นายกฯตู่ยืนยันเหตุผล ปรีดี ดาวฉาย ลาออกรมว.คลัง ไม่ใช่เรื่องกะทันหัน

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวยืนยันที่มาการตัดสินใจลาออกจากรมว.คลังของนายปรีดี ดาวฉาย ว่า "ก็เป็นเหตุผลและความจำเป็นของท่านที่ต้องลาออก เพราะสุขภาพของท่านเคยมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดในสมองมาก่อน แต่ท่านก็พยายามจะช่วยเหลือผมมาก่อน ช่วยรัฐบาลในการทำงาน จนท่านกำลังวลว่า ถ้าอาการรุนแรงแบบนี้ แล้วหมอก็ให้พักผ่อนด้วย ผมก็เข้าใจในเหตุผลของท่าน ยังไงก็ยืนยันว่ารัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในเรื่องการปฏิบัติรักษาราชการแทน มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจอยู่แล้ว และจะช่วยเข้าไปกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้ ดังนั้นไม่ว่าจะขาดตรงไหน ก็สามารถทำงานให้ประเทศได้ มีข้าราชการ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ช่วยกันทำหน้าที่ รวมถึงมีนายกรัฐมนตรีกำกับ ดูแล จึงไม่ต้องเป็นห่วงอะไรทั้งสิ้น

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม และเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ได้ยื่นจดหมายลาออกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  เจ้าตัวให้เหตุผลการลาออกครั้งนี้ว่าป่วย ซึ่งจดหมายลาออกฉบับดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ลงนามอนุมัติ  แต่อย่างไรก็ตาม การยื่นจดหมายลาออกครั้งนี้ของนายปรีดี ยังไม่มีการเผยแพร่ข่าวแต่อย่างใด คาดว่าจะมีการทัดทานจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล

 

 

นายกฯตู่ยืนยันเหตุผล ปรีดี ดาวฉาย ลาออกรมว.คลัง ไม่ใช่เรื่องกะทันหัน

อ่านข่าว - ปรีดี ดาวฉาย ลาออกรมว.คลัง หลังทำหน้าที่ได้เพียง 20 วัน

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  และ รมว.กลาโหม   กล่าวยืนยันที่มาการตัดสินใจลาออกจากรมว.คลังของนายปรีดี ดาวฉาย  ว่า  "ก็เป็นเหตุผลและความจำเป็นของท่านที่ต้องลาออก เพราะสุขภาพของท่านเคยมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดในสมองมาก่อน แต่ท่านก็พยายามจะช่วยเหลือผมมาก่อน ช่วยรัฐบาลในการทำงาน จนท่านกำลังวลว่า ถ้าอาการรุนแรงแบบนี้  แล้วหมอก็ให้พักผ่อนด้วย  ผมก็เข้าใจในเหตุผลของท่าน  ยังไงก็ยืนยันว่ารัฐบาลทำงานได้แน่นอน  เพราะมีระเบียบในเรื่องการปฏิบัติรักษาราชการแทน  มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจอยู่แล้ว  และจะช่วยเข้าไปกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้   ดังนั้นไม่ว่าจะขาดตรงไหน ก็สามารถทำงานให้ประเทศได้   มีข้าราชการ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ  ช่วยกันทำหน้าที่ รวมถึงมีนายกรัฐมนตรีกำกับ ดูแล  จึงไม่ต้องเป็นห่วงอะไรทั้งสิ้น


ส่วนประเด็นการลาออกของรมว.คลังจะกระทบต่อเสถียรภาด้านเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นด้านการลงทุนของภารัฐหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า  ไม่มีผลกระทบแน่นอน  โครงการต่างๆก็ยังคงอยู่  มีคนรับผิดชอบทำงานต่อไป  ที่ผ่านมารัฐมนตรีเป็นผู้ขับเคลื่อน เมื่อรัฐมนตรีไม่อยู่ก็เป็นหน้าที่ของบุคคลเกี่ยวข้องที่ต้องขับเคลื่อน ทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ และตัวนายกรัฐมนตรี  ขอเพียงแต่สื่ออย่านำไปขยายความจนเกิดความเสียหาย  ต้องขอร้องอย่างที่หลายคนออกมาพูดตอนนี้ เหมือนได้โอกาสอะไรสักอย่าง"

 

นายกฯตู่ยืนยันเหตุผล ปรีดี ดาวฉาย ลาออกรมว.คลัง ไม่ใช่เรื่องกะทันหัน

ก่อนหน้านั้น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน  กล่าวถึงการลาออกของนายปรีดี ดาวฉาย ว่า  ขอลองไปฟังนายกรัฐมนตรีก่อน ส่วนนายปรีดี จะยังอยู่ช่วยงานรัฐบาลในฐานะที่ปรึกษาต่อไปหรือไม่นั้น ส่วนตัวอยากให้นายปรีดีไปพักผ่อนก่อน เพื่อรักษาสุขภาพ ตนคิดว่าจิตใจท่านพร้อมที่จะช่วยรัฐบาลอยู่แล้ว


เมื่อถามว่าการลาออกในช่วงรอยต่อขณะนี้จะเป็นกระทบกับมาตรการของกระทรวงการคลังหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์  กล่าวว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะวันนี้เข้าสู่กระบวนการแล้ว ส่วนความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบหรือไม่อย่างไร ก็ต้องไปวัดกันที่ผลของงานตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย

 

 

ทั้งนี้ การหาผู้มารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ต้องรอเวลาในช่วงที่เหมาะสม  

 

นายกฯตู่ยืนยันเหตุผล ปรีดี ดาวฉาย ลาออกรมว.คลัง ไม่ใช่เรื่องกะทันหัน

นายปรีดี ดาวฉาย