ทนาย นักวางแผนการเงินชื่อดัง อธิบายรวดเดียวจบ ประกันสังคม ลงทุนหุ้น ศรีพันวา ไม่ใช่อย่างไปปั่นโจมตี

ภายหลังจากสำนักงานประกันสังคม ออกมาชี้แจงว่า สำนักงานประกันสังคมได้ถือหน่วยในทรัสต์เพื่อการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) มูลค่าการลงทุนประมาณ 505 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน การลงทุน 22.6% ของจำนวนหน่วยลงทุนของ SRIPANWA ทั้งหมด (มูลค่า ณ วันที่ 16 ก.ย.63) ซึ่งการลงทุนดังกล่าว จัดเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการลงทุน ในหน่วยลงทุนต่างๆ

ภายหลังจากสำนักงานประกันสังคม ออกมาชี้แจงว่า สำนักงานประกันสังคมได้ถือหน่วยในทรัสต์เพื่อการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) มูลค่าการลงทุนประมาณ 505 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน การลงทุน 22.6% ของจำนวนหน่วยลงทุนของ SRIPANWA ทั้งหมด (มูลค่า ณ วันที่ 16 ก.ย.63) ซึ่งการลงทุนดังกล่าว จัดเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการลงทุน ในหน่วยลงทุนต่างๆ

 

 

ทนาย นักวางแผนการเงินชื่อดัง อธิบายรวดเดียวจบ ประกันสังคม ลงทุนหุ้น ศรีพันวา ไม่ใช่อย่างไปปั่นโจมตี

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  สปส.แจงชัดเหตุเลือกลงทุนหุ้น ศรีพันวา ย้ำโจมตีปลาวาฬคลาดเคลื่อน คาใจหนัก การเมืองไล่บี้ไม่พูดถึงรุ้ง จาบจ้วงสถาบันฯ )  

แต่ปรากฎว่านายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน กล่าวถึงกรณีที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานออกมาตอบโต้ตนกรณี เอาเงินของสำนักงานประกันสังคม ไปลงทุนใน ศรีพันวา ว่า ตนไม่รู้ข้อมูลการลงทุน มีความรู้เท่าหางอึ่งนั้น ตนไม่ถือเพราะวงการการเมือง ส่วนใหญ่คนเป็นถึงเสนาบดี มักจะมีความสุภาพ ใช้สติปัญญา ความรู้ความสามารถตอบ ให้มีสาระสำคัญให้กับประชาชนผู้เสียภาษี ได้ประโยชน์เพื่อประชาชนประเทศชาติ ตนมีความรู้ไม่มากแต่ มีความตั้งใจในการ ติดตามตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณของ แผ่นดินที่ เก็บมาจากประชาชน และอาศัยการเรียนรู้ตอนเป็น ผู้สื่อข่าว เป็นหัวหน้าข่าว เศรษฐกิจ นสพ.ฐานเศรษฐกิจ นสพ.ข่าวหุ้น และ บก.ข่าว นสพ.ไทยไฟแนนเชียล วันนี้มาเป็นผู้แทนประชาชนก็ทำหน้าที่สอบถามรัฐมนตรีไปตามหน้าที่ด้วยถ้อยคำสุภาพ ยึดหลักการ ซึ่งตนขอเรียกร้อง ให้ เซียน หรือ กูรู ในวงการลงทุน วงการหุ้น ช่วยกันตอบประเด็น ที่ท่านเสนาบดีตอบโต้มา ว่า อันไหนคือ ความจริงกันแน่ ส่วนตนก็ขอตอบและ ถามประเด็นต่างๆอีกครั้งเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน ที่ถูกหักเงิน ไปอยู่ในกองทุนเป็นล้านล้านบาท อีกครั้งดังนี้

1.การที่รัฐมนตรีบอกว่าเอาเงินของ ผู้ประกันตนไปลงทุน ศรีพันวาเพียง 500 ล้านบาทนั้น ตนยืนยันว่า “เท็จ”ก็ปรากฎตามเอกสาร ของ ก.ล.ต. ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดหลักทรัพย์แจ้งไว้คือลงทุน 63ล้านหุ้นราคาก็ปรากฎ ใน กลต. ว่ามีราคา IPO ราคาที่10.80บาท ก็คือ 680ล้านบาท เสนาบดีต้องไปชี้แจงกับ ก.ล.ต. มากกว่าที่จะจะมากล่าวหาว่าตนเดา หรือ มั่วเอง ไม่ได้ เพราะมีข้อมูลเชิงประจักษ์ ใครก็เปิดดูได้อยู่แล้ว

https://www.set.or.th/set/factsheet.do?symbol=SRIPANWA&ssoPageId=3&language=th&country=TH

