สืบเนื่องจากการที่ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เดินหน้าจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ เพื่อให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ แล้วขยายการเคลื่อนไหวจาก ลานปรีดีพนนยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ด้วยการแพร่กระจายข้อมูลส่งต่อผ่านโลกโซเชียล ให้เกิดความรู้สึกร่วมทำตาม ด้วยวิธีการปลุกเร้าต่าง ๆ จนทำให้มีการจัดตั้งกลุ่มชุมนุม เกิดขึ้นในหลายสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จนหลายฝ่ายออกมาเตือนให้ระมัดระวัง เนื่องจากการดำเนินการที่ผ่านมามีภาคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ในลักษณะอาจนำพาไปสู่ความรุนแรงได้ในอนาคต

สืบเนื่องจากการที่ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)   เดินหน้าจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ  เพื่อให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่  แล้วขยายการเคลื่อนไหวจาก  ลานปรีดีพนนยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  ด้วยการแพร่กระจายข้อมูลส่งต่อผ่านโลกโซเชียล ให้เกิดความรู้สึกร่วมทำตาม  ด้วยวิธีการปลุกเร้าต่าง ๆ  จนทำให้มีการจัดตั้งกลุ่มชุมนุม  เกิดขึ้นในหลายสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ  จนหลายฝ่ายออกมาเตือนให้ระมัดระวัง เนื่องจากการดำเนินการที่ผ่านมามีภาคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ในลักษณะอาจนำพาไปสู่ความรุนแรงได้ในอนาคต 

 

เกิดอะไรขึ้นม็อบปลุกระดม แฮชแท็คมาแรง #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย ภาพชัดก่อรุนแรง มีชนักหลังยุค "โดมปฏิวัติ"

 

(คลิกอ่านข่าวประกอบ  : รองโฆษกตร.เสียงเข้ม แฟลชม็อบ ห้ามแตะสถาบันฯ "น้าเดช" เตือนสติใครจะทำเพื่อชาติ มึงเอาตัวให้รอดก่อน!?

ล่าสุดจากกรณีที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด  ไปจัดกิจกรรม “คืนสู่เหย้าไม่เอาไอโอชา” ที่หน้าหอประชุมใหญ่ของมหาวิทยาลัย ฝั่งถนนพหลโยธิน  โดยอ้างว่าเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมขอทวงคืนประชาธิปไตย   

 

เกิดอะไรขึ้นม็อบปลุกระดม แฮชแท็คมาแรง #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย ภาพชัดก่อรุนแรง มีชนักหลังยุค "โดมปฏิวัติ"
 

โดยช่วงหนึ่งนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน กล่าวปราศรัยว่า ตนเชื่อว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่ใช่หน้าที่ของมหาวิทยาลัยแห่งใดแห่งหนึ่ง เราต้องรวมพลังกัน ทุกคนก็ล้วนมารวมตัวกันเองทั้งสิ้นไม่ได้เป็นคำสั่งจากใครตามที่มีคนกล่าวอ้างว่านักศึกษาถูกอาจารย์ หรือผู้คนชักจูงง่าย หากเก่งจริงมาดึงพวกตนไปเป็นสลิ่มบ้าง  และการชุมนุมวันนี้ ไม่ได้มีเพียงนักศึกษา แต่มีประชาชนมาเข้าร่วมด้วย 


"ครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่พี่น้องประชาชนจะได้จัดกิจกรรมกันเอง ถึงแม้ตอนนี้ภาพจะเป็นพลังของนักศึกษา ที่เป็นพลังบริสุทธิ์ แต่พลังบริสุทธิ์ไม่ได้มีแค่นักศึกษา ประชาธิปไตยไม่ได้เป็นเฉพาะของคนรุ่นตน แต่เป็นของคนทุกรุ่นทุกวัย ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนออกมาทำกิจกรรมในระหว่างที่เราสอบ ด้วยการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ หรือต่อต้านอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น ใส่เสื้อดำ หรือจุดเทียน ให้ออกมาประสมกัน แล้วหลังปิดเทอม เราจะได้ออกมารวมพลังกัน ทั้งนักศึกษาทั้งประชาชน จะได้เป็นการเคลื่อนไหวที่มีการยกระดับ  

 

โดยสนท. กำลังพยายามติดต่อประสานองค์กรต่างๆ ซึ่งติดต่อได้ประมาณ 20-30 กลุ่มแล้ว แต่ก็ต้องเข้าใจว่า เราไม่ได้อยู่ในยุค 14 ตุลา ที่จะต้องรออาจารย์เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ชี้นิ้วสั่งอย่างเดียว"

 

 

อย่างไรก็ตามในโลกโซเชียลก็มีอีกแง่มุมเป็นกระแสให้ติดตาม โดยเฉพาะการติดแฮชแทก #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่ขึ้นเวทีปราศรัยต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และโจมตีศาลรัฐธรรมนูญ  ที่วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่  แต่เนื้อหาการพูดเต็มมีลักษณะปลุกระดม  สร้างความเกลียดชัง เพื่อนำไปสู่การชุมนุมบนท้องถนนอีกครั้ง

 

เกิดอะไรขึ้นม็อบปลุกระดม แฮชแท็คมาแรง #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย ภาพชัดก่อรุนแรง มีชนักหลังยุค "โดมปฏิวัติ"


อาทิ  เพจเฟสบุ๊ค  ปราชญ์ สามสี  โพสต์ข้อความว่า  ล่าสุด ผู้สังเกตการทางการเมืองชาวต่างประเทศ เริ่มตั้งข้อสังเกตใน ทวิตเตอร์แล้วว่า การเคลื่อนไหว "ปฏิวัติสี" ในประเทศไทยได้เริ่มขึ้นอีกแล้ว โดยเชื่อว่ามีเบื้องหลังรับทุนของ CIA, NED และ Soros (เชื่อมโยงกันทั้งหมด) คาดคะเนว่าเป็นการก่อเหตุเพื่อ สร้างพร๊อกซี่วอร์ ครั้งใหม่

 


(ความเห็นส่วนตัว)   แทบไม่น่าแปลกใจเลย ที่มีการคาดคะเน เช่นนี้ เพราะก่อนหน้านี้ มีการข่าวมาโดยตลอดว่าบุคคล ระดับแกนนำพรรค และแกนนำเยาวชน เป็นสมาชิก องค์ชนอิสระ เช่น แอมเนสตี้ ที่ได้รับเงินสนับสนุน จาก นายทุนนักใหญ่ อย่างนาย จอร์จ โซรอส ซึ่งเป็นนายทุนคนเดียวกับ กองทุน NED ที่เคยสนับสนุน กลุ่มม็อบปฎิวัติฮ่องกง ของนายโจชังหว่อง

 

จริงๆม็อบ จุฬาต่อต้านสถาบันฯ ที่มีแกนนำอย่างเนติวิทย์ อดีต สมาชิกคนสำคัญของแอมเนสตี้ ก็ยังเคยเป็นผู้ประสานงานให้นายโจชัวหว่อง แกนนำม็อบฮ่องกง ในการเดินทางมาประเทศไทยเมื่อสองปีก่อน

และหากย้อนประวัติเล็กน้อย ... เนติวิทย์ และ พริษฐ์ ชีวารักษ์ เคยเป็นบุคคลในเครือข่าย กลุ่ม ศึกษาเพื่อความเป็นไทย โดยมี ส.ศิวรักษ์ ให้ความดูแล

 

เกิดอะไรขึ้นม็อบปลุกระดม แฮชแท็คมาแรง #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย ภาพชัดก่อรุนแรง มีชนักหลังยุค "โดมปฏิวัติ"

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=1781657248809958&id=1403156603326693

 

ขณะที่เพจเฟสบุ๊ค  Thailand Vision  รวมรวมความเห็นจากทวิตเตอร์  หลายกระแสเริ่มแสดงความไม่เห็นด้วย กับวิธีการที่แกนนำนักศึกษาอย่าง เพนกวิน ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตพรรคอนาคตใหม่  ดำเนินการในปัจจุบัน  อาทิ

"#ไม่เอาเพนกวินปราศรัย ควรมี tag นี้บ้าง น้องไม่เหมาะกับการปราศรัยแบบนี้ คดี #โดมปฏิวัติ อะไรนั้นเราไม่รู้เรื่องหรอก แต่ที่แน่ๆ เราไม่ชอบน้องปราศรัย คนแบบนี้น้องนี่แหละจะพาม็อปไปสู่ความรุนแรงเพราะน้องเติมไฟไปในม็อปด้วยประสงค์ร้ายเยอะเกินไป #คืนสู่เหย้าไม่เอาไอโอชา"

 

เกิดอะไรขึ้นม็อบปลุกระดม แฮชแท็คมาแรง #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย ภาพชัดก่อรุนแรง มีชนักหลังยุค "โดมปฏิวัติ"

