EVA Air สายการบินแรกในเอเชีย นำเทคโนโลยี AeroSHARK มาใช้กับฝูงบิน Boeing 777F

EVA Air สายการบินแรกในเอเชีย นำเทคโนโลยี AeroSHARK มาใช้กับฝูงบิน Boeing 777F โดยได้ลงนามใช้ AeroSHARK ที่พัฒนาโดย Lufthansa Technik และ BASF เพื่อติดตั้งฟิล์มช่วยลดแรงต้านอากาศ คาดว่าจะประหยัดเชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1เปอร์เซ็นต์

"Lufthansa Technik AG ประกาศว่า EVA Air เป็นสายการบินแห่งแรกในเอเชียที่ได้ลงนามสำหรับการปรับปรุงด้วยเทคโนโลยีพื้นผิว AeroSHARK ฟิล์มที่ได้แรงบันดาลใจจากผิวหนังฉลาม ซึ่งช่วยลดแรงต้านและประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งพัฒนาร่วมกับ BASF  โดยสายการบินของไต้หวัน ได้ตัดสินใจปรับปรุงครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 777F จำนวน 9 ลำของ ด้วยฟิล์ม riblet ที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งครอบคลุมตัวเครื่องบินและฝาครอบเครื่องยนต์ ด้วย B-16786 ในเครื่องบินขนส่งสินค้าของ EVA Air ที่ท่าอากาศยานนานาชาติไต้หวันเถาหยวน 

EVA Air สายการบินแรกในเอเชีย นำเทคโนโลยี AeroSHARK มาใช้กับฝูงบิน Boeing 777F

โดยการปรับปรุงนี้ได้รับคำแนะนำใกล้ชิดจาก Lufthansa Technik และดำเนินการโดยบริษัทในเครือของ EVA Air คือ Evergreen Aviation Technologies Corp (EGAT) คาดว่าเครื่องบินที่ดัดแปลงลำแรกมีกำหนด กลับมาให้บริการในเชิงพาณิชย์อีกครั้งในช่วงต้นเดือนกันยายน"

EVA Air สายการบินแรกในเอเชีย นำเทคโนโลยี AeroSHARK มาใช้กับฝูงบิน Boeing 777F

"AeroSHARK เป็นฟิล์มพื้นผิวที่มีคุณสมบัติพิเศษ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากโครงสร้างลดแรงต้านของผิวหนังฉลาม ประกอบด้วยริ้วที่มีขนาดประมาณ 50 ไมโครเมตร เรียกว่า riblets หากครอบคลุมพื้นที่หลายร้อยตารางเมตรของตัวเครื่องบินและฝาครอบเครื่องยนต์ จะทำให้ช่วยลดแรงต้านการเสียดทานของเครื่องบินลงอย่างมาก

EVA Air สายการบินแรกในเอเชีย นำเทคโนโลยี AeroSHARK มาใช้กับฝูงบิน Boeing 777F

รวมทั้งทำให้ลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้ประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อคำนวณสำหรับ ฝูงบิน 777F ทั้ง 9 ลำของ EVA Air เท่ากับการประหยัดน้ำมันได้มากกว่า 2,500 เมตริกตันต่อปี และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) มากกว่า 7,800 เมตริกตันต่อปี"

"EVA Air กำลังก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง สู่เป้าหมายการบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 (Net Zero) โดยมองหาเทคโนโลยีล่าสุดเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนของเราอยู่เสมอ"

โดย Albert Liao รองประธานบริหารฝ่ายวางแผนองค์กร ของ EVA Air กล่าว “เรามีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Lufthansa Technik ในการนำเทคโนโลยีพื้นผิว AeroSHARK ที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงมาใช้กับเครื่องบินขนส่งสินค้า โบอิ้ง 777F ของเรา นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่ลดการใช้เชื้อเพลิง แต่ยังลดการปล่อย CO2 ด้วย EVA Air จะติดตามประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่อง และประเมินเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องบินรุ่นอื่น ๆ ที่จะติดตั้งเทคโนโลยีนี้

