- 24 ก.ค. 2564
ม.จ. จุลเจิม ยุคล โพสต์ข้อความ ขอยกเว้นค่าธรรมเนียม (หน่วยราชการที่ขอมา) แต่ไม่ขอยกเว้นค่าบริการ (ถ้าใครโทรศัพท์เข้าต้องจ่ายเงิน) ตรรกะอะไรวะนี่
โทร 1668 ของ กสทช มีไว้ขูดรีด ประชาชนเจ้าของประเทศ เมื่อมีความทุกข์ หรือครับ เจ้านาย ??? ระบบมันช่างงี่เง่า ต้องทำ 1…2…3…4…ให้ถูกต้อง (ระหว่างระเบียบกฏหมาย กับความตายของ ประชาชนที่ทุกข์ยาก) ส่วนคนปฏิบัติก็งี่เง่า ไม่คิดที่จะรวบรัด แล้วมองประเด็นที่ เร่งด่วน และสำคัญ เพื่อส่วนรวม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพียงแต่จะหาเงิน (กิน) กันลูกเดียว เพราะ กฏหมายว่าไว้ (ผู้ใหญ่ใน กสทช ควรแยกแยะออก ว่าอยู่ในสถานการณ์ เช่นไร ปรกติ หรือฉุกเฉิน เร่งด่วน) หรือถ้า บ เอกชนใหญ่ๆ เงินถึงๆ กสทช คงบอกว่า พี่นอนอยู่เฉยๆ เดียวน้องทำให้
สมควรแล้วที่ออกมาไล่รัฐบาลกัน ว่า บริหารงานล้มเหลว ในสถานะการณ์วิกฤติของชาติ แหม! ถ้าไม่แตะต้องสถาบันกัน ก็อาจจะขอเข้าร่วมลงถนนขับไล่ด้วยคน 1668 เป็นหมายเลขสายด่วนที่ กรมการแพทย์ได้ขอใช้งาน จากกรณีมีคนโทรหาสายด่วนหาเตียง 1668 แต่โทรจนเงินหมด เลยสงสัยว่าเบอร์นี้ไม่ได้โทรฟรี? ต้องเสียนาทีละ 1.50 บาท
กสทช. ชี้แจงว่า 1668 ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมมาแล้ว เนื่องจากเป็นหน่วยงานรัฐ แต่ยังไม่ได้ยื่นขอยกเว้นค่าบริการเรียกสายมายัง กสทช. ทำให้คนโทรต้องเสียค่าใช้จ่ายตามปกติ
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. (ลาออก หรือปลดออกได้แล้ว-ผู้เขียน) ได้ชี้แจงว่า สำหรับหมายเลขสายด่วน 1668 เป็นหมายเลขที่ กรมการแพทย์ ขอใช้งาน โดยขอยกเว้นค่าธรรมเนียมเลขหมายมาแล้ว เนื่องจากเป็นหน่วยงานรัฐ แต่ไม่ได้ยื่นขอยกเว้นค่าบริการเรียกสายมายัง กสทช. ทำให้ประชาชนที่โทรเข้ามาเลขหมายนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายตามปกติ อย่างไรก็ตาม ทาง กสทช. ได้ประสานจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งหนังสือขอให้เบอร์ที่ให้บริการเกี่ยวกับ "โควิด-19" ทุกเลขหมายเป็นเบอร์ที่ได้รับการยกเว้นค่าบริการเรียกสาย แต่ตอนนี้หนังสือน่าจะอยู่ระหว่างการจัดส่ง และจะประกาศให้ทราบอีกครั้งต่อไป
ผมว่าตรรกะ ศรีธนญชัยที่ว่า ขอยกเว้นค่าทำเนียม แต่ไม่รวม ยกเว้นค่าบริการ ทำไมไม่รวมเสียทีเดียวเลยละครับ