" อยากให้เพนกวินทบทวนบทบาทตัวเองอย่างเร่งด่วน ทั้งลักษณะการพูด เนื้อหา และชนักติดหลักที่ไม่ยอมเคลียร์ #จับโป๊ะโดมปฏิวัติ กล้าพูดตรงนี้ว่าไม่มีใครอยากจะเหยียบซ้ำเติม แต่เพราะพฤติกรรมของคุณมันเป็นประจักษ์ว่าไม่เหมาะสม เราก็มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย"

 "อิเพนกวินที่เข้าข้าง rapist น่ะหรอคะ ทำไมเรายังให้พื้นที่สำหรับคนแบบนี้อีกคะ งง ความน่าเชื่อถือเป็นศูนย์นะ
#ไม่เอาเพนกวินปราศรัย"


"ม็อบช่วยพิจารณาคนพูดหน่อยนะครับ มีคนเก่งๆ มีคนมั่นคงต่ออุดมการณ์ มีคนไม่ทรยศต่อหลักการ มีคนแบบนี้เยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่จำเป็นต้องให้พื้นที่คนตอแหลดีแต่ปากหรอก #ไม่เอาเพนกวิ้นปราศรัย"


"เราขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่สนับสนุนให้ #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย อย่างเด็ดขาดค่ะ  You guys deserve someone better than a rape apologist @paritchi as your representative. Raise your voice and take your stance. Do not let this hypocrite lead you."


"อยากให้ทุกคนช่วยกัน #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย  เราจะให้ rape apologist มาเป็นตัวแทนเรียกร้องประชาธิปไตยกันจริงๆเหรอคะ? คนที่ไม่สนใจความเจ็บปวดของเหยื่อ คนที่สนใจแต่พรรคพวกตัวเอง  คนที่ไม่แสดง sympathy และ empathy ใดๆทั้งนั้นแบบนี้อะเหรอ"


"เราอยากสนับสนุนเรื่องนี้
1. หลีกเลี่ยงการใช้ Hate speech เพื่อเป็นการปลุกปั่น
2. ไม่ควรเขียนป้ายหรือพูดในเชิงด้อยค่าความเป็นมนุษย์
3. ไม่ควรพูดถึงคนที่ไม่ควรพูด และโฟกัสที่การทำงานของรัฐบาล

#คืนสู่เหย้าไม่เอาไอโอชา #ไม่เอาเพนกวิ้นปราศรัย #จับโป๊ะโดมปฏิวัติ"

"คนสนับสนุน rapist ไม่สมควรมายืนเรียกร้องประชาธิปไตย
rapist พรากอะไรจากเหยื่อไปบ้าง คุณยังเข้าข้างได้ คุณยังสนับสนุน คุณยังกล้ามาพูดเรื่องสิทธิ?
#ไม่เอาเพนกวินปราศรัย"

 

" #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย
พักก่อนอีเวร อย่าพึ่งอยากมีซีน อย่าปลุกระดมให้คนออกไปตายโดยเปล่าประโยชน์
มั่นใจเหรอว่าพร้อมแล้วที่จะออกไปดับเครื่องชน มีหลักประกันอะไร ชีวิตคนไม่ใช่ของที่รีไซเคิลได้นะคุณ
สันหลังเหวอะเรื่องคนในพรรค #จับโป๊ะโดมปฏิวัติ ข่มขืนแล้วคุณปล่อยเบลอ เราจะไม่ลืม"

 

นอกจากนี้บางส่วนยังวิพากษ์จารณ์ไปถึงกรณี  ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน 2562 ซึ่งนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน  เป็นหัวหน้าพรรคนักศึกษาที่ชื่อว่า "โดมปฏิวัติ"  แล้วมีสมาชิกพรรคไปข่มขืนให้บังคับ ให้นักศึกษาหญิงรายหนึ่งเสพกัญชา  โดยฝ่ายหญิงไม่ยินยอม ซึ่่งที่ผ่านมาฝ่ายหญิงร้องเรียนไปที่พรรค แต่กลับไม่ได้มีการดำเนินการ  โดยอ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัว และฝ่ายชายปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด

 

 

เกิดอะไรขึ้นม็อบปลุกระดม แฮชแท็คมาแรง #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย ภาพชัดก่อรุนแรง มีชนักหลังยุค "โดมปฏิวัติ"

 

เกิดอะไรขึ้นม็อบปลุกระดม แฮชแท็คมาแรง #ไม่เอาเพนกวินปราศรัย ภาพชัดก่อรุนแรง มีชนักหลังยุค "โดมปฏิวัติ"