2.ที่ ท่านเสนาบดี บอกว่าลงทุนไปเพียง 500ล้าน ได้กำไร มาตั้ง 200ล้าน นั้น ก็ให้ไปดูข้อมูลการจ่ายปันผลที่ ก.ล.ต. แจ้งไว้ ว่าที่ถือหุ้นไว้ 63 ล้านหุ้นก็ได้มาเพียง112 ล้านบาทเรื่องนี้ คนมีความรู้ มากกว่าหางอึ่งทั่วไปก็เข้าใจได้

3. เรื่องการขาดทุนทางบัญชี ที่ตนระบุนั้น ก็เป็นไปตาม เอกสาร ตนไม่ได้นั่งเทียนเขียนเอง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็แสดงไว้ ว่า กองทุน สปส.มี 63ล้านหุ้น ที่ราคาต้นทุน 10.80 บาท ก็680ล้านบาท ราคาล่าตกลงมาที่ 7.90 บาท ก็เหลือมูลค่าหุ้น 497ล้านบาท ก็เท่ากับขาดทุนทางบัญชีอยู่ =182 ล้านบาท หรือราวๆ30%

แม้จะออกมาแก้ต่างว่า ยังไม่ได้ขายหุ้น จะมาสรุปขาดทุนได้อย่างไร พูดอีกก็ถูกอีก แต่จะถือต่อหรือจะขาย ต้องตอบผู้ประกันตน เพราะหากขายวันนี้ ก็ได้แค่ 497 ล้าน หรือจะกล้าถือไว้ ให้หุ้นร่วงไปมากว่านี้ แล้วค่อยขาย เรื่องนี้ก็เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ ในการลงทุนอยู่แล้ว

4 .เรื่องที่เสนาบดี แรงงานอ้างว่า "การลงทุนประเภทนี้ เขาดูที่ทรัพย์สินในมูลค่าราคาประเมิน ซึ่งราคาประเมินทรัพย์สินล่าสุด อยู่ที่ 3,342 ล้านบาท ถ้าหารกลับ จะอยู่ที่ ราคา 11.97 บาท ต่อหน่วยลงทุน" ซึ่งนั้นมันก็เป็นกำไรทางบัญชี ทำนองเดียวกับที่มาแก้ต่าง ตนเลยไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่ไม่รู้

ยกตัวอย่างมูลค่าหุ้นทางบัญชีของหุ้นธนาคาร “ก”อยู่ที่229.64 บาทต่อหุ้น แต่ตอนซื้อ บอกฉันซื้อที่ 200 บาท ฉันกำไร 29.64บาท ต่อหุ้น พูดอีกก็ถูกอีก แต่ราคาตลาด(Market price)จริงๆตอนนี้คือ อยู่ที่ 95บาท ขายตอนนี้ ก็ ขาดทุน ถึง 134 บาท แบบนี้ก็เหมือนกับ เงินลงทุนของ กปส.ทำไมไม่บอกประชาชนผู้จ่ายเงินประกันตนให้ถูกต้อง

เพราะกรณีแบบนี้หากพูดแบบเสนาบดี ก็พูดสวยหรูได้ว่าประกันสังคมไม่ได้ขาดทุนอะไรแต่นักลงทุนในตลาดฯนั้นเขาไม่ได้พิจารณาแบบนั้น เขาพิจารณาว่าหากซื้อหุ้นไว้ที่ 200 บาทก็ตาม แต่ตอนนี้ก็ขาดทุนทางบัญชีบานเบอะ เพราะราคาตลาดตกมาที่ 95 บาทส่วน กองทุนประกันสังคมถือหุ้นศรีพันวา ไว้ที่ต้นทุน10.80บาท ท่านเสนาบดี อธิบายว่าราคา NAV 11.97บาท เลยมีกำไรซึ่ง ความเป็นจริงมันคือขาดทุนทางบัญชี เก่งจริง อย่าขายทิ้งให้ถือรอไปเรื่อยๆ นี่แหละที่นักลงทุนเรียกว่า การขาดทุนทางบัญชี เข้าใจหรือไม่

โดย นายจิรายุ กล่าวต่อไป ว่า วันนี้ประกันสังคมถือหุ้นไว้ ที่ต้นทุน10.80บาท ท่านไปเอาราคาประเมินNAV11.97บาท ท่านเลยอ้างว่ากำไร แต่ในกระดานเวลานี้ในตลาดร่วงไปที่ 7.90บาท ขาดทุนทางบัญชีรวม182ล้านบาท หรือเช่นนั้นก็ต้องให้ เสนาบดี แรงงานเป็นคนเอาไปขายในตลาดหุ้นตอนนี้ดูสิครับ เขาจะรับซื้อท่านที่ราคา11.97บาท หรือ7.90บาท...?

