เอาให้เข็ด!!  นายกฯ จี้คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ ต้องทำให้เด็ดขาด ลั่นต้องสาวให้ถึงต้นตอ อย่าเกรงอิทธิพล

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 2 ก.ย.)  พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ภายหลังจากการเข้าจับกุมกรรมการบริษัทโอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทต้นทางของทัวร์ศูนย์เหรียญรายใหญ่ที่สุดในไทย และผู้ต้องหาได้ขอประกันตัวเพื่อต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม นั้น   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลใด ๆ ทั้งสิ้น โดยจะต้องทำคดีให้เด็ดขาดและรัดกุม และขอให้สาวไปถึงต้นตอของขบวนการให้ได้  เพราะความเสียหายต่อประเทศมีมูลค่าสูง เพื่อทำให้สังคมประจักษ์ว่า เราจะไม่ยอมให้มีทัวร์ศูนย์เหรียญเกิดขึ้น  ซึ่งทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย   รวมทั้งฝากไปยังสื่อมวลชนว่า หากมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ขอให้ช่วยกันนำเสนอข่าว  ตีแผ่ให้สังคมได้รับรู้ เพื่อเตือนสติ และป้องปรามไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้อีก


ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายกังวลว่า  การจับกุมบริษัททัวร์รายใหญ่  ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงนั้น   พล.ต.สรรเสริญ  กล่าวว่า ไม่อยากให้ด่วนสรุปเช่นนั้น ขณะนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่  และอยากให้สังคมแยกแยะระหว่างการทำผิดกฎหมาย  กับการคิดว่าทัวร์ศูนย์เหรียญช่วยสร้างรายได้ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวที่มากับทัวร์ศูนย์เหรียญ  เพราะทั้งหมดถูกส่งกลับจีนผ่านนายหน้า อีกทั้ง บริษัทนอมินีในไทยก็ไม่เคยชำระภาษีให้แก่รัฐ  ซึ่งถือว่าเป็นการจงใจละเมิดกฎหมาย


" รัฐบาลกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง  และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการที่ทำมาหากินอย่างสุจริต  โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ  จะเชิญผู้แทนองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวจีน (ซีเอ็นทีเอ) และกงสุลจีนประจำประเทศไทย ไปหารือ เพื่อทำความเข้าใจนโยบายปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ  และลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและปราบปรามบริษัททัวร์ที่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว   นอกจากนี้  ได้เจรจากับบริษัททัวร์รายอื่น  เพื่อให้เข้ามารองรับนักท่องเที่ยวจีนที่ตกค้าง  หลังจากบริษัทโอเอฯ ถูกปิด  รวมทั้งเตรียมแก้ไข พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ฉบับใหม่  โดยหากพบบริษัททัวร์รายใดที่ขายแพ็กเกจทัวร์ในราคาต่ำ จะถูกเรียกไปตรวจสอบทันที" พล.ต.สรรเสริญ  กล่าว