"สุทิน คลังแสง" เผยเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วม เป็นผลดียอมเสียเวลาหน่อย แต่คุ้ม

"พรรคก้าวไกล-พรรคเพื่อไทย" แก้วไม่ร้าวเเน่นอน "สุทิน" คาดเลื่อนประชุมหารือ 8 พรรคร่วมออกไป เพราะจะเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี ชี้ เป็นผลดี ยอมเสียเวลาหน่อย แต่ผลออกมาคุ้มค่า

ที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ (25 ก.ค.) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่เดิมจะมีการประชุม ในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ ว่าคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีการประชุมกันภายใน

 

สุทิน คลังแสง เผยเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วม เป็นผลดียอมเสียเวลาหน่อย แต่คุ้ม

สุทิน คลังแสง เผยเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วม เป็นผลดียอมเสียเวลาหน่อย แต่คุ้ม

 

และในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปถึงการแจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมในวันนี้ ตนเองไม่ทราบ แต่คิดว่า เมื่อสภาฯแจ้งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป ก็ยังพอมีเวลา ไม่ต้องรีบร้อน แต่เหตุผลที่แท้จริง ต้องรอถามคณะเจรจาจะดีที่สุด ส่วนที่สุดแล้ว พรรคเพื่อไทย จะใช้ทางเลือกที่ 3 ที่อาจจะไม่ 1 ใน 8 พรรค อย่างที่สุทิน เคยแสดงความคิดเห็นไปหน้าหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบ แต่เหตุผลหลักเป็นเพราะสภาเลื่อนโหวตนายกฯ มากกว่า พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล แก้วไม่ได้ร้าว เรายังพูดคุยกันได้อยู่ คิดว่า ยังเดินไปด้วยกันได้ 

ส่วนพรรคเพื่อไทยอึดอัดหรือไม่ หากจะตัดสินใจใช้ทางเลือกที่ 3 นายสุทิน กล่าวว่า ก็ลำบากใจ ซึ่งวันนี้ ก็ลำบากใจกันทุกทาง ข้างหน้าก็ไม่เอา ทางนั้นทางนี้ก็ไม่ได้ มันก็ต้องลำบากใจ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะจบได้ ซึ่งคณะเจรจา และคณะทำงานที่พูดคุยเรื่องนี้กำลังหาทางกันอยู่  และจะทันต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไป เพราะเหลือเวลาอีกหลาย ซึ่งตอนแรกคิดกันไว้ว่า วันที่ 27 แต่วันนี้ก็ยังทัน พอมีแนวโน้มว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ของผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีความเป็นไปได้ ที่จะเลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไป 
 

ทั้งนี้ ตนเองก็ไม่ทราบว่า 3 แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย คิดเห็นอย่างไร กับการเดินหน้าหารือกับทุกพรรคการเมือง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเขาคงไปคุยกันเป็นการส่วนตัว เพราะมีส่วนร่วมกันอยู่แล้ว และหลังจากมติของผู้ตรวจการแผ่นดินให้ชลอการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป จนกว่าจะมีความชัดเจน ในกลุ่ม ส.ส.ก็มีการแสดงความเห็นกันหลากหลาย แต่แน่นอนต้องให้กำลังใจทีมเจรจา ให้เดินหน้าเต็มที่ เพราะเขาก็ฟังเสียงประชาชนมาทุกสารทิศ ส่วนใหญ่ก็อยากให้รีบตั้งรัฐบาล เพราะความลำบากของประชาชน 

 

สุทิน คลังแสง เผยเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วม เป็นผลดียอมเสียเวลาหน่อย แต่คุ้ม

 

ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายว่า ฟ้าฝนสองวันนี้ทำไมช่างดูอึมครึมอยู่ จะส่งผลให้อึมครึมไปอีกกี่วัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่นานหรอก เป็นธรรมดา เมื่อตั้งรัฐบาลครั้งนี้ตั้งยาก ก็ต้องเข้าใจ เมื่อถามย้ำว่า มติของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ให้เลื่อนวันโหวตนายกฯออกไป จะส่งผลต่อการตัดสินใจของก้าวไกล และ เพื่อไทย หรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เมื่อมีคนไปร้อง พิจารณาแล้วเข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไป แต่คิดว่าเป็นผลดี มีเวลาได้ทำอะไรหลายอย่างให้ลงตัวจะดีที่สุด ไม่ต้องรีบร้อน ยอมเสียเวลาหน่อยแต่คุ้ม