"อุตรดิตถ์" เร่งจ่ายเงินช่วยชาวสวนยางกว่า 8 ล้าน คาดเสร็จสิ้น ม.ค.นี้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

สหกรณ์เครือข่ายยางพาราอุตรดิตถ์ เร่งจ่ายเงิน 8 ล้าน ช่วยยาวสวนยาง 1,500 บาท/ไร่ คาดเสร็จเดือนนี้ พร้อมเดินหน้าส่งเสริมแปรรูป สร้างเสถียรภาพ


 

วันนี้ (16 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. นายพงศ์นิมิต แก้วแดง ประธานสหกรณ์เครือข่ายยางพาราครบวงจรอุตรดิตถ์ เปิดเผยการแก้ปัญหาราคายางใน จ.อุตรดิตถ์ว่า  จ.อุตรดิตถ์ มีพื้นที่ปลูกยางพารากว่า 50,000 ไร่ โดยเป็นพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ประเภทต่างๆ 20,000 ไร่ และที่ทำกินเดิมที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์อีก 30,000 ไร่ กระจายอยู่ในเกือบทุกอำเภอ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ อ.บ้านโคก อ.ฟากท่า อ.น้ำปาด อ.ทองแสนขัน โดยปลูกยางพาราเป็นอาชีพเสริม แต่มีบางครอบครัวเปลี่ยนพื้นที่ไร่มาทำยางพารา จึงได้รับผลกระทบจากปัญหาราคายางตกต่ำอย่างมาก

 

สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางไร่ละ 1,500 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนค่าครองชีพ มีเกษตรกรที่เข้าหลักเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือ 350 ครัวเรือน รวมพื้นที่ 5,250 ไร่ วงเงิน 7,875,000 บาท ซึ่งจะเร่งรัดจ่ายเงินช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้ ส่วนเกษตรกรที่แจ้งขอรับการช่วยเหลือเพิ่มเติม จะต้องมีการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์ต่อไป

 

"ขณะนี้ กำลังหารือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ในการส่งเสริมการแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น รองเท้ายาง รองเท้าบู๊ท หมอน ที่นอน จำหน่ายในตลาดในประเทศ ลดการพึ่งพาการส่งออกยางดิบ เพื่อสร้างเสถียรภาพราคายางพาราอย่างยั่งยืน" นายพงศ์นิมิต กล่าว.