ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลายเพจดังในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลการพบสุนัขจรสจัดตายไม่ทราบสาเหตุใจกลางเมืองอุบลราชธานี  เมื่อวันที่7 มี.ค.61โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เข้าดำเนินการเก็บซากไปตรวจสอบ ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ (13 มี.ค )มีผลการตรวจซากพบว่าสุนัขดังวกล่าวมีเชื้อพิษสุนัขบ้า ทางเทศบาลนครอุบลราชธานี และ ปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้เตรียมวัคซีนเร่งด่วนป้องกันโรคพิศสุนัขบ้าไว้ให้บริการจำนวน 600 โดส

ร่วมมือช่วยกันป้องกัน ! หลายหน่วยงานเรื่องสัตว์ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ หลังพบสุนัขจรจัดตายกลางเมือง..!??

ประกาศให้ประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ในรัศมี 5 กิโลเมตร นำสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆเช่น กระรอก กระต่าย ที่มีอายุ 2 เดือนขึ้นไป มารับการฉีดวัคซีนที่วัดปทุมมาลัย ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ทันทีหรือติดต่อที่งานสัตว์แพทย์ กองสาธารณสุข เทศบาลนครอุบล โทร 045-246060 ต่อ 180 โดยไม่อนุญาตให้นำวัคซีนกลับไปฉีดที่บ้านเด็ดขาด

ด้านนายสัตวแพทย์วันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์อุบลราชธานี พร้อมทีมสัตวแพทย์สวนสัตว์อุบลราชธานี ร่วมกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสวนสัตว์อุบลราชธานี เพื่อเป็นการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์ตามวงรอบอีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดอุบลราชธานี นอกจากฉีดวัคซีนตามวงรอบแล้วทางสวนสัตว์อุบลราชธานี   ยังได้ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัข และแมวในชุมชนรอบพื้นที่สวนสัตว์อุบลราชธานีเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและตัดวงจรโรคระบาด

ร่วมมือช่วยกันป้องกัน ! หลายหน่วยงานเรื่องสัตว์ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ หลังพบสุนัขจรจัดตายกลางเมือง..!??

นายสัตว์แพทย์ธานินทร์ จุฑาทิพย์ชาติกุล ปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวสิ่งน่าเป็นห่วงขณะนี้คือ ในช่วงปี 2560 พบการระบาดของโรคนี้เพิ่มมากขึ้น และกว่า 54% สัตว์ที่ป่วยเป็นสัตว์ที่มีคนเลี้ยง แต่ไม่นำไปรับการฉีดวัคซีนตามรอบ ส่วนปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคมพบสัตว์เลี้ยงป่วยด้วยโรคนี้แล้วจำนวน 10 ตัว ใน 7 อำเภอ นอกจากมีการประกาศเป็นพื้นที่การระบาดของโรค เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการกักกันโรค ทำการฉีดวัคซีน และเก็บทำลายสัตว์ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอาจได้รับเชื้อ เพื่อไม่ให้มีการระบาดเพิ่มเติม ยังได้เตรียมออกประกาศเตือนภัยโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัด เพื่อให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องนำสัตว์เลี้ยงเข้ารับการฉีดวัคซีน หากเจ้าของสัตว์เลี้ยงละเลยไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษตาม พรบ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 มีโทษปรับไม่เกิน 200 บาท

ร่วมมือช่วยกันป้องกัน ! หลายหน่วยงานเรื่องสัตว์ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ หลังพบสุนัขจรจัดตายกลางเมือง..!??

ภาพ/ขาว ทัศดาว  สว่างอารมย์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.อุบลราชธานี