สรุปการที่ตนสอบถามไปนั้นเป็นไปได้เปิดเผยโปร่งใส ใครๆก็ดูได้ ไม่มีการบิดเบือนและถูกต้องทุกประการ ส่วนที่เสนาบดี ออกมาตอบนั้น บิดเบือนไปจากข้อมูลจริง โดยสรุปคือ
1.ที่ว่าลงทุนไปเพียง500ล้านบาท ในรายงาน ก.ล.ต.แจ้งว่า680ล้านบาท
2.ที่ว่ากำไรไปแล้ว200ล้าน ในรายงานนี้กำไรจริง112ล้านบาท
3.ที่ว่ายังกำไรเพราะราคาประเมิน11.97บาท แต่ที่ถูกต้องคิดที่ราคาตลาด หากนำเอามาขายวันนี้ก็ขาดทุน182ล้านบาท แต่หากไม่ขายก็เพียงขาดทุนทางบัญชี
4.ตนนำเสนอโดยอิงข้อมูลที่เปิดเผยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่วนที่ เสนาบดี ด่าเสียเทเสียตนว่า ที่ตนบอกว่าลงทุนในปี 2556 นั้น ตนมั่วเพราะเริ่มนำมาจดทะเบียนในปี2559 ตนว่าเสนาบดี ต้องไป”เบริดกระโหลก”คนให้ข้อมูลมาตอบโต้ฝ่ายค้าน เพราะความจริงประกันสังคม และกองทุนฯไปลงทุนไว้ก่อนนี้แล้วตั้งแต่ปี2556


ทั้งนี้ นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ประเด็นนี้ฝ่ายค้านยิ่งต้องสาวลึกลงไปว่าการที่ปล่อยให้ประกันสังคมและกองทุนฯแอบไปซื้อหุ้น ลงทุนในทรัสต์นี้มาตั้งแต่ปี2556นั้น ได้ลงไปเท่าไหร่ ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับความเสี่ยงหรือไม่ เนื่องจากเป็นกิจการนอกตลาดหลักทรัพย์ที่สาธารณชนทั่วไป โดยเฉพาะผู้เอาประกันตนที่เป็นคนจ่ายสมทบกองทุนฯยากจะเข้าถึงข้อมูล ซึ่งตนขอให้เปิดเผยข้อมูลพวกนี้ให้ผู้ประกันตนทราบอย่างเปิดเผยโปร่งใสด้วย

"สุดท้ายใครจะ ความรู้แค่หางอึ่ง ใครจะกินปลาน้อย ประชาชน ผู้ถูกหักเงินเข้าประกันสังคม จะเป็นผู้ตอบ" นายจิรายุ กล่าว

 

ทนาย นักวางแผนการเงินชื่อดัง อธิบายรวดเดียวจบ ประกันสังคม ลงทุนหุ้น ศรีพันวา ไม่ใช่อย่างไปปั่นโจมตี

ล่าสุด ดร.พีรภัทร ฝอยทอง,CFP ทนายความและที่ปรึกษากฎหมาย / นักวางแผนการเงินส่วนบุคคล ได้โพสต์อธิบายประเด็นดังกล่าว ทั้งในส่วนของการลงทุนของสำนักงานประกันสังคม และข้อมูลว่าด้วยเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ที่ถูกนำมาสร้างกระแสทางการเมืองในขณะนี้ความว่า "เห็นวันนี้มีข่าวดราม่าเรื่องเจ้าของศรีพันวาออกมาโพสต์วิจารณ์การเมือง และลามไปถึงการลงทุนของกองทุนประกันสังคมในโรงแรมศรีพันวา

ผมขอไม่พูดถึงเรื่องการเมืองนะครับ ในส่วนนั้นแต่ละท่านคงมีความเห็นแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ผมอยากอธิบายให้เข้าใจ คือ เรื่องการลงทุนของประกันสังคมในศรีพันวามากกว่าครับ เพราะหลายคนเข้าใจเรื่องนี้ผิดไปไกลเลย เริ่มกันที่เรื่องศรีพันวาก่อน ตามข้อมูลที่บอกว่าขาดทุน 150 ล้านแล้วทำไมประกันสังคมยังเข้าไปลงทุนอีก ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า .. เจ้าของโรงแรมศรีพันวา กับ คนบริหารโรงแรมศรีพันวา คือ คนละคนกัน
เจ้าของที่ดินและตัวโรงแรมศรีพันวาตอนนี้ คือ #ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา ("กองทรัสต์") ซึ่งเป็นกองทุนประเภทหนึ่งที่เปิดให้ใครก็ได้มาเป็นเจ้าของ โดยสามารถซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


ส่วนคนที่บริหารงานโรงแรมศรีพันวาตอนนี้ คือ บริษัท ชาญอิสสระ เรสซิเดนซ์ จำกัด ("บริษัทฯ") (ข้อมูลจาก https://www.sripanwa.com/th/about-us/) [เหมือนเราเป็นเจ้าของบ้าน แล้วให้คนอื่นมาเช่าไปเปิดร้านขายของ] ในส่วนของประกันสังคมนั้น ไปลงทุนในกองทรัสต์ครับ ไม่ได้ลงทุนในบริษัทฯ ที่บริหารงานโรงแรม กองทรัสต์นี้จัดตั้งเมื่อปี 2559 ระดมเงินจากนักลงทุนต่าง ๆ ไปซื้อโรงแรมศรีพันวามาจากเจ้าของเดิม แล้วหลังจากนั้นก็ให้เจ้าของเดิมเช่าที่โรงแรมกลับไปบริหารงานต่อ รายได้ของกองทรัสต์ คือ #ค่าเช่าตามสัญญา ไม่ใช่รายได้จากการบริหารงานโรงแรม (ค่าที่พัก อาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ) ซึ่งเราลองไปดูงบการเงินของกองทรัสต์ได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ https://www.set.or.th/set/factsheet.do?symbol=SRIPANWA...


ถ้าเข้าไปดูแล้วเราจะเห็นว่ารายได้หลักจะมาจากค่าเช่าและบริการ ส่วนรายจ่ายก็จะเป็นพวกค่าธรรมเนียมในการบริหารกองทุน ค่าธรรมเนียมนายทะเบียน  ที่สำคัญ จะเห็นว่ากองทรัสต์นี้มีกำไรตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 ปีละ 230 - 240 กว่าล้านมาตลอด และเมื่อจ่ายปันผลแล้วผู้ถือหุ้นก็จะได้ปันผลปีละ 6% กว่า ๆ มาโดยตลอด ที่คนสงสัยว่าประกันสังคมไปลงทุนในศรีพันวาทั้ง ๆ ที่ขาดทุนตลอดได้อย่างไร จึงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องครับ ที่ถูกต้อง คือ ประกันสังคมเข้าไปลงทุนในกองทรัสต์ที่เป็นเจ้าของศรีพันวา ถ้าจะตั้งคำถาม เราต้องไปตั้งคำถามว่า มูลค่าที่ประกันสังคมซื้อกองทรัสต์นี้เหมาะสมหรือไม่  [เหมือนเราถามว่าซื้อหุ้นตัวนี้ถูกหรือแพง เพราะเวลาเขาขาย เขาไม่ได้ขายแค่มูลค่าที่ มูลค่าโรงแรม แต่ขายมูลค่าที่คาดว่าโรงแรมจะจ่ายค่าเช่าให้ตลอดสัญญาด้วย]


ประเด็นต่อมาที่มีคนสงสัย คือ ทำไมประกันสังคมต้องไปลงทุนอะไรที่เสี่ยงแบบนี้ด้วย คำตอบ คือ กองทุนประกันสังคมที่เก็บเงินจากนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาลเพื่อนำไปบริหารนั้นมีเงินอยู่ประมาณ 2 ล้านล้านบาท เงินก้อนนี้ประกันสังคมก็ต้องนำไปลงทุนเพื่อให้ได้ดอกผลมาจ่ายให้กับสมาชิก ซึ่งก็คือลูกจ้างที่ประกันตนเองไว้กับประกันสังคม ไม่ว่าจะเป็นเจ็บ ตาย คลอดลูก ตกงาน รวมถึงเงินบำนาญที่จะได้ตอนเกษียณด้วย ซึ่งเงินพวกนี้ถ้าประกันสังคมเอาไปฝากธนาคาร หรือซื้อพันธบัตรรัฐบาลเอาไว้ ดอกผลที่จะได้ คงไม่พอจ่ายคนที่จะเกษียณในอีก 20 - 30 ปีข้างหน้าแน่ ๆ เพราะตอนนี้เราเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มตัวแล้ว.. หมายความว่าประกันสังคม ต้องจ่ายเงินบำนาญให้คนจำนวนมากจนกว่าจะตาย แต่คนรุ่นใหม่ที่ทำงานและมาจ่ายเงินเข้าประกันสังคมจะมีจำนวนน้อยลง


