กาญจนบุรี ศาลพิพากษาจำคุกเจ้าสัวเปรมชัย16เดือน โดยไม่รอลงอาญา ยกฟ้องคดีครอบครองซากเสือดำ ให้ประกันตัวเจ้าสัวเปรมชัยพร้อมพวก ก่อนเจ้าตัวเอ่ยปากขอโทษสังคม

วันที่ 19 มีนาคม 2562 ศาลจังหวัดทองผาภูมิอ่านคำพิพากษาคดีล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จำคุกเจ้าสัวเปรมชัยรวม 16เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่ยกฟ้องข้อหาเก็บหาของป่าและครอบครองซากเสือดำ

ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้อ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูตร และพวกรวม4คน ในความผิด 6ข้อหา ประกอบด้วย 1. ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปเมืองหมู่บ้านหือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันมีไว้นครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่า 5.ร่วมกันซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ด้วยประการใดๆซึ่งซากของสัตว์ป่า อันได้มาโดยกระทำผิดกฎหมาย 6.ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งล่าสุด ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า

 

นายเปรมชัย กรรณสูตร จำเลยที่1ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 6 เดือน ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจำคุก 8 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไก่ฟ้าหลังเทาไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา แต่ยกฟ้องในข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติและข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เสือดำ

 

ศาลพิพากษาจำคุกเจ้าสัวเปรมชัย16เดือน โดยไม่รอลงอาญา ยกฟ้องคดีครอบครองซากเสือดำ ให้ประกันตัวเจ้าสัวเปรมชัยพร้อมพวก ก่อนเจ้าตัวเอ่ยปากขอโทษ

 

ขณะที่จำเลยที่ 2  คือนายยงค์ โดดเครือ ศาลพิพากษาลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 3 เดือน ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองเสือดำไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน รวมโทษจำคุก 13 เดือน ไม่รอลงอาญา แต่ยกฟ้องข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

 

จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน ศาลพิพากษาลงโทษข้อหาร่วมกัน มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองเสือดำ ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือนและปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และยกฟ้องข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร

 

จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ ศาลพิพากษาลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 3 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองเสือดำไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 4 เดือน ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาพยายามล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจำคุก 4 เดือน ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 1 ปี ข้อหาเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติจำคุก 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี 17 เดือนไม่รอลงอาญา

 

ศาลพิพากษาจำคุกเจ้าสัวเปรมชัย16เดือน โดยไม่รอลงอาญา ยกฟ้องคดีครอบครองซากเสือดำ ให้ประกันตัวเจ้าสัวเปรมชัยพร้อมพวก ก่อนเจ้าตัวเอ่ยปากขอโทษ

 

พร้อมกันนี้ศาลได้มีคำพิพากษาในส่วนของค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ  7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระแก่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเรียบร้อย

หลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จเรียบร้อย นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก กล่าวว่า ยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมมีความยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ ในวันนี้เราสามารถคงความยุติธรรมให้กับเสือดำที่ตายไป ขอฝากบอกถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนที่ติดตามคดีนี้ ที่มีหลายคนอาจสงสัยว่ากฎหมายจะเอาผิดกับผู้มีอำนาจทางการเงินได้หรือไม่ วันนี้ศาลได้พิสูจน์ให้กระจ่างแล้ว  โดยส่วนตัวตนเองพอใจคำพิพากษาของศาลในวันนี้ แต่ว่าคงต้องรายงานและขอคำปรึกษากับผู้บังคับบัญชาและทางท่านอัยการว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

 

ศาลพิพากษาจำคุกเจ้าสัวเปรมชัย16เดือน โดยไม่รอลงอาญา ยกฟ้องคดีครอบครองซากเสือดำ ให้ประกันตัวเจ้าสัวเปรมชัยพร้อมพวก ก่อนเจ้าตัวเอ่ยปากขอโทษ

 

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ ได้กล่าวว่า วันนี้ศาลได้อ่านคำพิพากษาออกมา ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจมากกว่าที่ทางฝ่ายตนได้คาดการณ์ไว้  ทั้งนี้ อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่าวันนี้ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าถูกทำลายมาเยอะ คำพิพากษาในวันนี้ถือเป็นบทเรียนไม่ว่าจะเป็นคดีหมีขอรวมถึงคดีเก่าในอดีตที่มีข้าราชการไปเกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ป่า ขอขอบคุณกำลังใจจากทุกคนที่มีให้กับเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ผืนป่า ในส่วนของการฟ้องแพ่งในวันนี้ศาลได้สั่งให้จำเลยที่หนึ่งและจำเลยที่สี่ร่วมกันชำระในคดีแพ่งจำนวนสองล้านบาทซึ่งมากกว่าที่ตนเองคาดการณ์เอาไว้

 

ศาลพิพากษาจำคุกเจ้าสัวเปรมชัย16เดือน โดยไม่รอลงอาญา ยกฟ้องคดีครอบครองซากเสือดำ ให้ประกันตัวเจ้าสัวเปรมชัยพร้อมพวก ก่อนเจ้าตัวเอ่ยปากขอโทษ

 

โดยศาลจังหวัดทองผาภูมิให้ประกันตัวเจ้าสัวเปรมชัย พร้อมพวกอีกสองคน โดยใช้หลักทรัพย์คนละ400,000 เจ้าตัวเอ่ยปากขอโทษสังคม ก่อนรีบขึ้นรถกลับไปทันที

หลังศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ่านคำพิพากษาคดีเสือดำป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเสร็จเรียบร้อย โดยนายเปรมชัย กรรณสูตร จำเลยที่ 1 ถูกตัดสินจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา จำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ ถูกตัดสินจำคุก 13 เดือน โดยไม่รอลงอาญา จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน ศาลตัดสินจำคุก4เดือน ปรับ10,000บาท โดยโทษจำคุกรอลงอาญาสองปี และจำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 17เดือน โดยไม่รอลงอาญานั้น ล่าสุด ทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัว นายเปรมชัย กรรณสูตร นายยงค์ โดดเครือ และ นายธานี ทุมมาศ โดยศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยนายเปรมชัย และนายยงค์ ศาลให้ประกันตัวโดยใช้เงินสด คนละ400,000  ส่วนนายธานี ทุมมาศ ศาลให้ประกันตัวโดยใช้เงินสด 500,000 บาท พร้อมตั้งเงื่อนไข ห้ามทั้งสามคนเดินทางออกนอกประเทศ

โดยหลังจากได้รับการประกันตัว นายเปรมชัย ได้เดินไปขึ้นรถที่จอดรออยู่ ท่ามกลางกองทัพนักข่าวที่มารอสัมภาษณ์กันเป็นจำนวนมาก โดยนายเปรมชัยมีสีหน้าที่เคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด ก่อนจะหันมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า มีอย่างเดียว ผมขอโทษครับ จากนั้น จึงรีบขึ้นรถ เดินทางกลับออกไปจากศาลทันที

 

ศาลพิพากษาจำคุกเจ้าสัวเปรมชัย16เดือน โดยไม่รอลงอาญา ยกฟ้องคดีครอบครองซากเสือดำ ให้ประกันตัวเจ้าสัวเปรมชัยพร้อมพวก ก่อนเจ้าตัวเอ่ยปากขอโทษ

 

วุฒิเดช ก้อนทองคำ ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาญจนบุรี