"ไพบูลย์" จ่อฟ้อง "เจ้าคุณเบอร์ลิน-วัดสระเกศ" กล่าวหาตั้งหลวงปู่ฯ เป็นสังฆราช

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"อดีต ส.ว.-ไพบูลย์" จ่อฟ้อง พระโสภณพุทธิวิเทศ หรือเจ้าคุณเบอร์ลิน-วัดสระเกศฯ โพสต์ข้อความเท็จกล่าวหาตั้ง "หลวงปู่พุทธะอิสระ" เป็นสังฆราชองค์ที่ 20 ระบุเข้าข่ายผิดพระธรรมวินัย-กฎหมายอาญา

 

 

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.45 น. ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สปช. แถลงว่า ตนจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับ พระโสภณพุทธิวิเทศ (เจ้าคุณเบอร์ลิน) วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เนื่องจากเจ้าคุณเบอร์ลิน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีข้อความอันเป็นเท็จระบุว่า "ไพบูลย์ ได้สถาปนาพุทธะอิสระเป็นสังฆราช องค์ที่ 20 เรียบร้อย พร้อมสร้อยพระนาม ..." และได้แต่งภาพโดยอ้างที่มาจากสำนักข่าวหนึ่ง

 

โดยตนเห็นว่า การกระทำของพระโสภณพุทธิวิเทศ (เจ้าคุณเบอร์ลิน) ในฐานะเป็นภิกษุชั้นราชาคณะ เข้าข่ายกระทำวจีทุจริต 4 ฝ่าฝืนพระธรรมวินัย ผิดต่อศีลของภิกษุ และยังผิดศีล 5 อีกทั้ง อาจเข้าข่ายการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 และผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 ประกอบกับมาตรา 17 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้เจ้าคุณเบอร์ลินจะทำหน้าที่อยู่ต่างประเทศ แต่จะต้องถูกดำเนินคดีตามข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งตนจะดำเนินการเร็วๆ นี้.