7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

เป็นที่ทราบกันดีว่าทวีปเอเชีย เต็มไปด้วยสถาปัยกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจ, ประวัติศาสตร์อันยาวนาน,วัฒนธรรมที่หลากหลาย และธรรมชาติที่อุดมสมบรูณ์ ไม่แปลกใจเลยที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะหลงใหล พร้อมยกคะแนนให้เป็นทวีปที่เหมาะแก่การพักผ่อน และปลีกตัวจากโลกโซเชียล ปัจจุบันโลกแห่งการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารยังไม่มีวันหยุดหย่อน ไม่เหลือเวลาให้คุณได้พักสมอง พักความคิด จากสื่ิอต่างๆ จากโลกเสมือน ได้มีเวลาให้ไตร่ตรองความคิด และเชื่อมต่อกับจิตวิญญาณของธรรมชาติที่คุณเองก็อาจลืมไปแล้ว

 

สิ่งที่ทำให้ทวีปเอเชียของเรานั้นเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดคือ ราคาที่คุ้มค่า และประหยัด ไม่ว่าจะเป็นอาหาร, โรงแรม, ที่พัก, สถานที่ท่องเที่ยว คุณสามารถไปสัมผัสประสบการณ์ต่างๆทั้งหมดได้ ในราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาท เช่นเดียวกับกับศูนย์ธรรมชาติบำบัดต่างๆ (Holistic Center) ที่ทั้งสวยงาม แถมคอร์สแพคเกจก็ยังไม่แพงอีกด้วย

 

หากคุณกำลังสนใจที่จะไปทำดีท็อกซ์ รีทรีต (Detox Retreat) หรือ ศูนย์ธรรมชาติบำบัด (Holistic Center) บทความด้านล่างต่อไปนี้ได้รวบรวมเมืองต่างๆที่ดีที่สุดในเอเชีย ที่เหมาะแก่การปลีกวิเวกมากที่สุด:

#1 เกาะพะงัน, ประเทศไทย

7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

Photo source: www.homeiswhereyourbagis.com

 


เกาะพะงัน เป็นเกาะที่เกิดขึ้นจากภูเขาหินแกรนิตขนาดใหญ่ที่ซึ่งธรรมชาติเดิมๆบนเกาะยังคงถูกรักษาอย่างดี เกินกว่าครึ่ง แม้จะเลื่องชื่อเรื่องงานฟลูมูลปาร์ตี้ที่หาดริ้น แต่ฟากอื่นๆที่เหลือของเกาะกับเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทระดับห้าดาว ศูนย์ธรรมชาติบำบัด (Holistic Center) ศูนย์ดีท็อกซ์ (Detox Center) ศูนย์โยคะ (Yoga Center) และศูนย์เวลเนส รีทรีต(Wellness Retreat Center) ชื่อดังระดับโลกมารวมตัวกันอยู่ที่นี่

ด้วยธรรมชาติที่สวยงาม และความสงบในวิถีชีวิตที่เรียบง่ายยังคงถูกรักษาไว้ค่อนข้างมากทำให้เกาะพะงัน เป็นที่ที่เหมาะสมในทำเวลเนส รีทรีต นอกจากนั้นที่เกาะมีกิจกรรมบันเทิงทางกีฬา และเชิงรักษาสุขภาพต่างๆมากมายตลอดทั้งปี ทุกวันตามศูนย์โยะคะ และศูนย์เวลเนสที่เรียงรายอยู่รอบเกาะ คุณสามารถออกกำลัง เล่นพิลาทิส โยคะ โยะฟลายท่ามกลางวิวทะเล ขุนเขา เสียงคลื่น และน้ำตก ทำให้คุณลืมเรื่องงาน ลืมมือถือ และลืมการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนตได้ไม่ยากเลย 


