ศบค. ผ่อนคลายระยะ 3 ลดเวลาเคอร์ฟิวโรงหนัง-นวดแผนไทยเปิดได้

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยภายหลังประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ว่ามีการมาตรการผ่อนปรนกิจกรรม ที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญความการผ่อนปรนที่สอดคล้องกับระบบเศรษฐกิจ

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยภายหลังประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ว่ามีการมาตรการผ่อนปรนกิจกรรม ที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญความการผ่อนปรนที่สอดคล้องกับระบบเศรษฐกิจ

 

1. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดได้ถึง 21.00 น.

2. ศูนย์การแสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ จำกัดเข้าพื้นที่รวมไม่เกิน 20,000 ตร.ม. และเปิดได้ถึง 21.00 น.

3. สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง งดการจัดกิจการที่มีผู้คนมาชุมนุมหนาแน่นและไร้ระเบียบ

4. ร้านเสริมสวยทั้งชายและหญิง ให้เปิดได้เหมือนปกติ สามารถทำสีผมได้ แต่ต้องใช้เวลาภายใน 2 ชั่วโมง ห้ามนั่งรอในร้าน

5. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ให้เจ้าหน้าที่มาประกอบอาหารและเครื่องดื่มสำหรับให้ผู้ปกครองมารับไปให้เด็กเท่านั้น

ศบค. ผ่อนคลายระยะ 3 ลดเวลาเคอร์ฟิวโรงหนัง-นวดแผนไทยเปิดได้

6. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง เว้นบริเวณใบหน้า และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า

7. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า โดยใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง (งดการอบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำ และกิจการอาบน้ำ อาบอบนวด)

8. สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส ทั้งนอกและในห้างสรรพสินค้าทำได้ทั้งหมด แต่จำกัดเวลาการใช้ จำกัดผู้เข้าเล่นแบบรวมกลุ่ม งดอบตัวและอบไอน้ำแบบรวม

9. สนามกีฬาเพื่อออกกำลังกายหรือฝึกซ้อม ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอล และวอลเวย์บอล ไม่มีการแข่งขัน มีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 10 คน ไม่นับผู้เล่น

10. สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ต โรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน ให้เฉพาะการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม

11. สถาบันลีลาศ หรือสอนลีลาศ

12. สระน้ำเพื่อการเล่นกีฬา หรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่น เจ็ตสกี ไคท์เซิร์ฟ บานาน่าโบ๊ต แต่ต้องไม่เป็นการแข่งขันและจำกัดผู้เล่น

13. โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ จำกัดไม่เกิน 200 คน โดยโรงมหรสพเปิดเฉพาะลิเก ลำตัด การแสดงพื้นบ้าน (งดแสดงดนตรี คอนเสิร์ต) ทั้งนี้ โรงภาพยนตร์ สามารถนั่งเป็นคู่ได้ แต่ต้องสวมใส่หน้ากาก

14. สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ จำกัดผู้ร่วมกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่ม

 

นอกจากนี้ ให้เปิดใช้อาคารสถานที่โรงเรียน สถาบันการศึกษา เพื่อสอบคัดเลือก อบรมระยะสั้น แต่ยังไม่มีการเรียนการสอน รวมทั้งเปิดโรงเรียนนอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน เฉพาะประเภทวิชาชีพ และประเภทศิลปะการกีฬา และควบคุมมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักรเข้มงวดเช่นเดิม

 

ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด รวมถึงต้องใช้แพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” เพื่อลงทะเบียนเข้า-ออกสถานที่ และไม่ให้เกิดการระบาดระลอกที่ 2 ของโคโรนาไวรัส