นายกฯตู่ ยันครม.ใหม่จบแล้ว เคลียร์บิ๊กป้อม หลังพปชร.บีบหนัก ดันสุริยะนั่งรมว.พลังงาน

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเรื่องการปรับครม. ว่า ทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ และจะเร่งปรับ ครม.ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือ จากกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ ก็จะนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม และถวายสัตย์ปฏิญาณ พร้อมยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง หรือมีโควตาใคร เพราะจัดสรรตามความเหมาะสมและตัวเองเป็นคนตัดสินใจ

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเรื่องการปรับครม. ว่า  ทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ  และจะเร่งปรับ ครม.ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือ จากกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ ก็จะนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม และถวายสัตย์ปฏิญาณ  พร้อมยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง หรือมีโควตาใคร เพราะจัดสรรตามความเหมาะสมและตัวเองเป็นคนตัดสินใจ

"จะเร่งปรับ ครม.ให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งมีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อมีคนตอบรับแล้วก็ต้องตรวจสอบคุณสมบัติและนำรายชื่อเสนอขึ้นทูลเกล้าฯตามกระบวนการ ไปถึงขั้นตอนการถวายสัตย์ฯ ซึ่งเป็นเรื่องของขั้นตอน“ก็ขอให้สบายใจได้ว่าจะทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจหรือไม่ขณะนี้ยังคงมีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยเฉพาะเก้าอี้ รมว.พลังงาน สรุปเป็นโควต้าของนายกฯ หรือของพรรค พปชร. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีปัญหาความขัดแย้งใดๆ ตน ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.แล้ว

 

นายกฯตู่ ยันครม.ใหม่จบแล้ว เคลียร์บิ๊กป้อม หลังพปชร.บีบหนัก ดันสุริยะนั่งรมว.พลังงาน

 

“เราไม่ได้พูดถึงว่าเป็นโควต้าของใคร ผมจัดสรรให้เหมาะสมก็แล้วกัน ผมขอบคุณสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทุกคนด้วย ทั้งนี้ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะพูดแต่คนตัดสินใจคือผม โดยการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน คิดว่าก็มีความเห็นชอบด้วยกันอยู่แล้วในท้ายที่สุด คิดว่าอีกไม่นานจะมีการปรับเปลี่ยน ครม.ในช่วงเร็วๆนี้ อย่างที่บอกแล้วเป็นขั้นตอนที่ต้องดำเนินการตามกฏหมายทุกประการ”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โผ ครม. ใหม่มีชื่อนายบรรสาน บุนนาค รองเลขาธิการนายกฯ มีรายชื่อในครม.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ”ใครเสนอ ก็พูดกันไปกันมา ผมจำได้ว่าท่านเป็นรองเลขาฯ อยู่ไม่ใช่หรือ ส่วนนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ จะยังทำหน้าที่ต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยังไม่รู้ คอยผมประกาศสิ โธ่"

 

 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าขณะนี้รายชื่อ ครม.ใหม่เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  "ก็คงงั้น ก็ต้องตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ที่จะเข้ามาต้องกรอกคุณสมบัติ รับรองตัวเอง เร่งเคลียร์ เรื่องคนคงไม่มีปัญหาหรอกมั้ง"

 

 

เมื่อถามว่าแสดงว่ารายชื่อทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวยอมรับ ว่า ก็คงเป็นไปตามนั้น

 

เมื่อถามว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิ จ รมว.อุตสาหกรรม ยังยืนยันอยากจะอยู่ในตำแหน่ง รมว.พลังงงาน พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า “ไม่รู้เหมือนกัน ใครอยากได้ ก็พูดกันมาตลอดว่านายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจไม่ใช่หรือ จะได้ไม่ได้ก็ไม่รู้ก็แล้วแต่ นายกฯเป็นผู้ตัดสินใจ เมื่อถามย้ำว่าแต่มีข่าวว่านายสุริยะ เขายืนยันและออกตัวแรงในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อ๋อเหรอ เดี๋ยวรอดู”

 

นายกฯตู่ ยันครม.ใหม่จบแล้ว เคลียร์บิ๊กป้อม หลังพปชร.บีบหนัก ดันสุริยะนั่งรมว.พลังงาน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีชื่อนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในโผหรือไม่ นายกฯ ถอนหายใจ เสียงดัง "เฮ้อ" ก่อนเดินออกจากโพเดียม และกล่าวว่า "เดี๋ยวก็รู้เอง"

 

นายกฯตู่ ยันครม.ใหม่จบแล้ว เคลียร์บิ๊กป้อม หลังพปชร.บีบหนัก ดันสุริยะนั่งรมว.พลังงาน

 


ขณะที่  นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี   มีมติ ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย รักษาการด้านเศรษฐกิจ รวมถึงกระทรวงพลังงาน ,  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ,  นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ,   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ  และ  นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน