ด่วน ศาล รธน.  รับคำร้อง ปม พิธาถือหุ้นสื่อไอทีวี  สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที

ด่วน ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง ปม “พิธา” ถือหุ้นสื่อไอทีวี สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที พร้อมให้ยื่นคำร้องภายใน 15 วัน หลังจากมีคำสั่ง...

วันที่ 19 ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มประชุมพิจารณาคำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายก รัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(6)ประกอบมาตรา 98 (3)หรือไม่จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

 

ด่วน ศาล รธน.  รับคำร้อง ปม พิธาถือหุ้นสื่อไอทีวี  สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที
 

ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุมองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกฯ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101  (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 23/2566)

สำหรับคำร้องของ กกต. ดังกล่าว สืบเนื่องจากเหตุที่พิธา มีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น  นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญยังมีคำสั่งให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยในคดีนี้ 

 

ด่วน ศาล รธน.  รับคำร้อง ปม พิธาถือหุ้นสื่อไอทีวี  สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญให้พิธา ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง ขณะที่ในวันนี้ ที่รัฐสภาได้จัดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณา ให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 และคาดว่าจะมีการเสนอชื่อพิธา เพื่อโหวตอีกครั้ง