ศาลอุทธรณ์กลาง อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ไผ่ ดาวดิน

ศาลอุทธรณ์กลาง อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ไผ่ ดาวดิน

เมื่อวันที่ 23ต.ค.63 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการยื่นขอประกันตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน อายุ 29 ปี เเกนนำกลุ่มคณะราษฎรที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ ซึ่งถูกจับกุมตัว เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ในความผิดรวม  12 ข้อหา อาทิ เป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ,ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงาน ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ว่า  จากเดิมที่ ศาลอาญา ยกคำร้องขอประกันตัว นายจตุภัทร์ ทั้ง2ครั้งคือวันที่ 14 ต.ค.63 เเละวันที่16 ต.ค.63 ที่ผ่านมา 

โดยมีรายงานว่าภายหลังเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมาทางทนายความได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวของศาลอาญาดังกล่าว  ในวันนี้ศาลอุทธรณ์กลางได้มีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาเป็นนักศึกษา ประกอบกับไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในระหว่างการสอบสวน ตีราคาประกัน 70,000 บาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณา หลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับการฝากขัง ไผ่ ดาวดิน ในวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการยื่น2สำนวนซึ่งศาลอุทธรณ์กลางได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในวันนี้ ทั้ง2สำนวนโดยตีราคาประกันสำนวนละ7หมื่นบาท เท่ากัน

โดย  น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส. พรรคก้าวไกล  กำลังทำสัญญาประกันเมื่อทำสัญญาประกันแล้วเสร็จจนท.ราชทัณฑ์จะนำหมายปล่อยไปปล่อยตัวไผ่ที่เรือนจำพิเศษ ในช่วงเย็นนี้

ศาลอุทธรณ์กลาง อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ไผ่ ดาวดิน

ศาลอุทธรณ์กลาง อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ไผ่ ดาวดิน