พิภพ ธงไชย เล่าถึงชีวิตในคุก สนิทสนม ทอม ดันดี ก่อนพ้นโทษ

หลังจาก นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตและแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้รับโทษจำคุกในคดีหมิ่นสถาบันฯ 10 ปี 10 เดือน จากกรณีพบคลิปวิดีโอบันทึกการปราศรัย ในช่วงชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 จำนวน 2 คดี จากทั้งหมด 4 คดี โดยศาลสั่งจำคุกรวม 10 ปี 10 เดือน แต่เนื่องจากทอม ดันดี เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จึงได้รับการพระราชทานอภัยโทษเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยลดโทษลงครึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 5 ปี 5 เดือน และภายหลังเข้าหลักเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว

หลังจาก   นายธานัท ธนวัชรนนท์  หรือ   ทอม ดันดี    อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตและแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  หรือ  นปช.   ได้รับโทษจำคุกในคดีหมิ่นสถาบันฯ 10 ปี 10 เดือน    จากกรณีพบคลิปวิดีโอบันทึกการปราศรัย   ในช่วงชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 จำนวน 2 คดี จากทั้งหมด 4 คดี โดยศาลสั่งจำคุกรวม 10 ปี 10 เดือน  แต่เนื่องจากทอม ดันดี เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จึงได้รับการพระราชทานอภัยโทษเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยลดโทษลงครึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 5 ปี 5 เดือน และภายหลังเข้าหลักเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว   

ขณะที่  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ระบุด้วยซ้ำว่า  ทอม ดันดี  ผู้กระทำผิดในข้อหาหมื่นสถาบันฯ  ได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง 2 ครั้ง ก่อนได้รับอิสรภาพ 

 

พิภพ ธงไชย เล่าถึงชีวิตในคุก สนิทสนม ทอม ดันดี ก่อนพ้นโทษ


(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  จตุพรเผยทอม ดันดีได้รับพระราชทานอภัยโทษถึง 2 ครั้ง )

 

ล่าสุด  นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวถึง  ทอม ดันดี   มีใจความสำคัญว่า  "ถึง ทอม ดันดี  สมัยผมติดคุกในคดีการเมือง  ก็ใช้ชีวิตสนิทสนมกับทอม ดันดี  มีมิตรภาพต่อกัน เขาเป็นคนแนะนำให้ผมใช้เปลือกกล้วยหอมด้านในมาทาหน้า เพราะมี collagen ช่วยให้ลบรอยใต้เปลือกตาได้  และยังแนะนำให้ไปพบภรรยาเขาเพื่อซื้อยาบางตัว

 

 

พิภพ ธงไชย เล่าถึงชีวิตในคุก สนิทสนม ทอม ดันดี ก่อนพ้นโทษ

 

ทอม ดันดี  ก็ได้ลดโทษในโอกาสราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ เช่นเดียวกับนักโทษอีกนับหมื่นคนทั่วประเทศ   ทอมเป็นคนใจใหญ่ เมื่อมีการร้องเพลง เล่นดนตรีในวันหยุด ในแดน 1 ทอมจะไม่ใช้ความเป็นนักร้องอาชีพ ไปชิงการร้องนำ ปล่อยให้น้องๆนักโทษเล่นดนตรี ร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน เขาบอกผมว่าใช้เวลาแต่งเพลงในคุกได้นับเป็นพันๆเพลง คงมีโอกาสมาแสดงร่วมกับวง ซู ซู จะรอฟังครับ

 

พิภพ ธงไชย เล่าถึงชีวิตในคุก สนิทสนม ทอม ดันดี ก่อนพ้นโทษ

 

นี่คือเหตุที่พวกเราแกนนำติดคุกเพียง 3 เดือนจากโทษ 8 เดือน ในคดีทำเนียบรัฐบาล 193 วัน  เพราะการลดโทษลงมาถึงนักโทษชั้นกลางด้วยโดยต้องรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน อานิสงส์นี้ได้ทุกสีเสื้อ  ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10   : พิภพ ธงไชย  อดีตนักโทษการเมือง   เรือนจำกลางกรุงเทพมหานคร

 

พิภพ ธงไชย เล่าถึงชีวิตในคุก สนิทสนม ทอม ดันดี ก่อนพ้นโทษ