รมว.ยธ. เล่าสภาพ 2 นช.ยงยุทธ ปลอดประสพ  ต่างสุดขั้วนายใหญ่

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยืนยันพักโทษ ยงยุทธ์ ปลอดประสพ 2 นักการเมืองดัง เป็นไปตามระเบียบ


สืบเนื่องจากลงนามคำสั่งพักโทษ นายปลอดประสพ สุรัสวดี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์   พ้นจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่ผู้ต้องขังทั้งสองคนพักรักษาตัวอยู่  โดยมีญาติและคนสนิทที่ใกล้ชิดบุคคลทั้งสองเดินทางมารอรับ โดยไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด
 

ล่าสุด   นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี การปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง 2 ราย คือ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับการพักโทษว่า กรณีของ นายปลอดประสพนั้น กําหนดโทษตามคําพิพากษา 1 ปี 8 เดือน ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 1 ครั้ง เหลือกําหนดโทษครั้งหลังสุด 13 เดือน 10 วัน ได้รับการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไปเนื่องจากขณะนี้นายปลอดประสพอายุ 75 ปีได้รับโทษจําคุกมาแล้วระยะหนึ่ง เหลือโทษจําคุกต่อไป 7 เดือน ประกอบกับมีโรคประจําตัวหลายโรคและเจ็บป่วยเรื้อรัง จึงได้รับอนุมัติการปล่อยตัวพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษดังกล่าวก่อนครบกําหนดโทษ

 

รมว.ยธ. เล่าสภาพ 2 นช.ยงยุทธ ปลอดประสพ  ต่างสุดขั้วนายใหญ่

 

 

โดยใช้วิธีการคุมประพฤติร่วมกับ การติดกำไล EM เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. 2563 - 26 พ.ย. 2563 กําหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกเขต จ.นนทบุรี ซึ่งสํานักงานคุมประพฤตินนทบุรี เป็นผู้สอดส่อง ดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการคุมประพฤติ ถ้าออกนอกจังหวัดต้องขออนุญาตพนักงานคุมประพฤติ แต่กรณีของนายปลอดประสพ อาศัยอยู่นนทบุรีอาจต้องมาหาหมอที่กรุงเทพเป็นประจำ ทางกรมคุมประพฤติจึงกำหนดว่าห้ามออกนอก จ.นนทบุรีและกรุงเทพ
 


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของนายยงยุทธนั้น กําหนดโทษตามคําพิพากษา 2 ปี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 1 ครั้ง เหลือกําหนดโทษครั้งหลังสุด 16 เดือน จะพ้นโทษจําคุกในวันที่ 11 มิ.ย. 2564 จึงได้รับการพักการลงโทษกรณีเหตุพิเศษอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไปเนื่องจากมีอายุ 78 ปีและได้รับโทษจําคุกมาแล้วระยะหนึ่ง เหลือโทษจําคุกต่อไป 9 เดือน 3 วัน ประกอบกับมีโรคประจําตัว จึงได้รับอนุมัติการปล่อยตัวพักการลงโทษกรณีพิเศษดังกล่าวก่อนครบกําหนดโทษ โดยใช้วิธีการคุมประพฤติร่วมกับ การติดกำไล EM เป็นเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. 2563 - 4 ม.ค. 2564 กําหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งสํานักงานคุมประพฤติกรุงเทพ 1 เป็นผู้สอดส่อง ดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการคุมประพฤติ

 

รมว.ยธ. เล่าสภาพ 2 นช.ยงยุทธ ปลอดประสพ  ต่างสุดขั้วนายใหญ่


"ผมขอยืนยันว่าการปล่อยตัวทั้ง 2 คนเป็นการปฏิบัติตามระเบียบและกฎเกณฑ์ทุกประการ เรื่องนี้ไม่มีการหวังประโยชน์ทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น การปล่อยตัวทั้ง 2 คนเรายังใช้วิธีการติดตามโดยการสวมกำไล EM และต้องมีการรายงานตัวต่อกรมคุมประพฤติอย่างสม่ำเสมอ" 

 

รมว.ยธ. เล่าสภาพ 2 นช.ยงยุทธ ปลอดประสพ  ต่างสุดขั้วนายใหญ่

 

สำหรับกรณีของนายปลอดประสพ     ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี   ได้มีคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.1063/2558 ที่ นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายปลอดประสพ สุรัสวดี  อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นจำเลย ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  ให้มีความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายตรามาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ให้จำคุกรวม 1 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ให้ออกหมายคดีถึงที่สุดด้วย

 

รมว.ยธ. เล่าสภาพ 2 นช.ยงยุทธ ปลอดประสพ  ต่างสุดขั้วนายใหญ่

 

ส่วนคดีของนายยงยุทธ    ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบกลาง ถ.นครไชยศรี  ได้มีคำสั่งศาลฎีกาคดีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ  อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและ รมว.มหาดไทย จำเลย คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ยื่นขออนุญาตฎีกาในคดีหมายเลขดำ อท.38/2559  ที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157   ให้มีความผิดต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี   

 

รมว.ยธ. เล่าสภาพ 2 นช.ยงยุทธ ปลอดประสพ  ต่างสุดขั้วนายใหญ่

จากกรณีนายยงยุทธ    ขณะดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ในการพิจารณาอุทธรณ์และสั่งเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน โดยมีเจตนาช่วยเหลือ บริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด , บริษัท กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด และผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลาต่อมา ให้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย