เตรียมพร้อม 24 ชม.!! กทม.สั่งเข้ม! รับมือ "สถานการณ์ฉุกเฉิน" ลมพายุกระหน่ำช่วงหน้าฝน !! เน้นจับตา 19 จุดอ่อนทั่วกรุง!

เตรียมพร้อม 24 ชม.!! กทม.สั่งเข้ม! รับมือ "สถานการณ์ฉุกเฉิน" ลมพายุกระหน่ำช่วงหน้าฝน !! เน้นจับตา 19 จุดอ่อนทั่วกรุง!

วันนี้ (4 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานปล่อยแถวเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ ในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีรถดับเพลิงกู้ภัยขนาดเล็ก 20 คัน รถดับเพลิงที่ได้รับมอบจากสภา เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น 4 คัน รถกู้ภัยขนาดกลาง 4 คัน และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่องสว่าง 5 เครื่องพร้อมด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงฤดูฝน ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากผู้บริหาร กทม. ได้มอบหมายให้เตรียมความพร้อมเพราะในช่วง 2 สัปดาห์นี้ มีการคาดการณ์เมฆฝนมาก และบางพื้นที่อาจมีลมกระโชกแรง ทาง กทม.จึงกำชับการปฏิบัติเพื่อเตรียมการป้องกันและรับมือสถานการณ์ฝนและพายุลมแรง รวมถึงเตรียมการรับมือในพื้นที่จุดอ่อนบนถนนสายหลัก 19 จุด บริเวณซอยย่อย และหมู่บ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เร็วที่สุด

ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้ประชุมสำนักการระบายน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดในการปฏิบัติงานป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง เช่น การขุดลอกคูคลอง คืบหน้าตามแผนงานแล้วร้อยละ 80 อีกทั้งการเก็บขยะและเปิดทางน้ำไหล ที่ถือเป็นภารกิจประจำวันที่ กทม.ดำเนินการ รวมถึงการตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่างฉุกเฉิน ให้พร้อมใช้งาน 100%
         
ขณะเดียวกัน ยังมีการเตรียมพร้อมบุคลากรประจำจุดภายหลังรับทราบรายงานสภาพอากาศจากเรดาร์ การนำอุปกรณ์สูบน้ำแบบเคลื่อนที่ประจำซอยย่อย การส่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ และการติดต่อสื่อสารระหว่างกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ทางกองทัพภาคที่ 1 และหน่วยงานทหารประจำพื้นที่เขต ยังได้สนับสนุนกำลังพลในการเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่มีฝนตก รวมทั้ง กทม.ได้มีการประสานกรมอาชีวะและโรงเรียนอาชีวะเพื่อร่วมช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องหากเกิดฝนตกและน้ำท่วมขังไว้ด้วย