น้ำท่วม"เพชรบุรี"ยังวิกฤต กรมอุตุฯย้ำใต้ฝนยังตกหนัก เตือน 4 จังหวัดเฝ้าระวัง

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 2 พ.ย.)   รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.-วันนี้ ( 2 พ.ย.59)  สถานการณ์ยังอยู่ในขั้นวิกฤต  เนื่องจากมีการเร่งระบายน้ำจากอ่างแม่ประจันต์ อ.หนองหญ้าปล้อง ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ผ่านเขื่อนเพชร ทำให้ทางเขื่อนเพชรต้องเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีเป็นการด่วน  ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนเพชร ตั้งแต่ อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมืองเพชรบุรี และ อ.บ้านแหลม  ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนนสายหลักเกือบทุกสายในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี  โดยเฉพาะถนนเพชรเกษมทั้งขาขึ้น และขาล่อง บ่งจุดมีน้ำท่วมสูง จนรถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ 

 

น้ำท่วม"เพชรบุรี"ยังวิกฤต กรมอุตุฯย้ำใต้ฝนยังตกหนัก เตือน 4 จังหวัดเฝ้าระวัง
         

รายงานข่าวแจ้งว่า  ขณะนี้โรงเรียนในตัวเมืองเพชรบุรี ยังไม่สามารถเปิดเรียนได้ ซึ่งปกติจะต้องเปิดเรียนแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา   จากสภาพน้ำท่วมจึงต้องประกาศหยุดเรียนไปจนถึงวันที่ 7 พ.ย.59  บางโรงเรียนประกาศปิดโดยยังไม่มีกำหนดเปิดเรียน เนื่องจากสถานการณ์น้ำยังไม่คลี่คลาย


นายสันต์ จรเจริญ  ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า  ทางชลประทานได้ระบายน้ำจากอ่างแม่ประจันต์ ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี  ผ่านเขื่อนเพชร ในอัตราประมาณ 210 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  หลังเกิดฝนตกต่อเนื่อง  ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรี เข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.บ้านแหลม และ อ.เมืองบางส่วน  แต่จากการติดตามข้อมูล  คาดว่า 1- 2 วันนี้จะไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม  หากว่าไม่มีฝนทางชลประทานจังหวัดเพชรบุรี ก็จะลดการระบายน้ำลง  แต่หากกรณีที่มีฝนตกลงมาก็จะพยายามคงเกณฑ์การระบายไว้ให้อยู่ในระดับดังกล่าว       

ทั้งนี้  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบุรี  ได้รายงานสถานการณ์พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมว่า ในเขต อ.เมืองเพชรบุรี มีทั้งหมด 6 ตำบล ประกอบด้วย ต.บ้านกุ่ม หมู่ 1-13 บ้านเรือนราษฎรประมาณ 150 ครัวเรือน, ต.บ้านหม้อ หมู่ 1-4 บ้านเรือนราษฎร ประมาณ 1,500 ครัวเรือน น้ำท่วมขังถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ช่วงโรงพิมพ์เพชรภูมิ-แยกทางไปบ้านลาดยาวกว่า 500 เมตร สูง 30 เซนติเมตร, ต.หนองโสน หมู่ 1, 2, 5 และ 7 บ้านเรือนราษฎรประมาณ 100 ครัวเรือน, ต.ต้นมะม่วง หมู่ 1,3 และ 6 บ้านเรือนราษฎรประมาณ 130 ครัวเรือน และ ต.ธงชัย หมู่ 2 บ้านเรือนราษฎรประมาณ 80 ครัวเรือน, 6.เทศบาลเมืองเพชรบุรี ถ.ดำเนินเกษม, มาตยาวงศ์, เพชรพลี, บริพัตร, คีรีรัถยา, ราชวิถี และสี่แยกโรงเรียนอรุณประดิษฐ์ มีน้ำท่วมขังระดับฟุตปาธ   ส่วนที่ อ.บ้านแหลม พบ 3 ตำบลที่ถูกน้ำท่วม ประกอบด้วย ต.บางครก หมู่ 1-4, 6, 7, 10, 12 บ้านเรือนราษฎรประมาณ 150 ครัวเรือน, ต.ท่าแร้ง 1-3 และ 6, 7 บ้านเรือนราษฎรประมาณ 150 ครัวเรือน และ ต.ท่าแร้งออก หมู่ 1-4

 

น้ำท่วม"เพชรบุรี"ยังวิกฤต กรมอุตุฯย้ำใต้ฝนยังตกหนัก เตือน 4 จังหวัดเฝ้าระวัง


กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศ ลักษณะอากาศทั่วไปของภาคใต้ ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า  ภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุก  กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ในบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช  ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก


พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 17:00 วันนี้ ถึง 17:00 วันพรุ่งนี้.  ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง  บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี  ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร   ส่วน ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)  มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต  ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ สวพ.FM91-ThaiPBS

วิทย์ณเมธา สำนักข่าวทีนิวส์