หนัก!!! "ผอ.เขื่อนสิริกิติ์" เผยปีนี้น้ำน้อยกว่าทุกปี ควรงดทำนาปรัง

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

หนักแน่!!! ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ เผยปีนี้น้ำในเขื่อนน้อยกว่าทุกปี ควรงดทำนาปรัง ลดพื้นที่เพาะปลูก หันมาปลูกผักใช้น้ำน้อยแทน

 

วันนี้ (23 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เลิศศรีมงคล ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ เผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนว่า สำหรับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ปี 2559 ถือว่าน้ำน้อยกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดสำหรับน้ำในเขื่อนฯ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 4,594.42 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ 48.31% ปริมาณน้ำพร้อมใช้งาน 1,744.42 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 26.19% ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำปี 2558 ที่ผ่านมา 5,796.40 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 60.95% แผนการปล่อยน้ำ วันนี้ 10.0 ล้านลูกบาศก์เมตรเขื่อนสิริกิติ์เดินเครื่องอยู่จำนวน 1 เครื่องด้วยเขื่อนสิริกิติ์ได้ระบายน้ำตามแผนของคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงในปัจจุบัน ปล่อยน้ำวันนี้ถึง 24 ม.ค.2559 ปล่อยน้ำที่ 10.0 ล้านลูกบาศก์เมตร

 


"จึงขอวอนให้กลุ่มเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ อำเภอ เมือง อ.ลับแล บางตำบลและอ.ตรอน พร้อมด้วย อ.พิชัย อยากให้ลดพื้นที่ในการเพาะปลูกลงหรืออาจจะงดการทำนาในฤดูกาลหน้านี้ เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอในการเพาะปลูกนาปรังในฤดูแล้ง เพราะปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนมีจำนวนน้อยมากอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการน้ำในอนาคตแต่ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ในพื้นที่ อ.ตรอน และ อ.พิชัย ควรดูแลปลาอย่างใกล้ชิด ในส่วนน้ำในการอุปโภค บริโภค เพียงพอแน่นอน"  ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ กล่าว