โคตรทึ่ง!!! หมู่บ้านพัทลุงไม่มีไฟใช้กว่า 30 ปี เทศบาลฯ อ้างไม่มีงบ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

โคตรทึ่ง!! หมู่บ้านที่พัทลุงไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 30 ปี ต้องอาศัยจุดตะเกียงส่องสว่างยามค่ำคืน ขณะเทศบาลฯ อ้าง ไม่มีงบประมาณ


 วันนี้  (20 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านสวนเจ้าเย็น หมู่ที่ 9 ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง เข้าร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง หลังจากที่ราษฎรในพื้นที่บ้านสวนเจ้าเย็นจำนวน 84 ครัวเรือน กว่า 300 คน ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้มานานร่วม 30 ปี ชาวบ้านต้องอาศัยอยู่กันด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะเด็ก ๆ กลางคืนต้องใช้ตะเกียงในการอ่านหนังสือและทำการบ้าน  ชาวบ้านต่างบอกว่า พื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านได้มาสร้างบ้านเรือนอาศัยอยู่กันมานานกว่า 30 ปี ในขณะที่รอบ ๆ บริเวณบ้านสวนเจ้าเย็นทุกครัวเรือนมีกระแสไฟฟ้าใช้กันหมดแล้ว เหลือเพียงกลุ่มบ้านสวนเจ้าเย็นเท่านั้นที่กระแสไฟฟ้ายังเข้าไปถึง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เรื่องความเป็นอยู่การใช้ชีวิตประจำวัน


 

จากความเดือดร้อนดังกล่าวเมื่อประมาณ ปี 2554 ชาวบ้านได้ทำเรื่องขอความช่วยเหลือไปยังการไฟฟ้า เพื่อให้เข้ามาดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าให้ แต่ได้รับคำตอบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า การไฟฟ้าไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ ต่อมาชาวบ้านได้พยายามทำหนังสือขออนุญาตไปยังทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช โดยยื่นหนังสือผ่านไปทางเทศบาลตำบลลานข่อย ต่อมาในปี 2556

 

ทางกรมอุทยานฯได้มีหนังสือแจ้งผ่านมาทางสำนักงานบริหารพื้นที่ 6 สงขลา อนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวในการขยายเขตระบบไฟฟ้าได้ แต่หลังจากนั้นทางไฟฟ้าฯ กลับแจ้งกับชาวบ้านว่า ไม่มีงบประมาณเพียงพอในการขยายเขตระบบไฟฟ้าในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านต้องผิดหวังจึงรวมตัวกันเดินทางไปยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วน


ด้านนายเริงชัย ศรีรัตน์ 38 ปี รองนายกเทศบาลตำบลลานข่อย กล่าวว่า จากความเดือดร้อนดังกล่าวของชาวบ้านทางเทศบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางเทศบาลร่วมกับทางไฟฟ้ามีการเข้าสำรวจพื้นที่ในการขยายระบบไฟฟ้าแล้ว โดยใช้งบประมาณ กว่า 6 - 7 ล้านบาท แต่ในส่วนขอเทศบาลไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะเข้าดำเนินการ เพราะเงินอุดหนุนของเทศบาลในแต่ละปีมีเพียง 7 ล้านบาทเศษ เพราะเทศบาลตำบลลานข่อยเป็นเทศบาลขนาดเล็ก และทางเทศบาลมีความจำเป็นต้องดูแลประชาชนในเรื่องอื่น ๆ ด้วย ทางเทศบาลจึงวิงวอนผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยดูแลแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ส่วนเจ้าเย็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้วย

 

ภาพจาก : 77jowo.com