ทำประกันชั้น 1 เลือกซ่อมอู่หรือซ่อมห้างแบบไหนคุ้มกว่า

หลายคนอาจส่งสัยว่าซ่อมห้างกับซ่อมอู่ต่างกันยังไงเพราะเป็นสถานที่ซ่อมรถเหมือนกันทั้งคู่คนใช้รถอย่างเราควรเลือกแบบไหนเหมาะสุด


ตอนทำประกันรถยนต์ชั้น 1มักจะมีตัวเลือกระหว่าง “ซ่อมห้าง” และ “ซ่อมอู่” ซึ่งทั้งคู่ก็เป็นสถานที่ซ่อมรถเหมือนกันแต่มีคนจำนวนมากที่ยังไม่รู้ว่าซ่อมห้างกับซ่อมอู่นั้นมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรแล้วแบบนี้เราควรเลือกซ่อมแบบไหนดี บทความนี้จะมาอธิบายให้คุณฟังเพื่อไปประกอบการตัดสินใจว่าควรเลือกแบบไหนเหมาะกับคุณที่สุด 

 

ซ่อมห้างคืออะไร


ซ่อมห้างหรือซ่อมศูนย์คือการนำรถยนต์เข้าไปซ่อมกับศูนย์บริการรถยนต์ของแบรนด์โดยตรง ได้รับบริการจากช่างมืออาชีพและทีมงานที่ผ่านการฝึกอบรมจากทางแบรนด์ สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างตรงจุดเบิกอะไหล่ของแท้ได้ทั้งหมดมีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพพร้อมการันตีงานซ่อมหากมีปัญหาภายหลังนำกลับมาเคลมได้


ข้อดีของการซ่อมห้าง
●    งานซ่อมได้มาตรฐานเก็บงานละเอียด
●    มีระบบการจัดการที่ดีผิดพลาดน้อย
●    อะไหล่เบิกใหม่ของแท้จากบริษัทโดยตรง


ข้อเสียของการซ่อมห้าง


●    ค่าเบี้ยประกันแพงกว่าจากค่าบริการของศูนย์บริการ
●    รอคิวช่างและใช้ระยะเวลาซ่อมนานอาจต้องทิ้งรถไว้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน

ทำประกันชั้น 1 เลือกซ่อมอู่หรือซ่อมห้างแบบไหนคุ้มกว่า
 
ซ่อมอู่คืออะไร


การซ่อมอู่คือการนำรถยนต์ไปซ่อมกับอู่ธรรมดาทั่วไปสามารถแยกย่อยได้อีก 2 ประเภทคืออู่ในเครือประกันเป็นอู่ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานของบริการโดนบริษัทประกันของเราสามารถเช็กประวัติและรีวิวกับทางประกันได้และอู่นอกเครือจะเป็นอู่ที่ไม่ได้อยู่ในเครือของประกันไม่สามารถการันตีคุณภาพได้ผู้เอาประกันต้องศึกษาประวัติอู่เหล่านี้ด้วยตัวเอง


ข้อดีของการซ่อมอู่
●    ซ่อมเร็วงานไวไม่ต้องรอนาน
●    จำนวนอู่เยอะกว่าศูนย์บริการของแบรนด์
●    เบี้ยประกันถูกกว่าซ่อมห้าง
●    มีทางเลือกอะไหล่มากกว่าเช่นอะไหล่แท้อะไหล่เทียบอะไหล่มือสอง (แต่เจ้าของรถต้องมีความรู้พอสมควร)


ข้อเสียของการซ่อมอู่


●    มาตรฐานงานซ่อมอาจไม่ละเอียดเท่าศูนย์บริการ
●    ส่วนใหญ่ไม่ค่อยรับประกันงานซ่อม
●    หากไม่มีความรู้เรื่องรถอาจโดนย้อมแมวเรื่องอะไหล่ได้
 

ทำประกันชั้น 1 เลือกซ่อมอู่หรือซ่อมห้างแบบไหนคุ้มกว่า

การซ่อมอู่และซ่อมห้างนับว่ามีความแตกต่างกันพอสมควรใครที่ใช้รถใหม่ป้ายแดงหรือรถอายุไม่เยอะยังอยู่ในระยะประกันเลือกซ่อมห้างคุ้มกว่าแต่ถ้าเป็นคนมีประสบการณ์รู้จักรถยนต์เข้าใจอาการต่างๆมีความรู้ในเชิงช่างหรือมีอู่ที่ไว้ใจกันมานานก็สามารถเลือกซ่อมอู่ได้ไม่มีปัญหา ใครกำลังวางแผนทำประกันรถยนต์ฉบับใหม่ก็ลองชั่งใจจากปัจจัยเหล่านี้ให้ดี เพื่อความคุ้มค่าในการทำประกันภัยรถยนต์