นายกฯตู่โอดโดนเหน็บ...เตือนความจำให้มองวันเข้ามาแก้วิกฤตปท. พ้อถ้าการเมืองไม่หยุดเอาชนะ

เรียกได้ว่าการเมืองช่วงนี้เข้มข้นอย่างมากในประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะมีเรื่องที่นักเรียนหลายๆ โรงเรียนร่วมใจกันผูกโบว์ขาวและชู 3 นิ้ว โดยอ้างว่าเป็นการแสดงจุดยืนในการขับไล่รัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับข้อแนวคิดการเคลื่อนไหวระหว่างข้อเรียกร้อง 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.ยุบสภา โดยจะต้องไม่มีการรัฐประหารและการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ส่วนประเด็นที่เกี่ยวโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ กลุ่มคณะประชาชนปลดแอก - Free People ใช้คำว่า ความฝัน : การมีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

เรียกได้ว่าการเมืองช่วงนี้เข้มข้นอย่างมากในประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะมีเรื่องที่นักเรียนหลายๆ โรงเรียนร่วมใจกันผูกโบว์ขาวและชู 3 นิ้ว โดยอ้างว่าเป็นการแสดงจุดยืนในการขับไล่รัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับข้อแนวคิดการเคลื่อนไหวระหว่างข้อเรียกร้อง 1.หยุดคุกคามประชาชน 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.ยุบสภา  โดยจะต้องไม่มีการรัฐประหารและการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ส่วนประเด็นที่เกี่ยวโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์    กลุ่มคณะประชาชนปลดแอก - Free People ใช้คำว่า  ความฝัน : การมีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มีมติเห็นชอบในการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนขอบกองทัพเรือ (ทร.) เพิ่มเติมอีก 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น แต่ทว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้กรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 7 คน ของพรรคลงมติไม่เห็นชอบให้จัดซื้อเรือดำน้ำในคณะชั้นกรรมาธิการฯ

 


โดยก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า นึกอยู่แล้วว่าสื่อต้องถามเรื่องเรือดำน้ำ เป็นเรื่องของกรรมาธิการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นต่างในจัดการซื้อนั้น ไม่รู้ เป็นเรื่องของพรรคที่จะว่ากันไป แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการฯจะว่าอย่างไร ซึ่งมีหลายพรรคร่วมอยู่ สิ่งสำคัญสุดได้อธิบายไปหมดแล้วถึงความจำเป็น หลักการและเหตุผล งบประมาณที่จัดซื้อก็เป็นของกองทัพเรือ และเราได้แก้ปัญหาปี 63 ไว้แล้วส่วนหนึ่ง ฉะนั้น โครงการอะไรก็ตามที่เป็นโครงการต่อเนื่อง มีความจำเป็นหรือไม่ จำเป็นอย่างไร จะได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการฯที่จะพิจารณา 

 

นายกฯตู่โอดโดนเหน็บ...เตือนความจำให้มองวันเข้ามาแก้วิกฤตปท. พ้อถ้าการเมืองไม่หยุดเอาชนะ

อ่านข่าว - ที่อีกครั้งเหนื่อยใจ..ท่าทีพรรคร่วม! นายกฯตู่ลั่นกมธ.ควรรอบคอบ มองความมั่นคง ปชป.โดดขวางงบฯเรือดำน้ำ เกิดอะไรวันหน้าต้องรับผิดชอบ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังได่กล่าวอีกว่า "ผมเรียนว่าที่ผ่านมา หลายคนมองว่าผมมาแบบนี้ แบบเผด็จการ อะไรต่างๆ มันต้องมองย้อนกลับไป ผมไม่อยากจะพูดทบทวน ไม่ได้อยากให้ทุกคนถือว่าเป็นบุญคุณ มันไม่ใช่ ผมเห็นชาติเป็นอย่างนี้ ไม่ปลอดภัย ผมก็ต้องเข้ามา แล้ววันนั้นมันเกิดอะไรขึ้น ท่านลืมหมดแล้วหรืออย่างไร ลืมกันหรือยัง ลืมหมดแล้วหรือ ผมเข้ามาด้วยอะไร เพราะอะไร ทำไมถึงต้องเข้ามา อย่าลืมสิ แล้ววันนี้สิ่งที่ผมทำมีความก้าวหน้าบ้างหรือไม่ หลายๆ อย่างดีขึ้นมาโดยตลอด เป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคใหม่ 4.0 แล้วใครเป็นคนทำ ผมเป็นคนทำมาทั้งนั้น 4.0 ที่ว่ามานี้ นโยบาย ยุทธศาสตร์ เดินหน้ามาตามกรอบกติกาจนถึงวันนี้ 


ถ้าไม่ทำวันนั้น วันนี้ก็ไม่เกิด เพราะมัวสาละวนแก้ปัญหาอยู่อย่างนี้ การเมืองบ้าง อะไรบ้าง แต่ตัวผมไม่มีการเมือง แต่ก็ต้องทำงานร่วมกับการเมืองเขา ฉะนั้น ก็ต้องไปด้วยกันให้ได้ ประเทศไทยเราเป็นประชาธิปไตยที่มีรูปแบบของเรา เราไม่ได้มีจากที่อื่น ทำไมต้องทำเหมือนคนอื่นเขาหมด แล้วความเป็นไทยของเราหายไปไหน ถ้าจะเอาชนะคะคานทางการเมือง ผมว่าประเทศชาติมันล่มสลาย ถ้ามันเกิดอย่างนั้นจริง ก็รอดูก็แล้วกัน แล้วทุกคนจะต้องอยู่บนแผ่นดินนี้ที่ร้อนระอุลุกเป็นไฟ ก็ว่ากันไปแล้วกัน ผมก็สุดกำลังสติปัญญาของผมแล้ว ถ้าจะถึงตอนนั้นอีกก็ โอเคนะ”นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ดูเหมือนนายกฯไม่ค่อยสบาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เหนื่อยสิ ทำงานติดต่อกันหลายวัน ไม่ได้พัก

 

นายกฯตู่โอดโดนเหน็บ...เตือนความจำให้มองวันเข้ามาแก้วิกฤตปท. พ้อถ้าการเมืองไม่หยุดเอาชนะ