รวมขั้นตอนเปลี่ยนโถชักโครกโดยไม่ต้องจ้างช่าง

ใครที่กำลังหาข้อมูลสุขภัณฑ์ห้องน้ำอย่างชักโครกพร้อมวิธีเปลี่ยนด้วยตัวเองแบบไม่อยากจ้างช่างอ่านที่นี่ได้เลยเรามีวิธีเปลี่ยนมาบอกทำตามได้ในไม่กี่ขั้นตอน


เมื่อสุขภัณฑ์ห้องน้ำที่ใช้งานเริ่มเสื่อมสภาพไม่ว่าจะด้วยอายุการใช้งานยาวนานจากการอยู่อาศัยหรือเกิดจากอุบัติเหตุจนชำรุดก็ตามเมื่อถึงคราวที่ต้องเปลี่ยนใหม่เพื่อการใช้งานหลายคนอาจจะต้องจ้างช่างมาเปลี่ยนให้ซึ่งในบางครั้งการจะหาคิวว่างตรงกับช่างก็ยากหรือบางทีก็ไม่มีเวลามานั่งเฝ้าดูการทำงานของช่างที่จ้างมาวันนี้เรามีวิธีเปลี่ยนด้วยตัวเองมาฝากว่างเมื่อไหร่ก็ทำเองได้ทันที


7 ขั้นตอนเปลี่ยนโถชักโครกแบบง่ายๆที่มือใหม่ก็ทำได้ 

 

รวมขั้นตอนเปลี่ยนโถชักโครกโดยไม่ต้องจ้างช่าง


ปัจจุบันสุขภัณฑ์ห้องน้ำมีหลากหลายประเภทหากแบ่งตามการใช้งานมี 3 ประเภทคือสุขภัณฑ์แบบนั่งยองหรือคอห่านสุขภัณฑ์แบบนั่งราบหรือชักโครกและโถปัสสาวะชายหากแบ่งตามลักษณะของโถสุขภัณฑ์มี 5 ประเภทดังนี้


1.    สุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว
2.    สุขภัณฑ์แบบสองชิ้น
3.    สุขภัณฑ์แบบแขวนผนัง
4.    สุขภัณฑ์แบบตั้งพื้น
5.    สุขภัณฑ์แบบอัตโนมัติ

สุขภัณฑ์ห้องน้ำอย่างชักโครกหรืออ่างล้างหน้าอาจฟังดูยากที่จะเปลี่ยนด้วยตัวเองและดูเป็นเรื่องที่ต้องพึ่งพาช่างเฉพาะทางเข้ามาช่วยแต่ในความเป็นจริงแล้วใครๆก็สามารถเปลี่ยนด้วยตัวเองได้แม้จะไม่ได้มีสกิลช่างก็ตามเพียงแต่ต้องใช้แรงสักหน่อยเท่านั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีเปลี่ยนชักโครกทีละขั้นตอนแบบทำตามได้ทันที

 

1. เตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ให้พร้อม
สิ่งสำคัญที่สุดก่อนเริ่มงานเปลี่ยนโถชักโครกคือการทำเช็กลิสต์เครื่องมือและอุปกรณ์ให้ครบก่อนเริ่มงานจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์งานหยุดชะงักระหว่างการเปลี่ยนส่วนของที่ต้องใช้ทั้งหมดมีตามด้านล่างนี้เลย

●    กาวยาแนวหรือซิลิโคน
●    คัตเตอร์
●    ไขควงปากแบน
●    เกรียงโป๊ว
●    ตลับเมตร
●    ถุงมือ
●    ฟองน้ำ
●    ปะเก็นแว๊กโพลิเมอร์
●    ค้อนหงอน

2. คำนวณระยะระหว่างผนังและท่อน้ำทิ้ง


ก่อนจะเริ่มเปลี่ยนโถชักโครกใหม่ควรคำนวณระยะห่างระหว่างผนังและท่อน้ำทิ้งโดยใช้ตลับเมตรวัดระยะก่อนทำการรื้อถอนแต่โดยส่วนมากหากเป็นชักโครกแบบพื้นราบจะมีระยะห่างมาตรฐานอยู่ที่ 30.5 เซนติเมตรอยู่แล้ว


