เปิดประวัติ  "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

ทำความรู้จัก "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เหมือนจะได้ข้อสรุปแล้ว 15 ส.ค.67 เคาะชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ลงชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 แทนที่ของ นายชัยเกษม นิติสิริ  ในการเปิดประชุมสภาฯโหวตนายกฯคนใหม่ วันที่ 16 ส.ค.67 นี้ 

เปิดประวัติ  "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

 

โดย "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร" นั้นบุตรสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เป็นที่รู้จักในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่เมื่อครั้งนายทักษิณยังดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี และถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงการเลือกตั้ง 2566 ในฐานะหนึ่งในแคนดิเดตที่อาจได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี  

เกิดวันที่ 21 สิงหาคม 2529 เป็นบุตรสาวคนเล็ก จากพี่น้อง 3 คน ซึ่งมีนายพานทองแท้ เป็นพี่ชายคนโต และบุตรสาวคนรองคือนางสาวพินทองทา

สมรสกับปิฎก สุขสวัสดิ์ โดยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีมงคลสมรสของทั้งคู่ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562 ณ โรงแรมโรสวู๊ด ฮ่องกง

มีบุตรสาว 1 คน คือ ธิธาร สุขสวัสดิ์ ซึ่งเกิดวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2564 และมีบุตรชาย 1 คน คือ พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ ซึ่งเกิดในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนเดียวกัน

เปิดประวัติ  "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

ประวัติการศึกษา

- มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์

- มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

- ปริญญาโท Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์

- ปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประสบการณ์การทำงาน

- หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

- ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย

- ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจโรงแรมและสนามกอล์ฟ บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ อาทิ โรงแรม เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่, สนามกอล์ฟอัลไพน์, โรงแรมเอสซี ปาร์ค

ประสบการณ์การเมือง

รับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย 28 ตุลาคม 2564 , หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 20 มีนาคม 2565 , แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย การเลือกตั้ง 2566 , รองประธานกรรมการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ 13 กันยายน 2566 , หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 27 ตุลาคม 2566

เปิดประวัติ  "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย