บิ๊กตู่ เคลื่อนไหวแล้ว หลังว่อนข่าวคนสนิท "ธรรมนัส" โยงกักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งแรกของปี 2563 ที่กระทรวงพลังงาน โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี มาถึงได้ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถาม และ มีสีหน้าเรียบเฉย เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณี นายพิตตินันท์ รักเอียด ผู้ติดตาม ร.อ.ธรรมนัส เกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัย ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรี ไม่พอใจ ทันทีที่รู้ข่าวในเรื่องนี้

บิ๊กตู่ เคลื่อนไหวแล้ว หลังว่อนข่าวคนสนิท "ธรรมนัส" โยงกักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น

 

สำหรับ การประชุมหัวหน้าส่วนราชการคาดว่าในวันนี้จะกำชับถึงมาตรการรรับมือโรคโควิด-19 ในส่วนที่แต่ละกระทรวงเกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนทราบดีว่าสถานการณ์บ้านเมืองเรามีอะไรบ้างที่กระทบกับการทำงานของเรา ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือ การสร้างความเชื่อมั่น สร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน จึงหวังว่าทุกคนจะเป็นหลัก ของข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ต้องชัดเจนในการทำงาน ทำงานอย่างละเอียด ไม่ใช่ทำเฉพาะหัวเรื่องแค่นั้น ต้องมีการติดตามกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับในการสั่งการลงไป

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า วันก่อนได้ฟังแล้วไม่สบายใจ แต่ไม่พูดดีกว่าเพราะสื่ออยู่ ดังนั้น การทำงานที่สำคัญวันนี้มีหลายเรื่อง โดยเฉพาะการเน้นย้ำเรื่องการแก้ปัญหาโรคโควิด 19 เรื่องอากาศ เรื่องเศรษฐกิจ และ ภัยแล้ง ผมยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากท่านทั้งหลาย จะเห็นว่าทุกอย่างตนเองเป็นคนตัดสินใจทั้งหมด ไม่ว่าใครจะสั่งอะไรต่างๆ ต้องขออนุมัติตนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ต้องชี้แจงมาทุกครั้ง ที่ผ่านมาก็เป็นแบบนั้น เมื่อแจ้งมาแล้วผมพิจารณาแล้วเหมาะสม ก็โอเคร แต่จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ด้วย จึงขอฝากความหวังไว้กับข้าราชการทุกคน ทำให้ละเอียด คิดให้ตลอดครบวงจร ว่าทำแล้วจะไปไหนอย่างไร รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาระดับล่าง ผมคิดว่าเรายังมีปัญหาพอสมควร เรื่องการสร้างความเข้าใจ กับเรื่องของการอำนวยความสะดวก และการดูแลพี่น้องประชาชนข้างล่างเขายังมีปัญหาอยู่

 

บิ๊กตู่ เคลื่อนไหวแล้ว หลังว่อนข่าวคนสนิท "ธรรมนัส" โยงกักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดไป หรือ รัฐมนตรีพูดไป หลายอย่าง ทุกคนยอมรับ แต่ปัญหาคือในทางปฏิบัติยังไม่ทั่วถึง ซึ่งมีปัญหาในการปฏิบัติระดับขั้นตอนข้างล่าง จึงต้องกวดขันเจ้าหน้าที่ทุกคนในทุกระดับ อย่าให้ต้องได้รับแจ้งว่าใครที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ตนเองใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ทุกระดับลงไป จากข้างบนไปถึงข้างล่าง ดังนั้นเป็นช่วงที่เราทุกคนต้องทำงานด้วยกัน โอเคเข้าใจนะครับ