อัยการสูงสุด เลื่อนฟังคำสั่งชี้ขาดคดี ม.112 ทักษิณ ชินวัตร  เป็น 29 พ.ค.

"อัยการสูงสุด" เลื่อนฟังคำสั่งชี้ขาดคดี ม.112 "ทักษิณ ชินวัตร" เป็น 29 พ.ค. เหตุยังสอบสวนไม่ครบถ้วนทุกประเด็น

วันที่ 10 เม.ย.2567 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีในความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า อัยการสูงสุด (อสส.) ยังไม่ได้มีความเห็นและคำสั่งทางคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งยังไม่ครบถ้วน

 

อัยการสูงสุด เลื่อนฟังคำสั่งชี้ขาดคดี ม.112 ทักษิณ ชินวัตร  เป็น 29 พ.ค.

นายประยุทธ กล่าวว่า คดีนี้ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะผู้ได้รับผิดชอบจาก อสส. ให้เป็นผู้ดำเนินคดีนี้ เนื่องจากเป็นคดีที่มีการกล่าวหานายทักษิณ ว่า กระทำความผิดและขณะกระทำความผิดนั้นเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 อำนาจในการสั่งคดีนี้คือ อสส. โดยสั่งสอบสวนเพิ่มเติมตามที่นายทักษิณร้องขอความเป็นธรรม รวมทั้งประเด็นที่ อสส.เห็นว่ามีประเด็นที่จะต้องสอบสวนเพิ่มเติมให้สิ้นกระแสความ แล้วให้พนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาก่อนวันที่ 10 เม.ย.เนื่องจากเป็นวันที่ อสส.นัดนายทักษิณ มาฟังคำสั่ง

 

อัยการสูงสุด เลื่อนฟังคำสั่งชี้ขาดคดี ม.112 ทักษิณ ชินวัตร  เป็น 29 พ.ค.

นายประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า แต่ปรากฏว่า จนถึงวันที่ 9 เม.ย. พนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาเพียงบางประเด็น ยังไม่ครบถ้วนทุกประเด็น ดังนั้นคดีจึงไม่อาจมีความเห็นและ คำสั่งของอัยการสุงสุดได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนฟังคำสั่งในคดีนี้อีกครั้งในวันที่ 29 พ.ค. 2567 เวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายทักษิณ ไม่ได้เดินทางมาที่สำนักงาน อสส. โดยมีการมอบอำนาจให้ผู้รับมอบอำนาจ มารับทราบการเลื่อนคดีเพื่อไปฟังคำสั่งตามวันเวลาดังกล่าวแล้ว