" EVA Air เป็นที่รู้จักกันดีทั้งในด้านจิตวิญญาณของนักบุกเบิกและความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค ดังนั้นเราจึงยิ่งรู้สึกยินดีที่สามารถทำให้เห็นถึงประโยชน์ของ AeroSHARK ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ผิวหนังฉลามที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก สำหรับอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์"

EVA Air สายการบินแรกในเอเชีย นำเทคโนโลยี AeroSHARK มาใช้กับฝูงบิน Boeing 777F

Dr. Wassef Ayadi ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ OEM และบริการวิศวกรรมพิเศษของ Lufthansa Technik กล่าวว่า เราภูมิใจที่ AeroSHARK สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ให้กับ EVA Air เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

"Lufthansa Technik ปัจจุบันเป็นผู้ถือใบรับรอง Supplemental Type Certificate (STC)สำหรับการปรับปรุง AeroSHARK บนเครื่องบิน Boeing 777 จำนวน 2ลำ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบกับสายการบินหลายแห่งทั่วโลก นอกจากเครื่องบินขนส่งสินค้าของ EVA Air ที่ติดตั้งAeroSHARK เป็นลำแรกแล้ว ยังมีเครื่องบินอีกหลายลำที่ติดตั้งเทคโนโลยีนี้แล้ว มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าฝูงบิน 777F ทั้งหมดของ EVA Air จะได้รับการติดตั้งภายในปี 2027

EVA Air สายการบินแรกในเอเชีย นำเทคโนโลยี AeroSHARK มาใช้กับฝูงบิน Boeing 777F

"Lufthansa Technik และ BASF ได้ตั้งเป้าหมายในการพัฒนา AeroSHARK อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนสายการบินอื่น ๆ ทั่วโลกในการบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน และการพัฒนาสำหรับเครื่องบินประเภทอื่น ๆ เทคโนโลยีผิวหนังฉลาม หรือ AeroSHARK  นี้ จะช่วยลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้มากถึง3 เปอร์เซ็นต์ ในระดับการใช้งานสูงสุด

เกี่ยวกับ EVA Air
สายการบินพันธมิตร สตาร์ อัลไลแอนซ์ (Star Allianc)  EVA Air ก่อตั้งขึ้นในปี 1989 ถือเป็นสายการบินเอกชนรายแรกของไต้หวัน  เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท Evergreen ที่ได้รับการยอมรับและเป็นบริษัทในเครือของผู้นำด้านการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลกอย่าง Evergreen Line สายการบินที่เปิดให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้งและแอร์บัสมากกว่า 80 ลำ  

 

บินไปยังจุดหมายปลายทางระหว่างประเทศมากกว่า 60 แห่งทั่วเอเชีย โอเชียเนีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ โดยมีเมืองหลักในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ ชิคาโก ฮิวสตัน ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ซีแอตเทิล โตรอนโต และแวนคูเวอร์ ผู้เดินทางสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุดหมายปลายทาง และตารางเวลาเที่ยวบินของสายการบิน EVA หรือสำรองที่นั่งและซื้อตั๋วโดยสารได้ที่ www.evaair.com

เกี่ยวกับ Lufthansa Technik

กลุ่มบริษัท Lufthansa Technik เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านเทคนิคสำหรับอากาศยานชั้นนำของโลก โดยได้รับการรับรองระดับสากลในฐานะองค์กรซ่อมบำรุง ผลิต และออกแบบ บริษัทมีพนักงานทั่วโลก มากกว่า 23,000 คน Lufthansa Technik ให้บริการครบวงจรสำหรับเครื่องบินพาณิชย์ เครื่องบิน VIP และเครื่องบินสำหรับภารกิจพิเศษ รวมถึงการบำรุงรักษา ซ่อมแซม ปรับปรุง และดัดแปลงโครงสร้างตัวถังเครื่องบิน เครื่องยนต์ ชิ้นส่วน และชุดเกียร์ลงจอด ตลอดจนการผลิต อุปกรณ์ห้องโดยสารที่เป็นนวัตกรรมและช่วยสนับสนุนฝูงบินดิจิทัล

https://www.evaair.com/en-th/about-eva-air/news/news-releases/2024-08-23-cargo-news.html