ประกันสังคมจึงต้องกระจายการลงทุนไปลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงบ้าง แต่ต้องอยู่ในอัตราที่เหมาะสม อย่างกองทรัสต์ศรีพันวานี้ ที่บอกว่าประกันสังคมถือหุ้นใหญ่สุด 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ เมื่อดูจำนวนหุ้นแล้ว คือ 63 ล้านกว่าหุ้น สมมุติว่าซื้อมาตอน IPO ที่หุ้นละ 10 บาท แปลว่าประกันสังคมเอาเงินไปซื้อเพียงแค่ 6 ร้อยกว่าล้านเท่านั้น เมื่อเทียบกับมูลค่ากองทุนประกันสังคมที่มีอยู่ 2 ล้านล้านบาท ถือว่าน้อยมากๆ [ผมไม่ทราบนะครับว่าต้นทุนที่ประกันสังคมซื้อมาหุ้นละกี่บาท] ดังนั้น การมาลงทุนในกองทรัสต์นี้ถือว่าสัดส่วนน้อยมาก แต่เป็นการลงทุนที่เหมาะสมหรือไม่อันนี้ผมคงตอบไม่ได้ เพราะ ประกันสังคมเขาก็มีผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์ของเขาวิเคราะห์ข้อมูล


สำหรับความเสี่ยงของกองทรัสต์ตอนนี้ ก็คือ การที่นักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยได้น้อยลง แปลว่าตัวบริษัทที่บริหารงานศรีพันวาก็น่าจะมีรายได้ลดลงมาก สิ่งที่เขาจะทำก็คือ ต่อรองขอลดหรือยกเว้นการจ่ายค่าเช่าลงจากกองทรัสต์ ซึ่งผมไม่รู้ว่าตอนนี้เขาตกลงกันอย่างไร แต่ผมอยากให้นึกถึงพวกห้างต่างๆ ที่ลดค่าเช่าให้ร้านค้าอ่ะครับ เจ้าของได้ค่าเช่าน้อยลง แต่ธุรกิจก็ยังไปต่อได้ กองทรัสต์นี้ก็เช่นกัน ถ้าเขาไม่ลดค่าเช่าให้เลย ผมก็ไม่รู้ว่าโรงแรมจะเปิดต่อไปได้หรือไม่ ถ้าไปต่อไม่ได้ กองทรัสต์ก็จะขาดรายได้ในส่วนค่าเช่าไป แต่ความเป็นเจ้าของโรงแรมยังคงมีอยู่ ที่ทำได้ก็คือไปหาคนมาเช่าโรงแรมไปบริหารต่อ หรือไม่ก็มีมติว่าปิดกองทรัสต์โดยการขายโรงแรมนี้ทิ้งแล้วก็เอาเงินคืนผู้ถือหน่วยไปเลย ขออธิบายทำความเข้าใจเรื่องกองทรัสต์และการลงทุนของประกันสังคมประมาณนี้ก่อนนะครับ

[update]
เรื่องเอกสารสิทธิที่ดินของโรงแรม ผมไปหาข้อมูลและเขียนแยกไว้ต่างหาก ไปอ่านเพิ่มเติมกันได้ครับ
https://www.facebook.com/866855789999559/posts/3703226026362507/

ปล. ถ้าใครอยากรู้เรื่องพอร์ตการลงทุนของประกันสังคมว่าลงทุนอะไรบ้าง ผมเคยเขียนไว้ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ลองไปอ่านย้อนหลังกันได้ครับ
https://www.facebook.com/866855789999559/posts/3702873139731129/?extid=yXXQBYhqhoMblvg1&d=n"

 

ทนาย นักวางแผนการเงินชื่อดัง อธิบายรวดเดียวจบ ประกันสังคม ลงทุนหุ้น ศรีพันวา ไม่ใช่อย่างไปปั่นโจมตี

ดร.พีรภัทร ฝอยทอง

 

 

ทนาย นักวางแผนการเงินชื่อดัง อธิบายรวดเดียวจบ ประกันสังคม ลงทุนหุ้น ศรีพันวา ไม่ใช่อย่างไปปั่นโจมตี