อ.ชูชาติ อธิบายชัดข้อกม. คำโต้แย้งเพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล ฟังไม่ขึ้น

อ.ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา อธิบายชัด ข้อโต้แย้ง เพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล ฟังไม่ขึ้น

สืบเนื่องจากการที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง 2 ผู้ต้องหา คดีปราศรัยปลุกปั่นยุยงฯ มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา  จากนั้นได้เกิดการรวมตัวของบุคคลผู้สนับสนุน บริเวณหน้ามุกบันไดทางขึ้นศาลอาญา  ขณะเดียวกันกับที่นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน  ได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณาเพื่อชักชวนให้บุคคลอื่นๆเดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล  และร่วมขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล  รวมทั้งยังมีการถ่ายทอดสด (ไลฟ์สด) ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ อันถือเป็นการทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล  ทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดศาลอาญา ถือว่า เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล  และได้มีคำสั่งเลื่อนไต่สวนพยานคดีดังกล่าว ออกไปเป็นวันที่ 28 ก.ย. 2563 เวลา 9.00 น.  พร้อมให้รับภาพ DVD ไปพิจารณา และทำการคัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษร

 

อ.ชูชาติ อธิบายชัดข้อกม. คำโต้แย้งเพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล ฟังไม่ขึ้น


คลิกอ่านข่าวประกอบ  :  เพนกวิน โผล่สู้คดีละเมิดอำนาจศาล ลั่นไม่ได้ทำผิด ขอให้ใช้ดุลยพินิจเป็นธรรม  )   

ล่าสุด   อ.ชูชาติ ศรีแสง  อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา  ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมต่อประเด็นดังกล่าวว่า   "ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง  มาตรา 30 ให้ศาลมีอํานาจออกข้อกําหนดใด ๆ แก่คู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือแก่บุคคลภายนอกที่อยู่ต่อหน้าศาลตามที่เห็นจําเป็น เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาล ฯลฯ


ขณะที่มาตรา 31 ระบุว่า   ผู้ใดกระทําการอย่างใดๆ ดังกล่าวต่อไปนี้ ให้ถือว่ากระทําผิดฐานละเมิดอํานาจศาล   (1)ขัดขืนไม่ปฏิบัติตามข้อกําหนดของศาลตามมาตราก่อนอันว่าด้วยการรักษาความเรียบร้อยหรือประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล  ฯลฯ


ตามบทบัญญัติของมาตรา 30 ระบุไว้ชัดเจนว่า เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาล   คำว่า  "ในบริเวณศาล"  หมายความว่าภายในรั้วรอบอาคารศาล คือรวมทั้งตัวอาคารศาลและบริเวณรอบๆ อาคารศาล   ศาลอาญาได้ออกข้อกำหนดไว้ว่า ห้ามมิให้กระทำการอะไรบ้างในบริเวณศาลโดยได้ปิดประกาศไว้ที่ประตูอาคารศาลอาญา

การที่นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน ซึ่งถูกศาลอาญาหมายเรียกไปไต่ส่วนกรณีผู้อำนวยการศาลอาญายื่นคำร้องกล่าวหาว่ากระทำละเมิดศาล   ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ศาลอาญา ว่าตนไม่ได้เข้าไปกระทำการใดๆ "ในห้องพิจารณาคดี" ของศาล จึงไม่เข้าข่ายการกระทำละเมิดอำนาจศาล

 

อ.ชูชาติ อธิบายชัดข้อกม. คำโต้แย้งเพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล ฟังไม่ขึ้น

 

"ในห้องพิจารณาคดี" หมายความว่า ห้องพิจารณาคดีหรือบังลังก์ที่ศาลออกนั่งพิจารณาคดี   ซึ่งอยู่ภายในตัวอาคารศาลมีจำนวนมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าเป็นศาลขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก

 

คำว่า "ในบริเวณศาล"  กับคำว่า " ในห้องพิจารณาคดี"  จึงมีความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง    ศาลยุติธรรม โดยศาลฎีกาได้มีคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานตลอดมาว่า การกระทำละเมิดอำนาจศาลคือการกระทำในบริเวณศาล (การกระทำในห้องพิจารณาคดีก็เป็นกระทำในบริเวณศาล)

 

อ.ชูชาติ อธิบายชัดข้อกม. คำโต้แย้งเพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล ฟังไม่ขึ้น

 

อ.ชูชาติ อธิบายชัดข้อกม. คำโต้แย้งเพนกวิน ละเมิดอำนาจศาล ฟังไม่ขึ้น