ศาลอาญา อนุญาตปล่อยตัว อานนท์  ภาณุพงศ์  2 แกนม็อบปลดแอก แล้ว

ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว อานนท์ กับ ไมค์ ตามคำร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สืบเนื่องจากการที่  พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์   ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา  อายุ 35 ปี ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน หนึ่งในทีมทนายความของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง อายุ 24 ปี  แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 ผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นได้ที่ไม่ใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ   และศาลอาญาได้วินิจฉัยถอนประกันตัวตามคำร้อง แต่เปิดให้โอกาสให้จำเลย ประกันตัวรอบใหม่  ภายใต้เงื่อนไขที่มีการกำหนด แต่ปรากฎว่าบุคคลทั้งสองเลือกจะไม่ขอประกันตัว  ทำให้ต้องมีการควบคุมตัวฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

 

ศาลอาญา อนุญาตปล่อยตัว อานนท์  ภาณุพงศ์  2 แกนม็อบปลดแอก แล้ว

คลิกอ่านข่าวประกอบ  :   ศาลอาญา สั่งเพิกถอนประกันตัว อานนท์ ผิดซ้ำปลุกระดมม็อบ ให้โอกาส ไมค์ ภาณุพงศ์ ครั้งสุดท้าย )

ล่าสุดศาลอาญาได้ออกข่าวแจกสื่อมวลชนมีความว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ก.ย.63 ที่ศาลอาญานัดไต่สวนคดีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์นำภาและนายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาทั้งสอง สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 4 ส.ค.63 ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองและอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง โดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนั้นอีก 
 

ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าวนายอานนท์และนายภานุพงศ์  ได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทนายความผู้ต้องหาทั้งสองยื่นคำคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวนดังกล่าว หลังจากนั้นศาลไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวนศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของนายอานนท์ นำภาในส่วนของ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ศาลได้พิเคราะห์ถึงอายุอาชีพ และพฤติการณ์แห่งการกระทำที่ถูกกล่าวหาให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวสมควรให้โอกาสแก่นายภาณุพงศ์ โดยได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้มีประกันในวงเงินเพิ่มเป็น 2 เเสนบาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน และให้นายภาณุพงศ์ มารายงานตัวทุก 15 วัน ซึ่งต่อมาผู้ต้องหาทั้งสองไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเข้ามาใหม่  ศาลจึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวและรับตัวไว้หมายขัง

 

ต่อมาในวันนี้ (วันที่ 7 ก.ย.63) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ยกเลิกการฝากขังนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาทั้งสอง โดยระบุเหตุผลในคำร้องว่า ได้ทำการสอบสวนมาพอสมควรแล้วจึงไม่จำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้งสองระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป

 

ศาลอาญา อนุญาตปล่อยตัว อานนท์  ภาณุพงศ์  2 แกนม็อบปลดแอก แล้ว

ศาลพิจารณาแล้วให้หมายปล่อยผู้ต้องหาทั้งสอง โดยแจ้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทราบแล้วเพื่อปล่อยตัวต่อไป

 

ศาลอาญา อนุญาตปล่อยตัว อานนท์  ภาณุพงศ์  2 แกนม็อบปลดแอก แล้ว

 

ก่อนหน้านั้น แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย  นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์   ได้จัดกิจกรรมทุบศาลพระภูมิไม้ จำนวน 3 ศาล  บริเวณประตูทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  เพื่อสื่อวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของไทย  พร้อมนัดหมายชุมนุมบริเวณที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ดำเนินการสั่งให้ปล่อยตัว นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก  ในวันที่ 8 ก.ย. เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล