หม่อมเต่านา อธิบายความตั้งใจพ่อ หลังจากตัดสินใจลาออกพรรค รปช.

หม่อมเต่า รมว.แรงงาน ลาออกหัวหน้าพรรค พรรครวมพลังประชาชาติไทย ลูกสาวโพสต์ชี้แจงสถานะอนาคต

กลายเป็นกระแสข่าวใหญ่ในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวจากพรรคพลังประชารัฐ กรณีกรรมการบริหารพรรคยื่นหนังสือลาออก เพื่อนำไปสู่การประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่และการปรับครม.  เมื่อ  ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ  หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ( รปช.) ตัดสินใจยื่นหนังลือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคโดยให้มีผลทันที  แต่ยังคงทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ถูกสมาชิกพรรคอภิปรายในที่ประชุมใหญ่ของพรรค   ว่า   มีผลงานในการช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของรัฐบาลในการแก้ไขการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ต่ำกว่าที่คาดหวังเอาไว้  โดยเฉพาะการจัดการเรื่องเงินประกันสังคม เพื่อจ่ายให้กับผู้ประกันตน  จำนวน 1.3 ล้านคน ทำให้กระทรวงแรงงาน รวมไปถึงพรรครวมพลังประชาชาติไทย   ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบอย่างหนักอีกด้วย

 

แม้ว่าจะมีการคำอธิบายว่า  ความล่าช้าที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากลักษณะของระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักประกันสังคมที่ไม่รองรับ เนื่องจากไม่ใช่ระบบออนไลน์ ทำให้ต้องเสียเวลาในการตรวจสอบ  แก้ไข  ส่วนการอนุมัติก็ต้องผ่านการตรวจสอบและเซ็นลงนามถึงสองคน คือเมื่อลูกจ้างขอมานายจ้างก็ต้องเซ็น ขณะที่ภาคราชการเองก็ต้องตรวจสอบก่อนจะอนุมัติจ่ายเงิน

โดยในวันนี้ (17 มิ.ย.)  เวลา13.00น   พรรครวมพลังประชาชาติไทย  นำโดย นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค , นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ และ นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผอ.พรรค  จะมีแถลงข่าวกรณีดังกล่าวอีกครั้ง  ที่ชั้น28 อาคารทูแปซิฟิคเพลส ถนนสุขุมวิท


เนื่องจากการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ของ ม.ร.ว.จัตุมงคล  ได้ส่งผลทำให้คณะกรรมการบริหารพรรครปช.ทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งตามกฎหมายพรรคการเมือง  แต่ยังคงทำหน้าที่รักษการกรรมการบริหาร  ไปจนกว่าจะมีการประชุมใหญ่สามัญในวันที่ 5 ก.ค. 2563  ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯธนบุรี
 


ขณะที่ ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล หรือ “หม่อมเต่านา”  บุตรสาว  ม.ร.ว.จัตุมงคล  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก   ระบุว่า “มาเลี้ยงข้าวพ่อ..เนื่องจากท่านลาออกจากหัวหน้าพรรค รปช..ขอส่งกำลังใจให้ท่านนายกฯในการปรับค.ร.ม.ค่ะ..”

 

หม่อมเต่านา อธิบายความตั้งใจพ่อ หลังจากตัดสินใจลาออกพรรค รปช.


จากนั้นมีการโพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า  " ขอส่งกำลังใจให้ผู้ที่กำลังประสพความยากลำบากอย่างยิ่งในชีวิต..แม้คำพูดเรา..อาจจะดูง่ายๆ..ไม่ได้ใกล้เคียงกับความยากลำบากที่พวกท่านประสพแต่อย่างใด....สิ่งเดียวที่เรามั่นใจ..และขอยืนยันให้ท่านได้..  คือพวกเราจะไม่ย่อท้อ..จะพยายามทำอย่างถึงที่สุด..ในข้อจำกัดที่เรามีอยู่..จนถึงวินาทีสุดท้าย...ที่จะทำให้ปัญหาของพวกท่าน..บรรเทาลง..ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันให้ความช่วยเหลือ..และขอโทษทุกท่านอย่างยิ่ง..ในสิ่งที่ควรจะเป็น..ที่เกิดขึ้นช้ากว่าสิ่งที่เป็น..ตัองขอโทษที่พวกเราเป็นสิ่งที่ดีกว่าสิ่งที่พวกเราเป็นไม่ได้..แต่ตราบจนนาทีสุดท้าย..พวกเราจะพยายามทำให้ดีที่สุด..ขอส่งกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ"

 

หม่อมเต่านา อธิบายความตั้งใจพ่อ หลังจากตัดสินใจลาออกพรรค รปช.


โดยก่อนหน้านั้น มีรายงานข่าวว่า  ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้เปิดใจกับสื่อมวลชนหนึ่งว่า "การลาออกไม่มีเหตุผล เหมือนสามี ภรรยา หย่าขาดจากกัน ซึ่งมีผลทันที คนอย่างผม ถ้าขอลาออกแล้วก้คือออกเลย และถ้ามีการปรับครม.จะเอาผมออกก็คือ ออกเลย"