"เครือข่ายไร้ที่ทำกินใต้" แจ้งดำเนินคดีเอกชนรุกที่ ส.ป.ก.กระบี่

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"ภาคีเครือข่ายไร้ที่ดินภาคใต้" พร้อมสมาชิก 30 คน ยื่น ส.ป.ก.กระบี่ดำเนินคดี บริษัทเขาพนมแพลนเตชั่น เหตุรุกที่ ส.ป.ก.กว่า 5,000 ไร่

 

 

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. นายชูวงศ์ มณีกุล ประธานภาคีเครือข่ายไร้ที่ดินภาคใต้ พร้อมด้วยสมาชิกประมาณ 30 คน ได้เดินทางไปที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ (ส.ป.ก.) เพื่อยื่นหนังสือถึง นายบัณฑูร บุญนรากร ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ ขอให้แจ้งความดำเนินคดีแพ่ง และอาญาต่อบริษัทเขาพนมแพลนเตชั่น จำกัด เนื่องจากได้บุกรุกที่ดินเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.4-01) บริเวณหมู่ที่ 2 และ 3 ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ จำนวนเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ แต่เนื่องจากปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ออกพื้นที่ จึงได้ยื่นผ่านเจ้าหน้าที่ธุรการแทน

 

 

นายชูวงศ์ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่สวนปาล์มของบริษัทเขาพนมแพลนเตชั่น จำกัด ทางกลุ่มมวลชนได้เข้าไปปักหลักประท้วงอยู่ในสวนปาล์ม เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐยึดที่ดินแปลงนี้กลับมาเป็นของรัฐเหมือนเดิม และนำมาจัดสรรแจกจ่ายให้แก่คนจนยากไร้ที่ดินทำกิน เนื่องจากทางกลุ่มฯ ได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า ที่ดินของบริษัทแปลงดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ ส.ป.ก.ซึ่งการที่บริษัทฯ ครอบครองทำประโยชน์ปลูกปาล์มน้ำมัน จึงผิดหลักเกณฑ์และไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ ดำเนินคดีอาญา และคดีแพ่งต่อบริษัทฯ พร้อมกับดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินต่อไป


 
ด้านนายบัณฑูร บุญนรากร ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงกรณีนี้ผ่านทางโทรศัพท์ว่า การที่ทางกลุ่มภาคเครือข่ายไร้ที่ดินทำกินภาคใต้ ได้เข้ามายื่นหนังสือเพื่อขอให้มีการดำเนินคดีแพ่ง และอาญาต่อบริษัทเขาพนมแพลนเตชั่น จำกัด เนื่องจากได้บุกรุกที่ดินเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.4-01) บริเวณหมู่ที่ 2 และ 3 ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ จำนวนเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ ในเบื้องต้นได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่แล้ว และจะเข้าไปทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนต่อไป

 

ภาพจาก : MANAGER