ซูเปอร์โพล  เตือนอันตราย คนส่วนใหญ่เชื่อการเมือง ต่างชาติ อยู่เบื้องหลังม็อบ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ชี้คนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.1 เชื่อว่า ม็อบต่าง ๆ มีขบวนการนักการเมืองและต่างชาติหนุนอยู่เบื้องหลัง จ้องทำลายเสาหลักของประเทศไทยให้อ่อนแอ


ถือเป็นประเด็นร้อนว่าด้วยสถานการณ์การเมือง  จากการเคลื่อนไหวปลุกระดมให้เข้าร่วมชุมนุมในวันที่  19 ก.ย.  2563   ล่าสุดนายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "หยุดแกนนำม็อบ" พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.1 เชื่อว่า ม็อบต่าง ๆ มีขบวนการนักการเมืองและต่างชาติหนุนอยู่เบื้องหลัง ในขณะที่ร้อยละ 14.9 เชื่อว่าไม่มี
 

ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ภาพลักษณ์ของเพนกวิน แกนนำม็อบ ที่เคยนั่งทาน ชีสเค้ก กับ เจ้าหน้าที่รัฐของต่างชาติ สร้างความเสื่อมเสียต่อตัวเองและประเทศชาติ ร้อยละ 85.2 ในขณะที่ร้อยละ 14.8 ระบุไม่เสื่อมเสีย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.1 ระบุ ภาพลักษณ์ของ เพนกวิน ไมค์ระยอง แกนนำม็อบ ทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ทำงานให้ใครบางคนฝ่ายการเมืองเบื้องหลัง หรือ ทำงานให้ต่างชาติผู้หนุนเบื้องหลัง ในขณะที่ร้อยละ 36.9 ระบุทำเพื่อผลประโยชน์ชาติ 

 

ซูเปอร์โพล  เตือนอันตราย คนส่วนใหญ่เชื่อการเมือง ต่างชาติ อยู่เบื้องหลังม็อบ
 

ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.1 เชื่อว่ามีขบวนการต่างชาติจริงที่จ้องทำลายเสาหลักของประเทศไทยให้อ่อนแอ สั่นคลอน ไร้ระเบียบ จลาจล ควบคุมไม่ได้ เพื่ออ้างเข้ามาจัดระเบียบใหม่ หวังกอบโกยผลประโยชน์จากประเทศไทย โดยมีนักการเมืองไทยและแกนนำม็อบร่วมมือกับต่างชาติ ในขณะที่ร้อยละ 24.9 ไม่เชื่อว่ามี

 

ซูเปอร์โพล  เตือนอันตราย คนส่วนใหญ่เชื่อการเมือง ต่างชาติ อยู่เบื้องหลังม็อบ


ประเด็นที่น่าสงสาร   คือ  คนไทยเกือบทั้งประเทศเป็นส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.2 ระบุความเครียดว่า ม็อบต่าง ๆ จะซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจ ในขณะที่เพียงร้อยละ 7.8 ไม่เครียด

 

ทั้งนี้  ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล    กล่าวว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นด้วยว่า   คนไทยส่วนใหญ่กำลังเครียดว่า ม็อบต่าง ๆ จะเป็นอีกเหตุปัจจัยสำคัญที่ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดจากโควิด-19 สร้างความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศให้หนักขึ้นไปอีก การขยายผลความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย  จึงไม่ส่งผลดีต่อทุกคนในชาติ   ที่คนไทยส่วนใหญ่กำลังเชื่อว่า ขบวนการต่างชาติและนักการเมืองไทยบางคนและแกนนำม็อบกำลังทำให้เสาหลักของชาติ เช่น กระบวนการยุติธรรม สถาบันหลักของชาติ กองทัพ สั่นคลอน อ่อนแอ จนควบคุมไม่อยู่และฝ่ายตรงข้ามกำลังยั่วยุให้เกิดเสียงปืนแตก ชีวิตเด็กและเยาวชนสูญเสีย มือที่สามก็จะเข้ามาซ้ำเติมให้บ้านเมืองหยุดเติบโต จึงน่าจะช่วยกันหยุดแกนนำม็อบ 


โดยประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศควรรู้เท่าทันเป้าหมายของขบวนการต่างชาติที่จะทำให้ประเทศไทยอ่อนแอและถือโอกาสเข้ามาเอาประเทศไทยเป็นประเทศคานงัดชนะสงครามการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้  

 

ซูเปอร์โพล  เตือนอันตราย คนส่วนใหญ่เชื่อการเมือง ต่างชาติ อยู่เบื้องหลังม็อบ