"ดาว์พงษ์" ย้ำตั้งกก.คุมเอแบคต้องรอบคอบ-ทำงานทันที

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"ดาว์พงษ์" ย้ำตั้งกรรมการคุมเอแบคต้องรอบคอบ เพราะตั้งแล้วทำงานแทนสภามหาวิทยาลัยที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที คาดไม่เกิน 23 ม.ค. นี้รู้ผล


วานนี้ (22 ม.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค ซึ่งล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ยกร่างคำสั่งและเสนอชื่อคณะกรรมการควบคุมเอแบคให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.พิจารณาแล้ว หลังมีมติให้ใช้มาตรา 86 (4) วรรค 2 ที่แก้ไขเพิ่มเติมมาบังคับใช้ว่า ตนยังไม่เซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการควบคุม แต่คิดว่าไม่เกินวันที่ 22 มกราคมนี้ โดยแนวคิดคือ ต้องแต่งตัวคณะกรรมการควบคุมชุดนี้ให้พร้อมก่อน เพราะเมื่อเซ็นคำสั่งควบคุมไปแล้ว สภาเอแบคชุดปัจจุบันจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และสภาชุดใหม่จะต้องพร้อมเข้าทำงานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ดังนั้นตามขั้นตอนพอเซ็นตั้งคณะกรรมการควบคุมแล้ว จะต้องเชิญคณะกรรมการควบคุมทั้งหมดที่จะส่งเข้าไปทำงานมาประชุมบอกถึงปัญหาต่างๆ ที่จะต้องเข้าไปแก้ไข


"เรื่องนี้ต้องทำอย่างรอบคอบ ตามขั้นตอนพอผมเซ็นตูมลงไป คณะกรรมการควบคุมต้องพร้อมทำงานทันที ต้องแต่งตัวให้พร้อม ตรวจสอบประวัติรายชื่อคณะกรรมการควบคุมทั้งหมด ซึ่ง สกอ.และปลัด ศธ.ได้เสนอมา แต่คงไม่สามารถบอกได้ว่าเสนอมาทั้งหมดกี่คน เพราะอาจมีตัดหรือเพิ่มรายชื่อเข้าไปอีก ซึ่งน่าจะภายในวันที่ 22 มกราคมนี้ และอย่างช้าที่สุดไม่น่าจะเกินวันที่ 23 มกราคมนี้แน่นอน" พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่เกิดความวุ่นวายขึ้นที่มหาวิทยาลัยเอแบค วิทยาเขตสุวรรณภูมิ เนื่องจากนายวิทยา เจริญศรี ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคลของเอแบค พร้อมบุคลากรและพนักงานรักษาความปลอดภัย ประมาณ 20 คน นำหนังสือคำสั่งแต่งตั้งคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์คนใหม่ และเจ้าหน้าที่ของคณะทั้งหมด มาที่คณะวิศวะฯ และขอให้เจ้าหน้าทั้งออกจากพื้นที่ ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวว่า ตนทราบปัญหาแล้ว แต่ก็ต้องตั้งคณะกรรมการควบคุมให้เรียบร้อยก่อนจึงจะเข้าไปแก้ปัญหาได้