ที่เกาะพะงันที่มีลักษณะ ภูมิประเทศส่วนใหญ่ภูเขา, ป่าฝนเขตร้อนที่อุดมสมบรูณ์ ดังนั้นคุณสามรถเพลิดเพลินกับการเดินเขาได้หลายเส้นทาง ทั้งยังมีอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ และเส้นทางเดินชมน้ำตกหลายแห่งอีกด้วย มีหาดทรายสวยๆ สงบๆหลายหาด ทอดยาวทั่วทั้งเกาะ คุณจะไปเล่นน้ำทะเล อาบแดดได้ไม่มีเบื่อ แต่ถ้าคุณชื่นชอบการผจญภัยภายใต้น้ำ ที่นี่ก็มีจุดดำน้ำไม่น้อยกว่า 20 จุด และยังสามารถนั่งเรือไปดำต่อที่เกาะเต่า ภายในเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น ชาวต่างชาตินิยมมาเช่าบ้านราคาถูกที่นี่ระยะยาวหลายเดือน คุณสามารถหาบ้านเช่าได้ในราคาคนไทยตั้งแต่เรต 10,000 บาทขึ้นไปต่อเดือน บ้านเช่าส่วนใหญ่ มาพร้อม แอร์ พัดลม ห้องครัวและเครื่องครัว คุณสามารถประกอกอาหารเองง่าย โดยไปจับจ่ายที่ตลาดสด หรือที่ห้างแมคโครเล็กๆในเกาะ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ติดใกล้ทะเลโดยไม่ต้องจ่ายเงินแพงๆเลย

#2 เชียงใหม่, ประเทศไทย

7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

Photo source: www.chiangmai.bangkok.com

 

อีกแหล่งใหญ่ที่เหมาะแก่การทำ เวลเนส รีทรีต ( Wellness Retreat) คือที่จังหวัดเชียงใหม่ เมืองเก่าแก่แห่งอาณาจักรล้านนาแห่งนี้เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ที่คุณสามารถสัมผัสได้เองโดยทันทีเมื่อเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ประวัติศาสตร์และขนบเนียมที่สวยงาม ที่คุณสามารถเรียนรู้ผ่านวัด, พิพิธภัณฑ์, บ้านโบราณ และที่ท่องเที่ยวต่างๆได้ตลอดเส้นทาง

 

นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์เหล่านั้น เชียงใหม่ยังมีสวนดอกไม้สวยๆให้คุณได้พักผ่อนหย่อนใจอยู่มากมายหลายสวน ไม่เพียงเท่านั้นยังมีสวนสัตว์และแหล่งดูสัตว์ตามธรรมชาติอีกเพียบ  การไปเที่ยวหมู่บ้านชาวเขา หรือ หมู่บ้านชนเผ่าก็เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ โดยเฉพาะชนเผ่ากระเหรี่ยงคอยาว

 

ถ้าเกิดคุณไม่ชอบแนวป่าทรอปิคอล หรือกลัวทะเล และเกาะพะงันไม่ใช่ตัวเลือกที่โดนใจ เชียงใหม่ก็เหมาะสมที่สุดที่คุณจะขึ้นไปพักผ่อน พร้อมสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ, ผู้คน, และซึมซับวัฒนธรรมจากวิถีชีวิตท้องถิ่น 


สถานที่พักผ่อนหย่อนใจแบบนี้จะนำพาคุณให้ย้อนนึกถึง ช่วงเวลาดีๆในวันเก่าๆ ในเวลาที่วิถีของชีวิตในเมืองยังคงเรียบง่าย และไม่วุ่นวาย ทั้งยังมีความดิบ และความดิบของธรรมชาติ ปะปนอยู่ค่อนข้างมากด้วย
จากวัดวาอารามไปสู่หมู่บ้านชมพื้นเมืองต่างๆ คุณจะตกหลุมรัก และอิ่มเอมกับการสำรวจพื้นที่ท้องถิ่น และได้เห็นขนบธรรมเนียมต่างๆ ยังกับย้อนอดีตได้  หากคุณมีเวลาเตรียมตัวมากพอ ลองแวะเข้าไปดูบ้านพัก หรือโฮมสเตย์ที่มาพร้อม แพคเกจนำเที่ยวจากคนท้องถิ่นที่ Airbnb Experience แล้วคุณจะได้สัมผัสประการณ์ และจิตวิญญาณของท้องถิ่นนั้นๆ อย่างแท้จริง

#3 เกาะพระทอง, ประเทศไทย

7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

Photo source: www.3.bp.blogspot.com

 


