ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

            คืบหน้าไปมากแล้ว สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งก่อสร้างเป็นสถานียกระดับ 15 สถานี คือ บางซื่อ-ท่าพระ และโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดินระยะทาง 5.4 กม. สถานีใต้ดิน 4 สถานี คือหัวลำโพง-บางแค

 

ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

 

            อีกทั้งเป็นที่ทราบกันว่าเป็นรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทยด้วย  ที่ผ่านมามักจะเห็นความเข้าใจผิดว่าตัวอุโมงค์อยู่ในน้ำบ้าง หรือไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตัวอุโมงค์ที่ลอดใต้แม่น้ำกันบ้าง วันนี้จึงมีภาพจำลองกับภาพถ่ายสถานที่จริงมาฝากกัน

 

 

ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

 

ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

 

ภาพแสดงตำแหน่งของสถานีสนามไชย อุโมงค์ช่วงลอดใต้แม่น้ำและปล่องระบายอากาศ

 

                อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ระหว่างสถานีสนามไชยกับสถานีอิสรภาพเป็นอุโมงค์คู่ขนานกัน ไปกลับ โดยมีระยะห่างระหว่างสองสถานีเป็น 1,254.23 เมตร ทำให้ต้องมีปล่องระบายอากาศระหว่างทาง และยังใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน และปล่องระบายอากาศนี้ในระหว่างก่อสร้างยังสามารถลงไปตรวจสอบซ่อมแซมหัวขุด TBM ก่อนที่จะขุดลอดใต้แม่น้ำได้

 

ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

  ภาพจากเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย



                อุโมงค์ช่วงลอดใต้จุดกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยามีความลึก 30.86 เมตร และแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่อุโมงค์ลอดลึกสุดประมาณ 20 เมตร ตัวอุโมงค์อยู่ในชั้นดินใต้แม่น้ำ ความลึกจากใต้ท้องน้ำถึงหลังอุโมงค์ 9.71 เมตร ที่จุดกึ่งกลางแม่น้ำ ซึ่งแน่นอนว่า อุโมงค์ไม่ได้อยู่ในน้ำหรือใกล้กับแม่น้ำ

 

 

ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

 

อุโมงค์ใช้ TBM ในการขุดเช่นเดียวกับอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินสายอื่นๆในกรุงเทพ

วิธีขุดอุโมงค์สายสีน้ำเงินที่บรรยายโดยวิศวกร บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)

 

 

 

 

วิธีการทำงานของหัวขุดเจาะ TBM

 

 

                สำหรับความปลอดภัยในการอพยพผู้โดยสารออกจากอุโมงค์กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินกับตัวรถ จะสามารถอพยพผู้โดยสารไปที่สถานีสนามไชยที่ฝั่งพระนครและปล่องระบายอากาศที่ฝั่งธนบุรี หากนับจากจุดกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยาไปที่สถานีสนามไชย มีระยะทาง 323.92 เมตร และจากจุดกึ่งกลางไปที่ปล่องระบายอากาศระยะทางมี 320.75 เมตร ซึ่งอยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย

ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

ภาพตัวอุโมงค์ตั้งแต่ สถานีสนามไชย -ช่วงลอดใต้แม่น้ำ-ปล่องระบายอากาศ



                เรื่องความปลอดภัยสามารถไว้วางใจได้ เนื่องจากอุโมงค์ไม่ได้อยู่ในน้ำ ไม่ได้อยู่ใกล้น้ำ แต่อยู่ในดินและมีระยะทางในการอพยพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน
                สถานีสนามไชยเป็น 1 ใน 4 สถานีใต้ดินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยทั้ง 4 สถานี จะมีการตกแต่งให้เข้ากับสถานที่ เช่น สถานีสนามไชยจะจำลองการตกแต่งมาจากท้องพระโรง

 

 

  ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

 

ภาพตัวอย่างการตกแต่งภายในสถานีจากเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

 

                งานก่อสร้างสถานีสนามไชย และอุโมงค์ทางลอดช่วงใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ก่อสร้างโดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) สำหรับสัญญาก่อสร้าง หัวลำโพง-สนามไชย และ สนามไชย-ท่าพระ จะเสร็จภายในปีนี้

  ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

 

ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

 

ยลโฉมก่อนเปิดจริง!!  "อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา" แห่งแรกของไทย.. ที่พัฒนาไปไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก!!

 

 

                นี่ก็เป็นภาพความคืบหน้าของอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ก่อสร้างโดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่จะเปิดให้ใช้บริการอนาคต

 

 

ข้อมูล : Pantip [คุณ Chuthaphong]