ธนารักษ์ เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึก"ในหลวง รัชกาลที่ 9"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

กรมธนารักษ์เตรียมจัดทำเหรียญที่ระลึกในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสวรรคต ทั้งนี้พบว่าในช่วงเวลานี้ได้มีประชาชนจำนวนทำการสอบถามถึงเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเป็นจำนวนมากและมีประชาชนบางรายได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน อาจเกิดความไม่เข้าใจได้ จึงอยากให้รอทางกรมดำเนินการหาข้อสรุปเป็นที่แน่นชัดก่อน

 

เมื่อวันที่16 ต.ค.ที่ผ่านมา  นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างเตรียมการผลิตเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้ประชาชนได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยขณะนี้ได้อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษารูปแบบและระยะเวลาการเปิดให้ประชาชนได้จองและรับแลก ก่อนจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และสำนักพระราชวังพิจารณา


ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สำรวจเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ที่เคยผลิตว่ายังมีเหลืออยู่อีกจำนวนเท่าไร และมีเหรียญประเภทใดบ้าง ซึ่งจะต้องสำรวจทั้งในคลังของกรมธนารักษ์และหน่วยรับแลกเหรียญตามภูมิภาคทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าถึงจะทราบผลการสำรวจเพื่อจัดให้ประชาชนรับแลกเป็นที่ระลึก

 

สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกและเหรียญที่ระลึกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ประชาชนตามหามีแทบทุกประเภท เช่น เหรียญครบรอบพระชนมพรรษา 3 รอบ 36 พรรษา ราคาหน้าเหรียญ 1 บาท เหรียญครบรอบครองราชย์ 50 ปี เหรียญครองราชย์ 30 ปี ราคา 20 บาท รวมถึงเหรียญ 1 บาท 5 บาท 10 บาท