เกาะพระทอง จังหวัดพังงา เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย ที่มาของชื่อ เกาะพระทอง มีหลายเรื่องเล่า บ้างก็ว่าสมัยก่อนชาวบ้านเห็นทองเรียงรายอยู่ตามหาด แต่กองทัพญี่ปุ่นมาขนเอาไป แต่ไปได้ไม่ไกลทหารญี่ปุ่นพากันล้มตายไปพร้อมกับเรือ และทองก็หายสาบสูญ บ้างก็ว่ามีพระพุทธรูปทองคำแท้ศักดิ์สิทธิ์ถูกฝั่งอยู่ที่ไหนสักแห่งบนเกาะเมื่อหลายทศวรรตก่อน 

 

จากตำนานต่างๆ อาจฟังดูชวนเชื่อให้ออกไปตามหาพระพุทธรูปทองคำที่เกาะนี้ แต่เราอยากให้คุณโฟกัสที่ธรรมชาติ และกิจกรรมแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อมาเยือนเกาะพระทองมากกว่า เกาะนี้ค่อนข้างร้อน เพราะมีพื้นที่บางส่วนมีสภาพเหมือนทุ่งหญ้าสะวันนา ซึ่งคุณไม่ต้องไปไกลถึงแอฟริกา แถมยังได้ทั้งทะเลสวย และทุ่งสะวันนาไปพร้อมๆกัน เกาะนี้มีเสน่ห์ถึงขนาดที่ว่านักล่าสมบัติมืออาชีพยังถอดใจเลิกตามหาพระทองเมื่อได้มาสัมผัสธรรมชาติ และบรรยากาศที่สวยงามของเกาะแห่งนี้

 

ทุ่งสะวันนา ที่เกาะพระทองแห่งนี้ ถึงจะคล้ายที่แอฟริกา แต่ก็มีดีกว่าตงที่มีพื้นทรายสีขาว ตัดกับท้องฟ้าและทะเลสีคราม พร้อมกับต้นหญ้าสูงตลอดพื้นที่กว้าง ขาดแต่เพียงสิงโต ฉะนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลที่จะถ่ายแบบ หรือเดินเล่นได้อย่างสบายใจ นับได้ว่าเป็นเกาะที่มีทั้งชายหาดสีขาวทอดยาว ผสมกลมกลืนกับทุ่งสะวันนาได้อย่างลงตัว มีเอกลักษณ์โดนเด่นและน่าอัศจรรย์จริงๆ


นอกจากนี้ที่เกาะพระทอง ยังให้ความสงบสันโดษสูง เหมาะมากสำหรับการไปปลีกวิเวก เพื่อทำเวลเนส รีทรีต (Wellness Retreat) และชาร์ตพลังของคุณให้กลับมาเต็มเปี่ยมอีกครั้ง คุณจะวิ่ง หรือโยคะบนชายหาดทอดยาวที่แสนสงบรมย์รื่น หรือไปตกปลากับชาวประมงท้องถิ่นที่แสนใจดี และเป็นมิตร รับประกันได้เลยว่า คุณสามารถตัดขาดและหนีออกมาจากโลกที่วุ่นวายโดยที่ไม่มีใครมาตามคุณได้ นาฬิกาดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์สำหรับคุณที่นี่ 


จินตนาการดูว่า คุณตื่นมาตอนเช้าในบังกะโลไม้ไผ่ที่ตกแต่งอย่างเรียบง่าย แต่ก็สะดวกสบายหรูหรา มองออกไปเห็นแนวต้นสน ต้นมะพร้าวเรียงรายบนทรายสีขาว สุดทางคือทะเลสีฟ้าครามตัดขอบกับท้องฟ้าที่สดใส พร้อมกับแสงแดด สายลมเสียงคลื่น เวลาจะหยุดเดินเมื่อคุณมาพักที่นี่  ที่พักส่วนใหญ่จะเป็นรีสอร์ท และ บังกะโลตั้งแต่ 3 ดาว จนถึง 5 ดาวให้คุณได้เลือกตามใจชอบ ถึงแม้ว่าที่นี่จะดูตัดขาดออกจากโลกภายนอก ถ้าว่าแม้แต่เซเลบบริตี้ชื่อดังระดับดาราฮอลลีวู้ดส์ หรือบรรณธิการนิตยสารชื่อดังจากฝรั่งเศส ก็เลือกที่จะมาปลีกวิเวกที่เกาะพระทอง เป็นประจำทุกปีเลยนะ คุณเริ่มจะสนใจแล้วใช่มั้ย ว่าที่นี่มีดีอะไร

#4 บอร์เนียว, มาเลเชีย

7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

Photo source: www.pixabay.com

 

เกาะบอร์เนียว มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และยังขึ้นชื่อเรื่องความอุดมสมบรูณ์ทางชีวภาพมากที่สุดในโลก แน่นอนว่าที่นี่มีกิจกรรมที่น่าตื่นเต้น น่าลองต่างๆมากมาย ที่ทำให้คุณลืมสมาร์ทโฟนของคุณไปได้เลย


ที่นี่อุดมสมบรูณ์ไปด้วยวัฒนธรรมของชนเผ่าพื้นเมือง คุณจะสัมผัสได้ทันทีในย่างก้าวแรกสู่เมืองนี้ และคุณจะยิ่งตะลึงไปอีกเมื่อได้มาเห็นภูมิประเทศที่งดงามน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นบนพื้นดิน หรือแม้แต่ใต้ท้องทะเล เหมาะมากๆสำหรับการพักผ่อน และทำรีทรีตอีกเช่นกัน


ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวที่มาเลเซียนั้น ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลเพราะราคาถูกและคุ้มค่า นอกจากนี้คุณยังสามารถประหยัดค่าตั๋วเครื่องบินเพื่อเพิ่มงบในการทดลองสัมผัสประสบการณ์กับกิจกรรมตื่นเต้นต่างๆที่บอร์เนียว ด้วย ส่วนลด Booking. หรือลองใช้ ข้อเสนอจาก Trip 

#5 บาหลี, อินโดนิเซีย

7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

Photo source: www.pixabay.com

 

บาหลี เป็นเมืองอับดับต้นๆ ที่คุณจะพลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนเอเชีย ด้วยวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันเข้มข้น ยาวนาน และธรรมชาติที่อุดมสมบรูณ์เช่นเดียวกันกับประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียงที่เรากล่าวมาข้างต้น ประเทศอินโดนีเซียได้เผยธรรมชาติที่น่าทึงและงดงาม อีกทั้งผู้คนในบาหลีเองก็เป็นมิตรน่ารัก อาหารอร่อย และมีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่งให้คุณได้เลือกตามใจชอบ

 

บาหลีขึ้นชื่อเรื่องรีสอร์ท โรงแรม ห้องพักต่างๆ คุณจะพบตัวเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบังกะโลไม้ไผ่ริมชายหาด ไปจนถึงห้องสวีทพร้อมบรรยากาศสงบวิวทะเล ถ้าคุณอยากหาที่พักราคาประหยัดในบาหลี ลองใช้ข้อเสนอจาก ดีล Hotels

 

คุณสามารถเช่ามอเตอร์ไซต์ ไว้ทัวร์รอบเกาะ มันง่าย สะดวก และที่สำคัญราคาถูก คุณสามารถจอดแวะที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ ช่วยให้ท่องเที่ยวได้ทุกตรอกซอกซอยในบาหลี คุณสามารถแวะชมวัด, ชิมอาหารพื้นเมืองแสนอร่อย และขี่มอเตอร์ไซส์ผ่านทุ่งนาอันเชียวชอุ่มได้ตามอำเภอใจ

#6 ปาลาวัน, ฟิลิปปินส์

7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

Photo source: www.pixabay.com

 

เมื่อนึกถึงที่เที่ยวสไตล์ทรอปิคอลในทวีปเอเชีย นอกจากประเทศไทยแล้ว ฟิลิปปินส์ก็เป็นอีกตัวเลือกที่โดดเด่นไม่แพ้กัน ขึ้นชื่อว่าเป็นไข่มุกแห่งทะเลตะวันออก”  ฟิลิปปินส์เต็มไปด้วยหมู่เกาะต่างๆ ที่ยังคงความดิบสวยของธรรมชาติตามเกาะเล็กน้อยใหญ่ ที่คุณสามารถไปสำรวจ และค้นพบวัฒนธรรม หรือวิถีชีวิตชนเผ่าพื้นเมืองที่ยังคงถูกรักษาไว้พร้อมชายหาดที่ทอดยาว กับทรายสีขาวที่ถูกอนุรักษ์ไว้ในสภาพที่ดีเยี่ยม


ปาลาวัน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในฟิลิปปินส์ เพราะธรรมชาติที่ยังคงถูกรักษาไว้อย่างดี และยังเป็นหนึ่งในอุทยานของประเทศฟิลิปปินส์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกอีกด้วย, ยังไม่พอยังมีถ้ำน้ำลอด เปอร์โต พรินเซสา (Puerto Princesa) ชื่อดังด้วยนะ