3. รื้อถอนด้วยค้อนและไขควง
ใช้ค้อนหงอนและไขควงปากแบนแซะตามร่องกาวยาแนวที่ยึดโถชักโครกกับพื้นห้องน้ำไว้ โดยค่อยๆแซะจนสามารถขยับตัวโถชักโครกและรื้อถอนออกมาได้


4. ล้างคราบกาวยาแนวหลังรื้อถอน
หลังจากรื้อถอนตัวชักโครกเสร็จแล้วให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหรือน้ำยาในการทำความสะอาดคราบสกปรกที่พื้นให้เรียบร้อยเพื่อให้การติดตั้งชักโครกตัวใหม่สามารถยึดเกาะได้ดีขึ้น


5. เทียบระยะท่อน้ำทิ้งด้วยโถชักโครกใหม่
ขั้นตอนนี้ค่อนข้างสำคัญเพราะหากวัดระยะผิดพลาดไปจะกลับมาแก้ไขและเก็บงานได้ยากส่วนวิธีการก็ง่ายๆเพียงนำโถชักโครกตัวใหม่มาวางทาบเพื่อวัดระยะท่อน้ำทิ้งว่าตรงกันหรือเปล่าจากนั้นให้ใช้ดินสอขีดที่ฐานรอบก่อนยาแนว


6. ยาแนวโถชักโครกตามรอยที่วัดระยะไว้


ใช้เกรียงโป๊วค่อยๆ ก่อกาวยาแนวตามรอยที่ใช้ดินสอขีดไว้ให้กว้างกว่าที่วัดระยะสักนิดหนึ่ง และใส่ปะเก็นแว๊กโพลิเมอร์ที่ท่อน้ำทิ้งเพื่อกันกลิ่นไม่พึงประสงค์


7. วางโถชักโครกลงตรงที่ยาแนว


วางโถชักโครกใหม่ลงตรงที่ก่อยาแนวไว้โดยต้องระวังให้โถไม่เอียงไปทางซ้ายหรือขวาพยายามปรับระดับให้เท่ากันก่อนปาดตัวกาวที่ยาแนวไว้ให้สวยงามและทิ้งไว้สักพักก่อนใช้ฟองน้ำชุบน้ำมาเก็บงานทีหลังจากนั้นค่อยต่อระบบน้ำและสายฉีดชำระให้เรียบร้อยและทิ้งไว้ 24 ชั่วโมงก่อนใช้งานได้ตามปกติ


สรุปบทความเปลี่ยนโถชักโครกด้วยตัวเองแบบไม่ต้องจ้างช่าง 

รวมขั้นตอนเปลี่ยนโถชักโครกโดยไม่ต้องจ้างช่าง


หลังจากได้เห็นขั้นตอนการเปลี่ยนโถชักโครกใหม่แบบละเอียดยิบกันไปแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงจะผิดคาดกับตอนก่อนหาข้อมูลแน่นอนเพราะว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิดเพียงแค่ใช้แรงและเวลาเพิ่มขึ้นมานิดหน่อยก็เท่านั้นเองหากถึงคราวต้องเปลี่ยนชักโครกเมื่อไหร่ก็สามารถลงมือเปลี่ยนด้วยตัวเองได้สบายๆใครที่กำลังมองหาสุขภัณฑ์ห้องน้ำคุณภาพดีอยู่แต่ยังไม่รู้ว่าจะซื้อที่ไหน Global House เรามีให้เลือกกันแบบละลานตาเลยพร้อมส่วนลดพิเศษอีกมากมายด้วยบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดttb Global House ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีมีผ่อนชำระ 0% พร้อมรับเครดิตเงินคืนสิทธิประโยชน์อีกเพียบสนใจสมัครได้เลย