริพานิชย์ก็ออกมาการันตี ยืนยันว่า สส.อีสานไม่มีใครคัดค้านอนุดิษฐ์ และพร้อมที่จะสนับสนุนอนุดิษฐ์ให้เป็นเลขาธิการพรรคนะครับ ซึ่งตรงนี้นี่นะครับกระแสข่าวยืนยันว่าเป็นการประนีประนอม เพื่อที่จะรักษาภาพนะครับระหว่างคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่านะครับ ระหว่าง สส.ต่างจังหวัดกับกรุงเทพมหานคร 

 

ซึ่งเป็นฐานหลักของอนุดิษฐ์ นาครทัพและคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ มันเป็นแผนของการที่จะจัดทัพในการเลือกตั้งครั้งต่อไปให้ลงตัว สำหรับอนุดิษฐ์ นาครทัพ นี่นะครับก็ต้องถือว่าไม่ธรรมดานะครับ จากนักบินขับไล่นะครับ ตัดสินใจลาออกมา เดินหน้าทางการเมืองนะครับ ตำแหน่งทางการเมืองตำแหน่งแรกที่น่าสนใจที่สุด มาเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนะครับ ต้องดูว่านี่เป็นเงื่อนไขหรือเหตุผลที่ทำให้อนุดิษฐ์ลาออกจากกองทัพอากาศ เดินเข้าสู่ทางการเมือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้นคือพลเอกธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา หลังจากนั้นนะครับ 

 

อนุดิษฐ์ก็เดินหน้าลงสู่การเลือกตั้ง เป็น สส.มา 3 สมัย และได้เป็นรัฐมนตรีว่าการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ นั่นเป็นตำแหน่งสุดท้าย บทบาทนับจากนี้ไปเมื่อมานั่งเป็นเลขาธิการพรรคนะครับ ก็ต้องจับตาดูว่าวิถีที่จะเดินของอนุดิษฐ์นั้นจะเป็นอย่างไร เพราะประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งที่เราจะต้องดูก็คือว่าบทบาทของคนเก่าๆนะครับในพรรคเพื่อไทย ตัวของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์เองนะครับ

 

 แน่นอนว่านั่นมีความสนิทสนมเป็นทางเดียวกัน แต่กับเฉลิม อยู่บำรุงล่ะ ซึ่งอนุดิษฐ์เองก็เคยโดนเฉลิมจวกเอาอย่างรุนแรงเหมือนกันในฐานะที่เป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์นะครับ บทบาทของนายเสนาะ เทียนทอง ปลอดประสพ สุรัสวดี คนเก่าๆของพรรคเพื่อไทยเหล่านี้ยังจะมีบทบาทในพรรคเพื่อไทยยุคใหม่ที่จะปรับนี่หรือไม่ นี่ก็ต้องจับตาดูล่ะครับ เพราะมันจะเห็นถึงทิศทางว่าจะเอากันแบบสุดลิ่มทิ่มประตู เดินต่อไปข้างหน้านะครับ หรือว่ายังประคับประคองและรักษาคนเก่าๆเหล่านี้ไว้ หรือว่าเที่ยวนี้ปลดระวางคนเก่าเหล่านี้ทั้งหมด ไม่เพียงเท่านั้นนะครับท่านผู้ชมครับ สิ่งที่จะต้องจับตาดูก็คือว่าบุคลากรจากพรรคเพื่อไทยที่ถูกแบ่งปันไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติ 
 

และพรรคไทยรักษาชาตินะครับก็ต้องถือว่ามีบุคคลสำคัญนะครับที่มีบทบาทโดดเด่นทางการเมืองนะครับ ไม่ว่าจะเป็นจาตุรนต์ ฉายแสง ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ พิชัย นริพทะพันธุ์ ประภัสร์ จงสงวน นิคม ไวยรัชพานิช ก่อแก้ว พิกุลทอง เหวง โตจิราการ นะครับ บุคคลเหล่านี้วันนี้เคว้งคว้างอยู่หลังจากที่พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ เขาก็มาตั้งกลุ่มกัน เรียกว่ากลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย ต้องจับตาดูล่ะครับว่าบุคคลเหล่านี้จะหวนกลับมาที่พรรคเพื่อไทย เพื่อที่จะมาเสริมฐานของพรรคเพื่อไทยให้แข็งแรงหรือว่ายังจะเดินหน้าตั้งพรรคใหม่ต่อไป ถ้าเดินหน้าตั้งพรรคใหม่ต่อไปก็แสดงว่าทักษิณ ยังคิดเดินหน้าที่จะสู้ ไม่ได้คิดที่จะจับมือกับพรรคอนาคตใหม่ เหตุผลเหรอครับ 

 

เพราะนั่นหมายความว่าต้องการแตกพรรคออกเป็นหลายพรรคเพื่อรวบรวมเสียงให้ได้ชัยชนะ ด้วยเหตุผลนี้แหละครับ จะทำให้พรรคเพื่อไทยและพรรคในระบอบทักษิณกลายมาเป็นพรรคที่เป็นคู่แข่งกับพรรคอนาคตใหม่ เพราะอะไรหรือครับ ก็เพราะในขณะนี้ขั้วมันเห็นอยู่แล้วล่ะครับว่ามีอยู่สองด้าน คือขั้วที่ไม่เอาเผด็จการทหาร กล่าวอ้างกันไป ไม่เอาพลเอกประยุทธ์นะครับ ไม่เอาฝ่ายอนุรักษ์ ไม่เอาอำมาตย์นะครับ ปลุกเร้ากันมาโดยตลอด วันนี้คนเหล่านี้จำนวนหนึ่งไปยืนอยู่กับพรรคอนาคตใหม่ บวกด้วยคนรุ่นใหม่ที่เชียร์อนาคตใหม่ ดังนั้นนี่นะครับหากจะสู้กันในวันข้างหน้า พรรคเพื่อไทยจะต้องชนกับพรรคอนาคตใหม่ในพื้นที่เดียวกัน ในกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน 

 

ในขณะที่พรรคอนาคตใหม่มีฐานคนรุ่นใหม่สนับสนุนอยู่ และยิ่งสถานการณ์ในขณะนี้นะครับพรรคอนาคตใหม่เดินหน้าลงสู่การเลือกตั้งท้องถิ่น ภาคเหนือวันนี้มีคำประกาศมาจากพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะสายข่าวจากเจ๊แดง บอกว่าใครจะมาแตะต้องไม่ได้นะครับ ระดับนายก อบจ. นายก อบต.ในภาคเหนือ เพื่อไทยจะต้องกุมสภาพเอาไว้ให้ได้ นี่เป็นประเด็นทางการเมืองที่ต้องจับตานะครับในขณะนี้ เราก็เฝ้ามองทิศทางความคิดของทักษิณว่าจะเลือกเดินในทางไหน ให้ข้อมูลท่านผู้ชมเอาไว้