ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 16 ก.ค.60  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายว่า   จากที่มีฝนตกชุกหนาแน่นในช่วงนี้  ที่บ้านเนินหินตั้ง หมู่ 10 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ. ปราจีนบุรี ที่ตั้งติดเลียบตีนเขากับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกเส้นทางที่จะเข้าไปสู่น้ำตกธารทิพย์,น้ำตกสาวน้อย,น้ำตกเหวอีอ่ำ ได้นั้น  ชาวบ้านแจ้งว่า  ในแต่ละวันช่วงนี้  มีชาวบ้าน  มาเก็บเห็ดระโงก,เห็ดโคนที่ออกดอกหนาแน่นมาก  เพื่อนำไปประกอบอาหาร – บางรายหาไปขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ แยกจากถนนสายสุวรรณศร หรือ 33 (ปราจีนบุรี-ปะจันตคาม)  เข้ามาทางถนนสายบ้านยาง – เนินหินตั้ง เกือบ 8 กม.  พบ 2 ข้างทางก่อนขึ้นไปสู่น้ำตกธารทิพย์ ,น้ำตกสาวน้อย   ในพื้นที่เป็นป่าชุมชนที่ยังคงอุดมสมบูรณ์  รวมจำนวน  509 ไร่  ที่ยังฝีสภาพเป็นพื้นที่ป่าชุมชนสมบูรณ์ขนาดใหญ่  ซึ่งกันไว้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ มีไม้ยืนต้น ไม้ผลหลากหลาย จากกรมป่าไม้เมื่อหลายสิบปีก่อน 

นายวิชัย อาทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 บ้านเนินหินตั้ง  กล่าวว่า  “ป่าชุมชนแห่งนี้  นับว่ามีคุณประโยชน์แก่ประชาชนในหมู่บ้านอย่างมาก  โดยเฉพาะในเรื่องของของป่า  ที่กินได้มีหลายอย่าง  ที่ทุกคนนำมาประกอบอาหารในครัวเรือนได้  ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้ระดับหนึ่ง  นอกจากกินในครอบครัว  บางคนก็นำไปขายที่ตลาดปิงพลาซ่า บ้านโง้ง ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม  หรือ ยำไปขายตามหน้าโรงงานต่าง ๆ  สร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

  นาทีทอง!! ฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านชุมชนเนินหิน ถือโอกาสทองเร่งเก็บเห็ดระโงก-เห็ดโคนจากป่า เอาไว้กิน-ขาย รายได้ดี ช่วยลดค่าใช้จ่าย (มีคลิป)

และป่าชุมชนยังทำให้ทุกคนรักและหวงแหนทรัพยากรมาก  ทุกคนช่วยกันดูแลผืนป่านี้อย่างดี  และไม่มีใครกล้าทำผิดกฎหมาย เช่น ตัดไม้ในป่าชุมชนแห่งนี้ ตนในฐานะผู้นำหมู่บ้านกับคณะกรรมการหมู่บ้านจะออกตรวจพื้นที่ป่าชุมชนอยู่บ่อยๆเป็นการป้องปรามผู้ที่จะเอาเปรียบสังคมในชุมชนแต่ก็ยังไม่มีใครมาทำผิดกฏของป่าชุมชน ป่าชุมชุนบ้านหินตั้ง  มีพื้นที่ป่าไม้เบ็ญจพรรณหลากหลายชนิด  ขึ้นเองตามธรรมชาติ  ซึ่งอยู่คู่กับหมู่บ้านติดกับที่ตั้งอุทยานแห่งชาติ น้ำตกธารทิพย์ ฯลฯ ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันดูแลผืนป่าแห่งนี้ร่วมกันอย่างมีระบบและเด็ดขาด ห้ามผู้ใดฝ่าฝืนทำผิดกฎหวงห้ามที่ตั้งไว้ แต่ทุกคนในชุมชนสามารถเข้าไปหาของป่ามาทำอาการหรือซื้อขายของป่าจำพวกพืชผัก  ห้ามล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เด็ดขาด   ของป่าที่รับประทานได้  รวมถึงเห็ดตามฤดูกาลก็จะมี  ประชาชนเข้าไปหาได้  โดยเฉพาะชุกชุมมากช่วงฤดูฝน อาทิ  ผักแต้ว, ผักหวานป่า ,ยอดชะมวง ,บุก พืชผักเหล่านี้ประชาชนรอบๆสามารถเข้าไปหาของป่าได้ทุกคน ไม่เพียงแต่ประชาชนในพื้นที่ มาเก็บของป่า คนต่างจังหวัดก็มาหาของป่า  พวกเห็ดโคน เห็ดระโงกขาว, เห็ดระโงกเหลือง เห็ดเผาะ  เป็นต้น เห็ดเหล่านี้ประชาชนที่มีอาชีพเก็บหาของป่านั้นจะรู้ว่าเห็ดเหล่านี้สามารถนำมากินได้ไม่มีพิษ สังเกตดูง่าย ๆ คือ  เห็ดไม่มีพิษ  ดอกจะไม่มีลาย   เส้นขาวก็ขาวทั้งต้น  เหลือง  ก็ เหลืองทั้งต้นไม่มีกลิ่นหอมฉุน เห็ดจำพวกนี้  มีราคาสูง  เหลือจากกิน  ยังนำมาขายได้ ราคาระหว่าง  ก.ก.ละ100-120บาท พบผู้คนนิยมรับประทานเพราะมีรสชาติอร่อยหอมหวานตามธรรมชาติ  ไร้สารพิษตกค้าง”นายวิชัย

