ดีใจที่ได้เกิดบนแผ่นดินไทย!! ภาพความงดงามของประเทศไทยจากดาวเทียม...บทความสำหรับคนชอบแขวะประเทศไทย  อ่านแล้วจะรู้ประเทศไทยน่าอยู่ขนาดไหน!!!

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ข้อความจากเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อ " Pat Hemasuk" ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของเศรษฐกิจในประเทศไทยไว้ว่า 

คืนนี้ผมอยาจะคุยอะไรกับบรรดาแฟนนานุแฟนแบบเบาๆ เหมือนนั่งจิบชาคุยกันก่อนนอน

หลายเพจนั้นด่าประเทศไทยเหมือนไม่ใช่บ้านเกิดของตัวเอง มองประเทศไทยนั้นล้าหลังไม่ทันเพื่อนบ้าน ผมก็ได้แต่มองอย่างเวทนาในความคิดของพวกเขา
 แต่ผมจะพูดอยู่เสมอกับทุกคนที่มานั่งคุยกับผมว่าประเทศไทยนั้นดีกว่าอีกหลายประเทศในย่านอาเซียน โดยพื้นฐานประเทศของเราคือเสือตัวหนึ่ง
 ถึงแม้ว่าจะเป็นเสือที่เจ็บป่วยไปบ้างจากสภาพการเมืองที่ไม่ได้เรื่องมาสิบกว่าปี แต่เรานั้นก็ยังเป็นเสืออยู่ โดยทั่วไปมักจะมีคนชูเอาสภาพเศรษฐกิจมาด่าประเทศของตัวเอง 
แต่ถ้าพวกเขามีโอกาสออกไปสัมผัสกับต่างประเทศบ้าง พวเขาจะไม่พูดแบบนั้นเลย พื้นฐานเศรษฐกิจของโลกใบนี้มันลงทั้งหมดนั่นแหละครับ ขนาดฝรั่งหลายคนยังต้องมาหากินใน
บ้านเราแบบไม่ยอมกลับบ้านตัวเอง เพราะว่าประเทศไทยนั้นยังดีตรงที่หางานง่ายถ้าไม่เลือกงาน ไม่อย่างนั้นพม่าคงไม่มากันเต็มเมืองขนาดนี้หรอกครับ จากตัวเลขล่าสุดนั้นเรามีแรงงานต่างชาติ
ทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมายอีกอย่างคือเรายังเป็นครัวของโลก อาหารการกินของเรามีให้เลือกตั้งแต่ระดับประหยัดสุดขีดก่อนสิ้นเดือนมีเงินติดตัว 500บาท
ยังอยู่ได้ทั้งอาทิตย์จนกว่าเงินเดือนออก หรือจะเอาแบบ 5,000 บาทกินสองคนมื้อเดียวยังไม่อิ่มก็มีให้เลือก เมืองไทยมีอาหารให้เลือกได้ทุกรูปแบบ เพราะเราผลิตอาหารเองได้ทุกพื้นที่ของประเทศ 
ไม่เว้นแม้กระทั่งริมรั้วบ้าน ขอให้เป็นที่ว่างเถอะปลูกอะไรก็ขึ้นเก็บมากินได้ ทวดของผมเคยพูดว่าคนจีนที่เพิ่งมาอยู่เมืองไทยในสมัยนั้นพูดว่าเอาไม้กวาดวางเอาไว้หน้าบ้านถ้าลืมเก็บมันสักสองวันคง
จะงอกเป็นต้นไม้กวาด เมืองไทยนั้นอุดมสมบูรณ์ในผืนแผ่นดินเพื่อการสร้างอาหารในสายตาของคนต่างชาติขนาดนั้นนั่นคือจุดแข็งของบ้านเราที่ไม่มีใครอดตายถ้าไม่เลือกงาน เกือบทุกประเทศไม่มีหมาจรจัดนะครับ
 เพราะขนาดคนจรจัดยังอดตายเลย และไม่มีใครช่วยใครเรื่องคนไร้บ้านอดตายข้างถนนด้วย แต่บ้านเรานั้นไม่ใช่แบบนั้นเลย ขนาดหมาหน้าร้าน 7-11 นั้นคือสิ่งที่ต่างชาติถึงกับยกให้เป็นสิ่งที่ "เวรี่ไทย" 
มากที่บ้านเมืองเขาไม่มีทางได้เห็น แม้ว่านิสัยคนไทยจะไม่ค่อยมีวินัยเมื่อเทียบกับที่อื่น แต่ผมกลับมองว่าทุกวันนี้มันก็ดีกว่าแต่ก่อนมากแล้ว มันคงต้องใช้เวลาพอสมควรในการสร้างคนที่มีคุณภาพกว่าทุกวันนี้


สิ่งหนึ่งที่บอกว่าประเทศไทยนั้นดีกว่าเพื่อบ้านคือแสงไฟยามค่ำคืนเมื่อมองจากอวกาศครับ ภาพถ่ายดาวเทียมนั้นบอกว่าสภาพเศรษฐกิจของเรานั้นไม่เลวเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับเพื่อบ้านในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน 
ไฟฟ้าของบ้านเรานั้นสว่างไปทั้งประเทศเมื่อเทียบกับบ้านเมืองอื่น ทะเลของบ้านเรายังสว่างไปด้วยไฟของเรือหาปลาที่บ้านเมืองอื่นแถวนี้ไม่มีแบบเรา หลายคนพยายามจะบอกว่า เวียดนามและมาเลเซียนั้นแซงหน้า
เราไปแล้ว แต่ผมกลับไม่มองแบบนั้นเมื่อเห็นแสงไฟจากอวกาศ เวียดนามยังอีกหลายปีถึงจะทันไทย มาเลย์ก็พัฒนาระจุกตามพื้นที่แต่ไม่พัฒนากระจายแบบบ้านเรา พื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศไทยนั้นยังเหลืออะไร
ให้ตักตวงและพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อคนรุ่นต่อไปได้อีกมากครับ เรายังคงเป็นเสือที่สามารถยืนด้วยลำแข็งตัวเองได้อยู่ เพียงแต่อย่าหมดใจกับประเทศของตัวเองเท่านั้น เวลาใครด่าประเทศไทยผมจะบอกว่าถ้าพวกคุณเดินทางออก
ไปเห็นประเทศอื่นๆ เสียบ้าง จะรู้ว่าประเทศในยุโรปส่วนใหญ่เสียด้วย ยังอยู่สบายท้องสบายกระเป๋า หางานทำง่ายสู้บ้านเราไม่ได้เลยเสียด้วยซ้ำไป ผมนั่งจิบเบียร์อยู่ริมแม่น้ำไรน์ ริมแม่น้ำแซน หรือข้างถนนตามเมืองใหญ่
 เวลาผมแนะนำตัวว่าผมมาจากแบ็งค็อก ไทยแลนด์ ทุกคนจะตอบว่า โอ้.. เยส พัทยา หรือ เวรี่กู๊ด ภูเก็ต หรือไอเลิฟเชียงใหม่ แฟนแทสติกถนนข้าวสาร

อย่าหมดใจกับประเทศไทยครับ เชื่อผมเถอะ

ดีใจที่ได้เกิดบนแผ่นดินไทย!! ภาพความงดงามของประเทศไทยจากดาวเทียม...บทความสำหรับคนชอบแขวะประเทศไทย  อ่านแล้วจะรู้ประเทศไทยน่าอยู่ขนาดไหน!!!

 

ที่มาจาก : Facebook " Pat Hemasuk"