หมอพรทิพย์ หนุนสุดตัว แก้รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ หมอพรทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วานนี้ (22 มิ.ย.2564) แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ หมอพรทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีเนื้อหาระบุว่า การเสนอแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองนับแต่ทำหน้าที่ เคยได้รับความรู้เรื่องหลักการรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตยเมื่อได้เรียนหลักสูตรปปร.17

หมอพรทิพย์

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

 

ครั้งนี้มีการเสนอญัตติเข้ามา13 ญัตติแบบเร่งรีบ 12 ฉบับลงวันที่เสนอ16 มิ.ย.นี้เอง ได้เอกสารเมื่อมีการบรรจุเป็นวาระประชุมร่วมในอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเนื้อหาค่อนข้างมากที่ต้องทำความเข้าใจในเจตนาของการแก้ นั่งแกะเนื้อหาก็สรุปได้ว่าพรรครัฐบาลเสนอแก้มากที่สุด และเป็นพรรคเดียวที่ขอแก้เรื่องการปรับให้อำนาจส.ส.พิจารณาแปรญัตติงบประมาณได้ และขอแก้เรื่องโทษของการเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของข้าราชการ

น่าสนใจว่ารัฐบาลมาจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เน้นการปราบโกงนักการเมือง ทำไมจึงเสนอแก้เองพรรคเดียว มีการเสนอแก้ระบบเลือกตั้งคงเพราะคิดว่ารัฐธรรมนูญเป็นปัญหาในการได้มาของส.ส. และมีอีกหลายเนื้อหาที่ดูดีคือเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม แต่จริงๆแล้วเป็นการคัดลอกรัฐธรรมนูญเก่ามาใส่ไว้ เนื่องจากแอบแฝงการดำเนินคดีทางการเมือง เวลาที่มีน้อย เนื้อหาที่ซับซ้อนมีเงื่อนซ่อนต้องใช้สมาธิทำความเข้าใจ

อย่างน้อย หมอก็เป็นผู้สนับสนุนให้ตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกมาตลอดก็คงจะมีคำตอบอยู่บ้าง เล่าสู่กันฟัง ภารกิจในทางธรรมที่ท่านเจ้าคุณสอนไว้ “เดินในเส้นทางคนอื่นเพื่ออุดมการณ์ของเรา”

หมอพรทิพย์

ขอบคุณข้อความจาก Porntip Rojanasunan 

 ลาซาด้าแจกโค้ด