ด้าน  นางระทม คำลำเภา อายุ  53 ปี เลขที่ 59 หมู่  4 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า  “เป็นชาวบ้านที่ชอบมาเก็บหาของป่า  ในป่าชุมชุนเนินหินตั้งแห่งนี้  โดยเฉพาะเห็ด  มั้งเห็ดโคน และ เห็ดระโงก  ซึ่งหาง่ายในช่วงปลายเดือนเมษายนของทุกปี  จากในป่าชุมชน  ที่จะเริ่มแตกดอก ออกผล  เมื่อได้ฝนใหม่  ๆ  ทุกคนจะรู้ว่า  พืชผักของป่าชนิดใดบ้าง  จะมีการออกดอก  ออกใบ  เราก็จะเข้าป่าไปเก็บมาประกอบอาหาร” “และเดือนกรกฎาคมนี้  ที่มีฝนจะเริ่มชุก  และ  มีอากาศร้อนอบอ้าว  ทำให้เห็ดต่างๆ ในป่าชุมชนแห่งนี้   พากันออกดอกอีกรอบ   จึงเป็นโอกาสดีของประชาชนจะเข้าไปเก็บเห็ดกันอีก   วันนี้(16ก.ค.)  ได้ออกจากบ้านเข้าป่า  หาเก็บเห็ดตั้งแต่รุ่งสาง   เมื่อมาถึงป่าก็พากันจอดรถ จยย.ไว้  แล้วต่างแยกย้ายกับเพื่อนบ้าน  ออกหาเก็บเห็ดชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะเห็ดระโงก ที่มีทั้งระโงกเหลือง,ระโงกขาว – เห็ดโคน โดยวันนี้ได้เห็ดมากพอสมควร ราว 3 ก.ก.  มีบางคนอาจจะได้มากกว่านี้  แล้วแต่ใครดวงดี  ก็ได้เยอะ  แต่ว่าทุกคนที่เข้าป่าจะได้เห็ดกันทุกคน” นางระทมกล่าว และกล่าวต่อไปว่า   “บางคนได้เห็ดหาก  มีคนมาแบ่งซื้อก็ขาย ๆ ในราคา ก.ก.ละ 200 บาท   และ  ส่วนหนึ่งแบ่งมาไว้ทำอาหารกินในครัวเรือน ซึ่ง เห็ดสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู  ไม่ว่าจะเป็น ต้มยำ , แกงเปรอะ, แกงอ่อม เป็นต้น   แต่เห็ดโคน,เห็ดระโงก  เห็ดพวกนี้ มีอายุสั้นๆ ก็จะเหี่ยวเฉาลงไปเร็ว   โดยนับจากโผล่เหนือดินได้ 2 วัน  ก็จะเน่าเสียทันที  และจะหมดฤดูเห็ดออกดอกเดือนครึ่ง  ถึง  2 เดือน  เท่านั้นก็จะหมดฤดู”นางระทมกล่าวในที่สุด

  นาทีทอง!! ฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านชุมชนเนินหิน ถือโอกาสทองเร่งเก็บเห็ดระโงก-เห็ดโคนจากป่า เอาไว้กิน-ขาย รายได้ดี ช่วยลดค่าใช้จ่าย (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว มานิตย์ สนับบุญ /ทองสุข สิงห์พิมพ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ปราจีนบุรี