- 17 ส.ค. 2560
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th
วันนี้ (17 สิงหาคม 2560) เวลา 10.19 น. พลเอก วิวรรธน์ สุชาติ ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงเสาเข็มโครงการก่อสร้างทางเชื่อมทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครไปยังทางพิเศษศรีรัช (มุ่งหน้าแจ้งวัฒนะ) ณ บริเวณพื้นที่ใต้ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ด้านทิศเหนือของสถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยมี นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฏหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทำการแทนผู้ว่าการ กทพ.พร้อมด้วย นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ตลอดจนคณะผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้าง กทพ. ร่วมในพิธี
นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ กล่าวในรายละเอียดว่า การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ โดยอำนวยความสะดวก ในด้านการเดินทางให้แก่ผู้ใช้บริการทางพิเศษ เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงคมนาคม และ กทพ. ในการบริหารจัดการระบบทางพิเศษ ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้ทางและประชาชนในภาพรวม ซึ่งหลังจากที่กทพ. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ได้เปิดให้บริการ ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ส่งผลให้ประชาชน มีทางเลือกในการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองมากขึ้น หากแต่ยังมีบางทิศทางที่ผู้ใช้ทางพิเศษยังไม่สามารถเดินทางเชื่อมต่อได้ นั่นก็คือการเชื่อมต่อการเดินทางจากทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ไปสู่ทิศทางด้านเหนือของกรุงเทพมหานครไปยังถนนงามวงศ์วาน แจ้งวัฒนะ หรือเชื่อมต่อทางพิเศษอุดรรัถยาเพื่อมุ่งหน้าไปบางไทร บางปะอิน
กทพ. และ BEM จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางเชื่อมทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ไปยังทางพิเศษศรีรัช (มุ่งไปทางแจ้งวัฒนะ) โดยมีรูปแบบโครงการเป็นทางเชื่อมยกระดับขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 360 เมตร โดยมีการเชื่อมต่อกันบนทางยกระดับ พื้นที่ประมาณ 3,150 ตารางเมตร ก่อสร้างเสาโครงการในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีจุดเริ่มต้นทางเชื่อมแยกออกจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง เชื่อมต่อเข้ากับทางพิเศษศรีรัชบริเวณถนนกำแพงเพชร 2 เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทางพิเศษที่มาจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ จะสามารถเข้าสู่ทางพิเศษศรีรัช มุ่งหน้าไปยังถนนแจ้งวัฒนะได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาลงทางพิเศษตรงถนนกำแพงเพชรแล้วกลับขึ้นทางพิเศษใหม่อีกรอบ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรหนาแน่นบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือน มูลค่าโครงการประมาณ 275 ล้านบาท
“การทางพิเศษฯ และ BEM หวังว่าโครงการก่อสร้างทางเชื่อมทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ไปยังทางพิเศษศรีรัช (มุ่งหน้าแจ้งวัฒนะ) จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และช่วยประหยัด เวลาและค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทาง รวมถึงช่วยแก้ปัญหาจราจรในภาพรวมของระบบทางพิเศษ”