"ดูโหวตนายกสด" ถ่ายทอดสดโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่

"ดูโหวตนายกสด" ถ่ายทอดสดโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่ "ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่ช่องไหน"

"ดูโหวตนายกสด" ถ่ายทอดสดโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่ ติดตามรับชม การโหวตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งนับเป็นคนที่ 31 ของประเทศไทย ต่อจาก นายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่ง ถ่ายทอดสดโหวตนายกวันนี้ หลายคนต่างมองว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร มีสิทธิ์จะได้เป็น นายกรัฐมนตรีคนใหม่


"ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่ช่องไหน" ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนที่ 31 ลิงก์ดูสดโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 โดยที่ประชุมสภาฯ มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ถ่ายทอดสดประชุมสภาวันนี้ ลุ้นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ 

 

\"ดูโหวตนายกสด\" ถ่ายทอดสดโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่

  • โหวตนายกกี่โมง 16 สิงหาคม

วันนี้ 16 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 10:00 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ต่อจาก นายเศรษฐา ทวีสิน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา

  • โหวตนายกใช้กี่เสียง

สำหรับขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 มีดังนี้
1. แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่จะถูกเสนอชื่อมาโหวตต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีของพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองนั้นจะต้องเป็นพรรคที่มี สส. 25 คนขึ้นไป ผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมี สส. รับรองอย่างน้อย 50 คน (ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร)

 

2. การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องกระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ด้วยการขานชื่อ สส. ตามลำดับอักษร และให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน

 

\"ดูโหวตนายกสด\" ถ่ายทอดสดโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่

3. สภาผู้แทนราษฎรจะคัดเลือก สส. ขึ้นมาเป็นกรรมการนับคะแนน ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาจึงจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี 

4. เมื่อมีความเห็นชอบบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วประธานรัฐสภา คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะเป็นผู้นำชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ

 

สำหรับ สส.ทั้งหมดจำนวน 493 คน โดย สส. 6 คน ที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเนื่องจากกรณีการยุบพรรคก้าวไกล และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายชัยธวัช ตุลาธน, นายอภิชาติ ศิริสุนทร, น.ส.เบญจา แสงจันทร์ และ นายสุเทพ อู่อ้น

\"ดูโหวตนายกสด\" ถ่ายทอดสดโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่

และอีก 1 คน นางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งบุคคลที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา ปัจจุบันมีจำนวน สส. 493 คน จึงต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป  

 

พร้อมกันนี้ พรรคเพื่อไทยที่มีเศรษฐา ทวีสิน อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อเศรษฐาอีกรอบไม่ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าเศรษฐา เป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 (4) และ (5)

\"ดูโหวตนายกสด\" ถ่ายทอดสดโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ถ่ายทอดสดโหวตนายกคนใหม่

อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อแคนดิดเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ สส.ลงมติเลือก จะต้องมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) รับรองด้วยจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ สส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในสภาฯ

  • ถ่ายทอดสดโหวตนายก16ส.ค.67 โหวตนายกฯวันนี้  โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31