วางแผนนำบ้านไปแลกเงินต้องอ่าน! 3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนติดต่อบริษัทรับจำนองบ้าน

วางแผนนำบ้านไปแลกเงินต้องอ่าน! 3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนติดต่อบริษัทรับจำนองบ้าน

ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไร สิ่งที่เราต้องรับผิดชอบก็ย่อมมีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เพราะในห้วงเวลาดังกล่าว แน่นอนว่าเราไม่ได้มีเพียงแค่ตัวของเราเอง แต่เรายังมีทั้งพ่อแม่รวมไปถึงลูกๆ ที่เราจำเป็นต้องดูแลเค้าให้ดีที่สุดทั้งในด้านของความเป็นอยู่, ค่ารักษาพยาบาล และการศึกษา แต่อย่างไรก็ตามสำหรับหลายๆ คนแล้วการจะสรรหาเงินมาให้พอเหมาะกับความรับผิดชอบทั้งหมดก็อาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ในเมื่อความต้องการด้านการเงินเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับเราตลอดเวลาเช่นนี้จึงทำให้ธนาคารและบริษัทหลายแห่งต่างทยอยเปิดให้บริการรับจำนองบ้านขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อยากจะนำเงินสดไปใช้ต่อเติมความฝัน ว่าแต่รายละเอียดที่เราจำเป็นต้องทราบก่อนไปติดต่อบริษัทรับจำนองบ้านจะมีอะไรบ้าง หากใครอยากรู้คำตอบแล้ว ลองตามไปดูกันได้เลย

 

มองหาตัวเลือกที่ใช่

อย่างที่ได้บอกไปในข้างต้นว่าปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งเปิดให้บริการรับจำนองบ้านแก่ผู้ที่สนใจ ในเมื่อมีตัวเลือกที่หลากหลายเช่นนี้ แน่นอนว่าเราสามารถที่จะลองไปสอบถามกับบริษัทแต่ละแห่งเพื่อตรวจสอบได้ว่าที่ไหนให้จำนวนเงินที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด และมีระยะเวลาในการผ่อนชำระหรือมีดอกเบี้ยอยู่ในอัตราที่เหมาะสม และไม่เป็นภาระให้กับตัวเราเองมากจนเกินไป แต่อย่างไรก็ตามความหลากหลายของบริษัทรับจำนองที่ว่านี้ก็อาจจะมีจุดที่เราต้องระวังกันเป็นพิเศษก็คือความน่าเชื่อถือของบริษัท โดยเรื่องดังกล่าวเราสามารถลองสังเกตได้ง่ายๆ ว่าบริษัทที่เรากำลังมองอยู่นั้นมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้เรายังสามารถสังเกตจากรายละเอียดอื่นๆ ได้ เช่น กระแสตอบรับของลูกค้าที่เคยใช้บริการมาก่อนหน้า เป็นต้น

 

รับจำนองบ้าน vs สินเชื่อส่วนบุคคล อันไหนดีกว่ากัน

เราเชื่อว่าหลายๆ คนในทีนี้อาจจะมีคำถามว่าแล้วระหว่างการเลือกติดต่อบริษัทรับจำนองบ้านกับการขอสินเชื่อส่วนบุคคล แบบไหนถือว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากกว่ากัน อย่างแรกสุดเลยเราอยากจะบอกว่าจุดเด่นหลักของการนำบ้านไปจำนองได้แก่อัตราดอกเบี้ยที่เราจำเป็นต้องจ่ายจะอยู่ในอัตราที่ต่ำกว่าการขอสินเชื่อส่วนบุคคล แต่อย่างไรก็ตามการนำบ้านไปจดกับบริษัทรับจำนองก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่เราจำเป็นต้องรับผิดชอบ เช่น ค่าจดทะเบียนเอกสารจำนองกับกรมที่ดิน เป็นต้น

 

ขั้นตอนการขอเป็นอย่างไร

อย่างแรกสุดผู้ที่สนใจจำเป็นจะต้องเตรียมเอกสารที่ทางธนาคารหรือบริษัทรับจำนองบ้านต้องการให้พร้อม เช่น สำเนาบัตรประชาชน, เอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้ และโฉนดต่างๆ เป็นต้น เมื่อยื่นเอกสารเรียบร้อยแล้วทางธนาคารจะเข้ามาประเมินราคาว่าบ้านของเรามีมูลค่าประมาณเท่าไรเพื่อนำไปใช้ในการคำนวณเงินที่ทางธนาคารจะอนุมัติให้กับเรา ซึ่งต่อมาทางธนาคารจะแจ้งถึงจำนวนเงินที่เราจะได้รับและถ้าหากเราตกลงก็จะต้องนัดเซ็นต์สัญญากันเป็นลำดับถัดไป

 

และทั้งหมดก็คือสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการรับจำนองบ้าน หวังว่าบทความของเราคงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่สนใจกันไม่มากก็น้อยนะ