ปาลาวันเป็นอัญมณีล้ำค่า ที่เต็มไปด้วยทัศนียภาพทางธรรมชาติที่ยังไม่ถูกจับต้อง คุณจะเพลิดเพลินกับความเขียวขจีของป่าดิบชื้น มีถ้ำ และเกาะเล็กรายล้อมรอบให้คุณได้ไปสำรวจ อย่างเช่น เกาะ El Nido และ Coron ทั้งสองแห่งขึ้นชื่อเรื่อง ความสงบ และน้ำทะเลใสแจ๋วมองเห็นเม็ดทรายสีขาว เหมาะมากสำหรับการว่ายน้ำ และการดำน้ำดูแนวปะการัง

มีรีสอร์ท และโรงแรมอยู่มากให้เลือกตามสไตล์ และงบที่คุณชอบ แต่คุณอยากจะพักผ่อน และปรนเปรอตัวเองให้หรูหราขึ้นมาหน่อย แต่ยังคงความสงบ ความดั้งเดิม แบบพื้นเมืองให้เห็นที่ เกาะ El Nido คือตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่นี่มีโรงแรม รีสอร์ทเรียบหรูให้เลือกมากมาย คุณสามารถหา ส่วนลด Agoda เพื่อรับข้อเสนอสุดพิเศษ และสนุกกับทริปกับพักผ่อน ทริปนี้มากขึ้น

#7 วังเวียง, ประเทศลาว

7 อันดับที่พักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชีย สำหรับดิจิทอล ดีท็อกซ์ (Digital Detox)

Photo source: www.baolau.com

 

วังเวียงเป็นอีกเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติที่เรียบง่ายสวยงาม ด้วยทัศนียภาพของขุนเขาที่มีลำน้ำตัดผ่าน และแก่งเล็กๆ ในขณะเดียวกันก็ขึ้นชื่อเรื่องงานปาร์ตี้สุดเหวี่ยง ที่นี่อาจจะให้นิยามใหม่ของทริปพักผ่อนแบบเต็มรูปแบบของสองสไตล์ที่สุดขั่ว คุณสามารถดื่มดำกับความสงบ ท่ามกลางธรรมชาติอันรื่นรมย์ในตอนกลางวัน  และเมามันส์สุดเหวี่ยงริมฝั่งแม่น้ำท่ามกลางขุนเขาในตอนกลางคืน

 

ถ้าคุณชอบความเขียวชอุ่ม นักท่องเที่ยวน้อยๆ ที่วังเวียงประเทศลาวน่าจะตอบโจทย์ได้ดี ที่นี่นอกจากทัศนียภาพที่สมบูรณ์สวยงามหลายจุด ยังมีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ  คุณสามารถไปเดินเล่นเพลิดเพลินในตัวเมืองที่ยังคงความเรียบง่ายเหมือนย้อนอดีตไป 20 ปีก่อน หรือมุ่งไปที่โซนภูเขาเพื่อสูดอากาศสดชื่นบริสุทธิ์ ฟอกปอดและชาร์ตพลังจิตวิญญาณของคุณให้เต็มเปี่ยม

 

ที่วังเวียงคุณสามารถสนุกสดเหวี่ยงได้สุดทางทั้งสองขั่ว เพราะที่นี่ยังขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ Eco-Tourists  อีกด้วย มีกิจกรรมผจญภัยพร้อมจุดถ่ายภาพสวยๆ หลายแห่ง ทั้งหมดนี้ถือว่าวังเวียงได้สร้างความสมดุลระหว่างสองขั่ว ทั้งผู้ที่ต้องการความสงบ และสายปาร์ตี้หน้าแดงก่ำให้อยู่รวมกับธรรมชาติอย่างเกื้อกูลกันได้เป็นอย่างดี

ทีมงานของเราหวังว่า สถานที่ต่างๆที่แนะนำมาน่าจะพอช่วยให้คุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะไป ดิจิตอล ดีท็อกซ์ หรือทำเวลเนส รีทรีต ที่ไหน ถ้าตัดสินใจได้แล้วแชร์บอกเพื่อนๆที่กล่องคอมเม้นต์ด้านล่างได้เลย