ศรีสุวรรณ ตอกหน้าสั่น ธนาธร ฟุ้งซ่าน ผุดไอเดียแก้โควิด ให้บิ๊กตู่ ลาออกนายกฯ

ท่ามกลางกระแสวิกฤตประเทศ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก “คณะก้าวหน้า - Progressive Movement” วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด -19 ใจความสำคัญตอนหนึ่ง ระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้ความรุนแรงสาหัสมากกว่าวิกฤติเศรษฐกิจ ปี 2540 รวมถึงหนักหนากว่าวิกฤติการเงินโลกปี 2551, 2554 แต่การทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับไม่ได้สร้างความเชื่อมั่น ซ้ำยังเพิ่มปัญหาให้กับสถานการณ์ที่เป็นอยู่

ท่ามกลางกระแสวิกฤตประเทศ   นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่   ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก “คณะก้าวหน้า - Progressive Movement” วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล  เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด -19  ใจความสำคัญตอนหนึ่ง ระบุว่า  สถานการณ์ขณะนี้ความรุนแรงสาหัสมากกว่าวิกฤติเศรษฐกิจ ปี 2540  รวมถึงหนักหนากว่าวิกฤติการเงินโลกปี 2551, 2554  แต่การทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  กลับไม่ได้สร้างความเชื่อมั่น  ซ้ำยังเพิ่มปัญหาให้กับสถานการณ์ที่เป็นอยู่  

ยกตัวอย่างหลักคิด  กรณี ทอท.เปิดโรงแรมสุวรรณภูมแอร์พอร์ตรับต่างชาติกักตัว 14 วัน ขณะที่ศูนย์กักตัวผีน้อยมีเพียงมุ้ง ขัน เครื่องเสียง และทีวี แสดงให้เห็นถึงความคิดว่าคนไม่เท่าเทียมกัน หรือมาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี   ด้วยการปรับลดค่าตอบแทนสำหรับสัญญาคงที่รายเดือน ทำให้รัฐสูญเสียรายได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท และยกเว้นการเก็บค่าผลประโยชน์ต่อแทนขั้นต่ำรายเดือนและรายปี ซึ่งทำให้รายได้รัฐลดลงอีกกว่า 3 พันล้าน หรือมาตรการตั้งกองทุนพยุงหุ้นซึ่งถูกต่อต้านว่าเป็นการช่วยผู้ถือหุ้นและนักลงทุนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนมีฐานะ 

 

ศรีสุวรรณ ตอกหน้าสั่น ธนาธร ฟุ้งซ่าน ผุดไอเดียแก้โควิด ให้บิ๊กตู่ ลาออกนายกฯ


ขณะที่ การปิดสถานบันเทิงก็ยังเผลกระทบในวงกว้าง ทำให้มีผู้เดือดร้อนอย่างแรงงานนอกระบบ ประมาณ 9 ล้านคน  ซึ่งรัฐบาลควรใช้งบ 33,000 ล้านบาท นำไปจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือในช่วงเวลาปิดเมือง 20 วัน หัวละ 3,600 บาท และเป็นการใช้วงเงินเดียวกันกับการช่วยเหลือดิวตี้ฟรี ดึงแรงงานนอกระบบให้สมัครเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40  ซึ่งการจัดการครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งเดียวจบ ต้องต่อเนื่องยืนยาวอย่างน้อย 1 ปี 


เหล่านี้จึงเป็นที่มาของข้อเรียกร้อง ให้พล.อ.ประยุทธ์ เลือกเสียสละลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  เพื่อเปิดทางให้คนอื่นเข้ามาเป็นผู้นำแก้ปัญหาชาติ  โดยการให้สภาฯแต่งตั้งนายกฯคนใหม่  เพื่อดำเนินภารกิจเฉพาะหน้า ในเวลา 1 ปี  สำหรับแก้ปัญหาโควิด-19  ตลอดจนการฟื้นฟูประเทศ   

 

ศรีสุวรรณ ตอกหน้าสั่น ธนาธร ฟุ้งซ่าน ผุดไอเดียแก้โควิด ให้บิ๊กตู่ ลาออกนายกฯ

ตลอดจนทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ซึ่งมีสาระสำคัญ ว่าด้วยการยุบศาลรธน. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ การยกเลิกวุฒิสภาจากการแต่งตั้ง  ยกเลิกมาตรา 279  ใน รธน.ฉบับปี 2560 ยกเลิกการนิรโทษกรรมให้คสช. แก้รัฐธรมนูญ ม.256 ให้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้  โดยกำหนดให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จากประชาชน  อันจะเป็นที่มาของสภาฯชุดใหม่ที่มาจากประชาชน  และผู้นำประเทศ รัฐบาลที่มาจากเจตจำนงของประชาชน 

 


ต่อมา   นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ต่อแนวคิดดังกล่าว ว่า "ธนาธร"เสนอ "บิ๊กตู่" ลาออกให้สภาเลือกนายกคนใหม่ภารกิจ 1 ปีแก้ปัญหาโควิด ฟื้นฟูประเทศ ..น้องธร คงว่างเกินไปเลยฟุ้งซ่านนะ พี่ขอแนะนำเข้าวัดเข้าวาทำใจสงบๆดีกว่าน้อง"

ศรีสุวรรณ ตอกหน้าสั่น ธนาธร ฟุ้งซ่าน ผุดไอเดียแก้โควิด ให้บิ๊กตู่ ลาออกนายกฯ