ทหารเชิญแกนนำต้านเหมืองเพชรบูรณ์หารือ วอนใช้เวทีระดับจังหวัดแก้ปัญหา

ติดต่มข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

ทหารจาก พล.ม.1 เชิญแกนนำต้านเหมืองแร่เพชรบูรณ์หารือ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาการสำรวจแร่ในพื้นที่ วอนใช้เวทีระดับจังหวัดแก้ปัญหา เพราะหากร้องเรียนไปยังรัฐบาล เรื่องก็ถูกส่งกลับมาที่จังหวัดอยู่ดี

 

 

วานนี้ (11 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.  พ.อ.จิรเดช กมลเพ็ชร รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารม้าที่ 1 (กรส.พล.ม.1) จ.เพชรบูรณ์ พร้อมตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและตำรวจภูธรจังหวัด ได้ประชุมหารือกับแกนนำกลุ่มคัดค้านเหมืองแร่ที่ต.ยางงาม ประกอบด้วย นายสุเทพ นนทะโคตร สมาชิก อบต.ยางงาม, นางสุภาพ สิมเสน และนายสุนทร จีนะสอน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.หนองไผ่  เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการสำรวจหาแหล่งแร่ในพื้นที่ ต.ยางงาม อ.หนองไผ่ โดยการประชุมดังกล่าวอนุญาตให้เฉพาะผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเท่านั้น ใช้ระยะเวลาราว 2 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น ในขณะที่มีแนวร่วมในกลุ่มฯ เดินทางมาให้กำลังใจและติดตามผลการหารือในครั้งนี้

 

 

นางสุภาพ และนายสุเทพได้ชี้แจงผลการหารือว่า ฝ่ายทหารขอความร่วมมือให้ทางกลุ่มฯ ใช้ช่องทางในจังหวัด โดยเฉพาะศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ เป็นเวทีสำหรับแก้ไขปัญหา โดยให้เหตุผลว่า หากร้องเรียนไปยังรัฐบาล หรือสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องก็ถูกส่งกลับมาที่จังหวัดอยู่ดี ดังนั้น เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว และลดขั้นตอนต่างๆ จึงขอให้ทำหนังสือร้องเรียนเข้ามาอีกครั้ง ซึ่งตัวแทนกลุ่มฯ ก็ได้ชี้แจงถึงผลกระทบและข้อเรียกร้องให้ยกเลิกอาชญาบัตรสำรวจแร่ทั้งจังหวัดต่อฝ่ายทหารได้รับทราบด้วย

 

 

สำหรับในการหารือในครั้งนี้ทาง กรส.พล.ม. 1 ยังได้เชิญแกนนำคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลที่อ.บึงสามพัน เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ด้วยพร้อมขอให้ดำเนินการตามแนวทางเดียวกันกับกลุ่มคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่

 

ภาพจาก : 77jowo.com