ทักษิณ สะอื้นไอเดีย บิ๊กตู่ สั่งเพิ่มโรงรับจำนำ ลั่นที่อื่นลดจนไม่เหลือแล้ว

ทักษิณ สะอื้นไอเดีย บิ๊กตู่ สั่งเพิ่มโรงรับจำนำ ลั่นที่อื่นลดจนไม่เหลือแล้ว ทำไมไม่เพิ่มรายได้ให้คนจนแทน

เมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. 64 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ Tony Woodsome (โทนี่ วูดซัม) ได้กล่าวใน CARE Clubhouse x CARE Talk ในหัวข้อ "โทนี่ขอถามจริงๆ เมื่อไหร่จะหายวุ่น ทำไมทำเรื่องง่าย ให้เป็นเรื่องยาก"  ซึ่งในตอนหนึ่งของการสนทนานั้น นายทักษิณ บอกว่า ตนเองรู้สึก "สะอื้น" ที่ได้ข่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายเพิ่มโรงรับจำนำ เพื่อจะช่วยแก้ปัญหาด้านการเงินให้ผู้มีรายได้น้อย

ทักษิณ ชินวัตร

โดย นายทักษิณ ระบุว่า "ตรงนี้ผมสะอื้นเลย ที่อื่นเขาลดโรงรับจำนำจนจะไม่เหลือแล้ว ดอกเบี้ยก็แพง และเป็นที่ที่จำนำของคนจน วันนี้ต้องหาทางให้คนจนมีรายได้ เรื่องการจ้างงาน ช่องทางทำมาหากิน ต้องรีบทำก่อน ไม่ใช่ขยายโรงรับจำนำ ขยายช่องทางทำมาหากินดีกว่าช่องทางหมดตัว คือไปปรับโครงสร้างหนี้ แต่ไม่ต้องไปขยายโรงรับจำนำ ขยายถนนให้เขาทำมาหากินได้ดีกว่า ขยายช่องทางทำมาหากิน ดีกว่าขยายช่องทางหมดตัว สมัยก่อนตังค์หมดเอาครกหินไปจำนำก็มี ขนาดเอาครกหินไปจำนำก็หมดแล้ว 

การเอาเงินไปแจก เอาไปปิดแผลเก่า ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะมันไม่มีโอกาสที่จะไปลงทุนอะไรเลย ภาวะของเศรษฐกิจในประเทศไม่เอื้ออำนวย ท่องเที่ยวไม่มา ปิดหมด มีเงินเท่าไหร่ก็คือเจ๊ง วันนี้คนอยู่ได้คือสายป่านยาว หรือ ธุรกิจตรงกับที่อยู่ได้ช่วงโควิด ค้าออนไลน์ไรแบบนี้อยู่ได้ คนอยู่บ้านซื้อ คนมีกำลังซื้อ มีเงินออม ยังซื้อได้อยู่"


ทั้งนี้ ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงที่ผ่านมาของวันเดียวกันว่า จะเพิ่มโรงรับจำนำและโรงรับจดจำนอง ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายมาตรการระยะสั้นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิน ให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อดังกล่าว