ชาวพุทธปทุมฯ เฮ!!! "ธรรมกาย" งดธุดงค์บนถนน ใช้เดินวนอนุสรณ์ 7 แห่งแทน

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ชาวพุทธปทุมฯ เฮ!!! "ธรรมกาย" จำใจถอย งดธุดงค์บนถนน ซึ่งทำให้ชาวบ้านละแวกใกล้เดือดร้อนจากปัญหาการจราจรมาหลายปี เปลี่ยนมาเป็นใช้เดินวนอนุสรณ์ 7 แห่งในสังกัดแทน...เริ่มวันแรกวันนี้

 

 

วันนี้ (2 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธรรมกาย ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี คณะสงฆ์ร่วมกับองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย และองค์กรภาคีกว่า 40 องค์กร จัดโครงการ "ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง "ปีที่ 5 ระหว่างวันที่ 2–31 ม.ค. 2559 รวมระยะเวลา 30 วัน" โดยปีนี้ได้ปรับรูปแบบไม่เดินที่ท้องถนน แต่จัดในพื้นที่อนุสรณ์สถาน 7 แห่งในสังกัดแทน 

 

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก การเดินธรรมยาตราของวัดธรรมกายที่ผ่าน ๆ มาได้ถูกประชาชนชาว จ.ปทุมธานี กลุ่มพุทธศาสนิกชนปทุมธานี และเครือข่ายสตรีปกป้องพุทธศาสนา กว่า 800 คน ออกมาต่อต้านอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ก็ยังคงมีประชาชนเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก พร้อมร่วมโปรยดอกดาวเรืองตลอดเส้นทางที่พระภิกษุสงฆ์เดินผ่าน ด้าน พระสนิทวงศ์วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์การจัดงานนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา สืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ เสริมสิริมงคลต้อนรับศักราชใหม่ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน และสร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรมที่มีคุณธรรมพื้นฐานการเป็นพุทธศาสนิกชนที่แท้จริง โดยขบวนธรรมยาตรา ประกอบด้วย พุทธบุตร จำนวน 1,131 รูปจากทั่วประเทศ ซึ่งถือธุดงค์วัตร 2 ข้อ ได้แก่ ฉันมื้อเดียว และอยู่ในเสนาสนะที่พักตามที่เขาจัดให้ ในระหว่างขบวนธรรมยาตราเคลื่อนไปนั้น มีประชาชน นักเรียน นักศึกษาโปรยกลีบดอกดาวเรืองเพื่อถวายการต้อนรับ โดยอ้างว่าการกระทำดังกล่าวถือปฏิบัติตามตามหลักอปจายนมัย คือ การอ่อนน้อมถ่อมตนเหมือนดังเช่นสมัยพุทธกาลที่พระเจ้าพิมพิสาร นำประชาชนชาวมคธส่งเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมพระสาวก 500 รูป ไปปัดเป่าภัยพิบัติที่เมืองเวสาลี ด้วยการสร้างศาลาที่พัก สร้างถนนและโปรยดอกไม้ 5 สี ตามระหว่างเส้นทางที่ พระบรมศาสดาเสด็จผ่าน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของวัดธรรมกายการเดินธรรมยาตรา และโปรยดอกดาวเรืองของวัดแห่งนี้ ยังถูกตั้งคำถามถึงควาสมเหมาะสมอย่างอื้ออึง

 

สำหรับการเดินธรรมยาตราในปีนี้จะจัดขึ้นในพื้นที่ อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ประกอบด้วย 1.อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (โลตัสแลนด์) อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 2.วัดสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 3.วัดโบสถ์บน บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 4.วัดบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม 5. อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี คลองบางนางแท่น จ.นครปฐม 6.วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และ 7.วัดปากน้ำ (ไม่มีกิจกรรมเนื่องจากพื้นที่มีจำกัด)

 

ภาพ : www.alittlebudda.com