คำนูณ ลั่นกลางรัฐสภา เนื้อหาม็อบมธ.รุนแรงสุด เคยเห็นในชีวิต นำศรัทธาสูงสุดคนไทยมาล้อเลียน

คำนูณ สิทธิสมาน  สมาชิกวุฒิสภา  ลั่นกลางสภาฯ ม็อบมธ.เนื้อหารุนแรงสุด เคยเห็นในชีวิต ไปไกลกว่าขับไล่รัฐบาล แก้ไขรธรน.


ติดตามต่อเนื่องกับกระแสสถานการณ์การเมือง ภายหลังกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. และกลุ่มแนวร่วมนิสิตมหาสารคามเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มเสรีเทยพลัส ฯลฯ  จัดกิจกรรมการชุมนุมในชื่อ “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน”  และสโลแกนการชุมนุมว่า  “เราไม่ต้องการปฏิรูปแต่เราต้องการปฏิวัติ”   พร้อมเปิดเวทีให้นายอานนท์ นำภา   และ   นายภาณุพงศ์  จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง   ปราศรัยก้าวล่วงพระราชอำนาจ  โดยการเสนอเงื่อนไข 10 ข้อให้พระมหากษัตริย์ต้องปฏิบัติตาม  รวมถึงยังนำคลิปภาพ เสียงของ   นาย ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์   ผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา  112  ซึ่งหลบหนีคดีไปขอลี้ภัยต่างประเทศ   มาเผยแพร่ในเชิงปลุกระดมให้นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง เชิงโครงสร้างการปกครอง  จนหลายคนเริ่มตั้งคำถามกับความรับผิดชอบของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

คำนูณ ลั่นกลางรัฐสภา เนื้อหาม็อบมธ.รุนแรงสุด เคยเห็นในชีวิต นำศรัทธาสูงสุดคนไทยมาล้อเลียน


(คลิกอ่านข่าวประกอบ :   หมอเหรียญทอง เดือดสุด โพสต์ถามสำนึก "อ.ปริญญา" ปล่อยละเมิดพระมหากษัตริย์  )

ล่าสุด   นายคำนูณ สิทธิสมาน  สมาชิกวุฒิสภา   ได้แสดงความเห็นก่อนเข้าระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาวันที่ 11 สิงหาคม 2563  ใจความสำคัญตอนหนึ่ง ระบุถึงเรื่อง  "บังคับใช้กฎหมายและดำเนินมาตรการทางการเมืองควบคู่กัน"  สืบเนื่องจากความรู้สึกอึดอัด   คับข้องใจ   และเชื่อว่าพี่น้องประชาชนจำนวนมากในวันนี้ตกอยู่ในสภาวะไม่ต่างจากผม หลังจากได้รับทราบและติดตามการชุมนุมทางการเมือง 3 ครั้ง  คือ

วันที่ 3 สิงหาคม - อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
วันที่  9 สิงหาคม - ประตูท่าแพ เชียงใหม่
วันที่  10 สิงหาคม - ลานพญานาค ธรรมศาสตร์    และยิ่งอึดอัดคับข้องหนักยิ่งขึ้นเมื่อทราบเป็นเบื้องต้นว่าได้มีประกาศชุมนุมครั้งที่ 4 ในวันพรุ่งนี้  ( 12 ส.ค. 2563)   ที่สวนลุมพินี

 

โดยเฉพาะการชุมนุมเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.)   เป็นการชุมนุมที่มีเนื้อหารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาในชีวิต   มีข้อเรียกร้องที่แทบไม่เคยมีคนไทยคนไหน เรียกร้องในการชุมนุมสาธารณะมาก่อน มันเลยเถิดเกินการขับไล่รัฐบาล มันเลยเถิดเกินการเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และมันชวนให้คิดว่าการไม่ยอมรับเพียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยขอให้ยกร่างใหม่ทั้งฉบับสถานเดียวนั้นเป้าหมายสูงสุดคืออะไร สรุปคือมันเลยเถิดขอบเขตของการต่อสู้ทางการเมืองปกติไปไกล

 

คำนูณ ลั่นกลางรัฐสภา เนื้อหาม็อบมธ.รุนแรงสุด เคยเห็นในชีวิต นำศรัทธาสูงสุดคนไทยมาล้อเลียน

นอกจากนั้นยังเป็นการชุมนุมที่มีรูปแบบบางช่วงบางตอนนำประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดมายาวนานด้วยความเคารพศรัทธาสูงสุดของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศมาล้อเลียน  และยังเป็นการร่วมกระทำการของผู้ต้องหา 2 คนที่เพิ่งได้รับการประกันตัวออกมา อันมีลักษณะที่เข้าข่ายผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว

 

คำนูณ ลั่นกลางรัฐสภา เนื้อหาม็อบมธ.รุนแรงสุด เคยเห็นในชีวิต นำศรัทธาสูงสุดคนไทยมาล้อเลียน

 

นอกจากนี้ ยังมีการไลฟ์สดมาจากต่างประเทศของผู้หลบหนีคดีท่านหนึ่งที่เป็นฮีโร่ของเยาวชนจำนวนหนึ่ง ผู้หลบหนีคดีท่านนี้เคยกล่าวไว้ในอดีตทำนองว่า ประเทศนี้ต้องลงเอยด้วยความรุนแรงและสงครามกลางเมือง

 

คำนูณ ลั่นกลางรัฐสภา เนื้อหาม็อบมธ.รุนแรงสุด เคยเห็นในชีวิต นำศรัทธาสูงสุดคนไทยมาล้อเลียน
 

เกิดคำถามตามมามากมาย  คำถามหนึ่งที่พี่น้องประชาชนถามผ่านผมมาคือเราจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปหรือ  ทราบความยากอย่างยิ่งในการบริหารจัดการของรัฐ  บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดก็เข้าทาง พยายามใช้การเมืองนำอย่างเดียวก็เข้าทาง  และเพราะทราบความยากยิ่งในการบริหารจัดการเช่นนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องหารือผ่านท่านประธานไปยังท่านนายกรัฐมนตรี ขอให้ท่านใช้  "ตัวช่วย"  ตามระบบการเมืองที่มีอยู่ดำเนินมาตรการทางการเมือง


ด้วยความรู้ความคิดและกำลังสติปัญญาอันจำกัด  เห็นว่ารัฐบาลควรดำเนินมาตรการทางการเมืองด้วยการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาอย่างเป็นกิจจะลักษณะ   ด้วยการขอเปิดอภิปรายทั่วไปในรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 โดยเร็วที่สุด แม้พวกเราสมาชิกทั้ง 2 สภาจะมีความคิดเห็นที่หลากหลาย แตกต่างกัน กระทั่งอาจตรงกันข้ามกันในบางส่วน

 

แต่เชื่อว่าพวกเราสมาชิกทั้ง 2 สภา   มีความเห็นร่วมกันประการหนึ่งว่าการกระทำบางอย่างของผู้ชุมนุมบางคนเกินขอบเขตที่ควรจะเป็นไปไกลมาก ทำให้ข้อเรียกร้องทางการเมืองตามปกติส่วนใหญ่ต้องเสียไป และสุ่มเสี่ยงจะเป็นการจุดชนวนความรุนแรงอย่างถึงที่สุดขึ้นในสังคมไทยอีกครั้งหนึ่ง ซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 อันจะเป็นการสร้างบาดแผลลีกส่งต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่กำลังเผชิญมหาวิกฤตทางเศรษฐกิจโลกรุนแรงระดับ 100 ปีจะเกิดสักครั้งอยู่ขณะนี้ จะยิ่งซ้ำเติมให้ประเทศจมดิ่งลงสู่หุบเหวแห่งหายนะ

 

คำนูณ ลั่นกลางรัฐสภา เนื้อหาม็อบมธ.รุนแรงสุด เคยเห็นในชีวิต นำศรัทธาสูงสุดคนไทยมาล้อเลียน

 

สรุปคือ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเท่านั้นไม่พอ ต้องดำเนินมาตรการทางการเมืองควบคู่กันไปด้วย  รัฐสภาควรจะเป็นเวทีหาทางออกให้บ้านเมือง ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่อาจจะเรียกได้ว่า "หกตุลาภาคสอง" ขึ้นมาในเร็ว ๆ นี้  และหากถึงวันนั้น หากรัฐสภายังคงอยู่ หากรัฐธรรมนูญยังคงอยู่ การขอเปิดอภิปรายทั่วไปในรัฐสภาตามมาตรา 165 ก็จะเป็นทางเลือกที่ต้องเกิดขึ้น ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นหลังเหตุรุนแรงในปี 2552 และ 2553  แล้วไฉนต้องรอถึงวันนั้น....