บทความทางวิชาการ เรื่อง กฎหมายการจัดการมูลฝอย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

บทความทางวิชาการ

 
กฎหมายการจัดการมูลฝอย

พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535


ในมาตรา 4 บทนิยาม ให้ความหมายของขยะมูลฝอย ว่า “มูลฝอย” หมายความว่า เศษกระดาษ เศษผ้า เศษอาหาร เศษสินค้า ถุงพาสติก ภาชนะที่ใส่อาหาร เถ้ามูลสัตว์ หรือซากสัตว์ รวมตลอดถึงสิ่งอื่นใดที่เก็บกวาดจากถนน ตลาด ที่เลี้ยงสัตว์หรือที่อื่น


​พรบ. การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติมใน มาตรา 4 บทนิยาม ให้ความหมายของขยะมูลฝอยว่า “มูลฝอย” หมายความว่า เศษกระดาษ เศษผ้า เศษอาหาร เศษสินค้า เศษวัตถุ ถุงพาสติก ภาชนะใส่อาหาร  เถ้ามูลสัตว์ หรือสิ่งอื่นใด ที่เก็บกวาดจากถนน ตลาด ที่เลี้ยงสัตว์หรือที่อื่น และหมายความรวมถึง มูลฝอยติดเชื้อ มูลฝอยที่เป็นพิษ หรืออันตรายจากชุมชน

 
​คำว่า “มูลฝอย” เดิมตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มีความหมายรวม มูลฝอยทุกชนิด และความหมายเช่นเดียวกันกับ คำว่า มูลฝอยตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 แต่เนื่องจาก พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ได้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 4 ให้ความหมายในคำนิยาม ของคำว่า “มูลฝอย”เพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ว่า ให้รวมถึงมูลฝอยติดเชื้อ มูลฝอยที่เป็นพิษ หรือ อันตรายจากชุมชน ดังนั้นในปัจจุบัน “มูลฝอย” ตามกฎหมายบังคับใช้ ได้กำหนดให้ มีการแบ่งประเภทมูลฝอยออกมาชัดเจน คือ มูลฝอยทั่วไป มูลฝอยติดเชื้อ และมูลฝอยที่เป็นพิษ หรืออันตรายจากชุมชน แต่มูลฝอยอีกประเภทหนึ่งคือ มูลฝอย หรือ ของเสียจากโรงงาน ซึ่งต้องจัดการตาม


พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 ปัจจุบัน ถ้าจะแบ่งประเภทมูลฝอย ตามกฎหมายแบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ มูลฝอยทั่วไป มูลฝอยติดเชื้อ และมูลฝอยที่เป็นพิษ หรืออันตรายจากชุมชน และมูลฝอยหรือของเสียโรงงานอุตสาหกรรม


​ดังนั้น การจัดการขยะมูลฝอย แต่ละประเภทต้องจัดการให้ถูกสุขลักษณะที่แตกต่างๆกันการกำหนดกฎหมายในการจัดการต้องมีความแตกต่างกัน ตามประเภทที่ ต้องกำจัด และการบังคับใช้กฎหมาย ถ้าเป็นมูลฝอยทั่วไป จะบังคับใช้ตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ มูลฝอยติดเชื้อ และมูลฝอยที่เป็นพิษ หรืออันตรายจากชุมชน จะบังคับใช้ตามพรบ. การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และมูลฝอยที่เกิดจากการผลิตในโรงงานจะบังคับใช้ตาม พรบ. โรงงาน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

​พรบ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ยังมีคำนิยามขยะมูลฝอย ตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ก่อนมีการแก้ไข จึงไม่รวมถึงมูลฝอยติดเชื้อ และมูลฝอยที่เป็นพิษ หรืออันตรายจากชุมชน และของเสียที่ไม่เป็นอันตรายและของเสียที่เป็นอันตรายจากโรงงานอุตสาหกรรม


​​​​​นายวัชรวิชย์ สุขวัฒนาภิรมย์
ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสงคราม